.

Cộng đồng tác giả truyện tranh vào cuộc vụ bản quyền "Ba tôi"

Thứ Tư, 08/07/2015, 16:47 [GMT+7]
Trong cuộc gặp với báo giới vào chiều 7-7 tại Hà Nội, đại diện Skybooks đã công bố hơn 300 chữ ký của cộng đồng tác giả Việt Nam ủng hộ việc đấu tranh bảo vệ bản quyền truyện ngắn “Ba tôi”vướng nghi vấn “bị đạo nội dung” trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng tối 25-6 trên VTV3.
Tác giả Bùi Đình Thăng (ngồi giữa) tại buổi gặp báo giới chiều 7-7 tại Hà Nội. (Ảnh: BTC)
Tác giả Bùi Đình Thăng (ngồi giữa) tại buổi gặp báo giới chiều 7-7 tại Hà Nội. (Ảnh: BTC)
Cụ thể, làn sóng ủng hộ tác giả Bùi Đình Thăng bằng chữ ký này được kêu gọi trên trang cá nhân do cộng đồng tác giả truyện tranh lập ra. Trong đó có những tác giả tương đối có tiếng như Gào, họa sỹ Thành Phong, họa sỹ Lê Mai Anh...
 
Tác giả Khánh Dương, đại diện cộng đồng các họa sỹ truyện tranh Việt Nam chia sẻ tại cuộc gặp: “Vấn đề ăn cắp bản quyền truyện tranh như trường hợp ‘Ba tôi’ của tác giả Bùi Đình Thăng không phải mới. Nhưng đây là lần đầu tiên một tác giả truyện tranh dám lên tiếng đấu tranh để bảo vệ quyền tác giả.
 
Từ lâu, việc đạo nội dung, ăn cắp hình vẽ truyện tranh đã trở thành vấn nạn, đặc biệt trên mạng. Cộng đồng tác giả truyện tranh luôn mặc định sống chung với nạn ăn cắp bản quyền. Ngoài chữ ký xác nhận trên tác phẩm của mình, chúng tôi không còn cách nào khác để bảo vệ đứa con tinh thần của chính mình. Các bạn cũng biết việc xóa chữ ký đó dễ dàng như thế nào…”
 
Tác giả Bùi Đình Thăng cũng thông tin tới báo giới, hiện tại anh đã gửi đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả và các cơ quan chức năng khác để làm rõ vụ việc.
 
Như VietnamPlus đưa tin trước đó, họa sỹ Bùi Đình Thăng đã phát hiện và cung cấp nhiều bằng chứng khẳng định chương trình "Quà tặng cuộc sống" sử dụng tác phẩm của mình trong video clip “Ba tôi” phát sóng tối 25-6. 
Mẫu chữ ký ủng hộ Bùi Đình Thăng của tác giả Gào. (Ảnh: BTC)
Mẫu chữ ký ủng hộ Bùi Đình Thăng của tác giả Gào. (Ảnh: BTC)
Trước đó, khi được biết phía công ty truyền thông Sunrise (đơn vị chỉ đạo nội dung chương trình Quà tặng cuộc sống) có động thái hẹn gặp báo chí chiều 6-7, Bùi Đình Thăng đã cấp tốc bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để đối chất.
 
Tuy nhiên, tại trụ sở Sunrise, cũng giống như các cơ quan báo chí có mặt chiều  6-7, tác giả Bùi Đình Thăng nhận được thái độ thiếu hợp tác và từ chối tiếp xúc với anh từ đơn vị này.
 
Trong lá đơn khiếu nại gửi lên Cục Bản quyền tác giả, Bùi Đình Thăng nhấn mạnh, việc xâm phạm bản quyền này phía Sunrise đã ảnh hưởng tới hợp đồng khai thác tác phẩm “Ba tôi” (được ký với công ty Skybooks), cũng như tới tinh thần và công việc của tác giả.
 
“Là tác giả sáng tạo những câu chuyện hài hước trong cuộc sống, nhưng càng quyết liệt đi tới cùng vụ việc này, tôi nhận ra bản chất của nó chẳng hài hước chút nào. Thái độ thiếu hợp tác, không trung thực, dựng lên tác giả không có thực để tố ngược lại, đổi trắng thay đen và bây giờ cố tình im lặng để sự việc lắng xuống… từ phía Sunrise cho thấy họ quá coi thường những người sáng tạo như chúng tôi,” Bùi Đình Thăng chia sẻ.
 
Đại diện nhà phát hành Skybooks cũng cho biết, đến thời điểm này khi trên mạng đã rò rỉ về “lai lịch”đầy đủ của tác giả Trần Quốc Tuấn thì mọi cố gắng liên hệ, xác minh sự tồn tại, cũng như vai trò của "tác giả Trần Quốc Tuấn" vẫn đang là “bóng chim tăm cá”?! 
Bản cam kết ban đầu của tác giả Trần Quốc Tuấn do Sunrise cung cấp bỏ trống
Bản cam kết ban đầu của tác giả Trần Quốc Tuấn do Sunrise cung cấp bỏ trống "tung tích" tác giả (trái) và bản cam kết đủ thông tin bị rò rỉ trên mạng internet? (Ảnh: BTc)
“Chúng tôi hoàn toàn có quyền đặt ra nghi vấn về tác giả Trần Quốc Tuấn là do Sunrise dựng lên, bởi sự mơ hồ của nhân vật này. Skybooks và Bùi Đình Thăng luôn sẵn sàng gặp gỡ và đối chất với Sunrise và tác giả Trần Quốc Tuấn về truyện ngắn ‘Ba tôi’ bất cứ lúc nào,” đại diện Skybooks khẳng định.
 
Ở thời điểm hiện tại, Thăng và công ty Skybooks đang cân nhắc khả năng ủy nhiệm cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả văn học Việt Nam làm đại diện để thực hiện việc khiếu nại này./.
 
Theo Lê Mây (VIETNAM+)