.

Kỹ thuật số và những sáng tạo mới trong ảnh nghệ thuật

Thứ Ba, 09/06/2015, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách mạng kỹ thuật số trong nhiếp ảnh đã được hình thành và nhen nhóm từ những năm 1990 và thực sự đi vào quy trình hiện đại và chuẩn xác với công nghệ kỹ thuật số (Digital photo).

Thực ra việc chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số không khác biệt so với các thao tác chụp ảnh thông thường. Mọi thao tác hấp dẫn và lý thú nhất nằm ở khâu chỉnh sửa hay còn gọi là biên tập. Chiếc máy tính với các phần mềm đồ họa là công cụ mạnh nhất trong việc xử lý ảnh đồng thời cũng là đề tài bị tranh luận sôi nổi nhiều năm qua.

Cây cọ tinh vi của đồ họa dễ dàng sửa lại những sai sót, dẹp bỏ những chướng ngại thừa thãi không đáng có trong ảnh. Ngoài những động tác đơn giản như chỉnh sửa màu sắc, thêm độ tương phản sáng- tối, xóa bớt những dấu vết của thời gian trên gương mặt hoặc xóa bỏ những phần phụ không liên quan thì những kỹ xảo buồng tối đầy công phu của nhiếp ảnh truyền thống như: phân sắc độ, chớp sáng, chạm nổi, chắp ghép... sẽ được máy tính thực hiện với hiệu quả chính xác chỉ sau vài cái nhắp chuột.

Triền cát
Triền cát

Ở các Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh khu vực Bắc miền Trung, nhiều tác phẩm đã được xử lý phần mềm đồ họa, tỷ lệ gần 2/3. Tất cả đều nhằm mục đích làm cho ảnh lạ mắt và đẹp hơn với những cách tạo hình lạ lùng về ánh sáng, độc đáo về phối cảnh. Chiêm nghiệm kỹ từ những tác phẩm đạt giải cao ta thấy ảnh xử lý vi tính có “họ hàng” với ngành hội họa. Những bức ảnh của các tác giả được chọn vào giải hay triển lãm đều lấy khoảnh khắc của sự kiện làm giá trị cao nhất.

Tất nhiên, làm ra những tác phẩm đẹp còn tùy thuộc ở tay nghề và thẩm mỹ mỗi người. Lời nhận xét của cố nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Cao Đàm vẫn còn nguyên giá trị: “Nhiếp ảnh Việt Nam về tài năng và trí tuệ không thiếu, chỉ tiếc là chậm nhận được những thông tin mới cũng như các phương tiện hiện đại để học hỏi. Nhưng muốn hội nhập với ảnh nghệ thuật trên thế giới, mọi kỹ thuật vẫn không thể tách rời khỏi những cảm xúc giàu tính nhân bản về Chân – Thiện – Mỹ tiềm tàng của dân tộc”.

Hành Tiến