.

Búp Sen Vàng 2015, bất ngờ cả số lượng và chất lượng

Thứ Hai, 29/06/2015, 08:09 [GMT+7]

Không chỉ có số lượng, mà chất lượng các bộ phim được đề cử trong giải Búp Sen Vàng 2015 cũng được nâng cao đã phần nào “làm khó” ban tuyển phim, khi lựa chọn những bộ phim xuất sắc nhất tham gia Búp Sen Vàng năm nay.

Trung tâm Hỗ trợ phát triển Tài năng Điện ảnh (TPD) đã chính thức công bố 20 phim đề cử cho các hạng mục phim tranh giải của mùa Búp Sen Vàng 2015. Theo đó, danh sách đề cử 10 bộ phim tài liệu gồm: “Nhà có ba mẹ con”, “Mẹ con Hà”, “Chị gái lấy chồng”, “Bố mẹ và con trai”, “Dành tặng ông Điều”, “Những người ở lại”, “Mẹ và anh trai”; “Tầng một giữa hai cầu thang”, “Sao Bình không lấy chồng” và “Con hươu non”.

 Búp Sen Vàng 2015 vượt trội cả về số và chất lượng.
Búp Sen Vàng 2015 vượt trội cả về số và chất lượng.

Và 10 phim truyện ngắn gồm: “Yên lặng”, “Uyên”, “Những khung trời khác”, “Văn minh xí xổm”, “Chiều muộn”, “Ngày mai”, “Người đan khăn”, “Làm bố”, “Ám,” và “Thương gửi bố”.

Bà Thùy Dương, đại diện ban tuyển phim của Búp Sen Vàng 2015 cho biết, Búp Sen Vàng năm 2015 là một bất ngờ lớn với BTC, bởi số lượng phim đã vượt trội so với những năm trước, nhất là thể loại phim tài liệu. Các phim gửi tham dự không chỉ nhiều về số lượng mà chất lượng các phim cũng được đảm bảo. Không chỉ có cái nhìn sâu sắc, các nhà làm phim đều hướng về chủ đề góc nhìn, thể hiện quan điểm sự kiên nhẫn của người trẻ khi làm phim tài liệu cho dù đó là phim tài liệu đầu tay hay phim thứ 3 - 4.

Đối với phim truyện, các phim tham dự Búp Sen Vàng năm nay đồng đều ở tất cả các khâu, hình ảnh, âm thanh, nội dung. Đặc biệt, các diễn viên trong phim đều rất thuyết phục Ban giám khảo.

Không chỉ gia tăng về số lượng, mà các đề tài năm nay cũng được mở rộng. Nhiều đề tài mới lạ được đưa vào, như bộ phim “Sao Bình không lấy chồng” của tác giả Phạm Minh Hà. Đây là một bộ phim có đề tài mới lạ, nhưng cũng rất phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay. Bên cạnh đó, những đề tài về nạn tảo hôn, bạo lực gia đình... cũng được các tác giả khai thác nhiều.

Lễ trao giải Búp Sen Vàng 2015 sẽ diễn ra vào ngày 2-8-2015 tại rạp Công Nhân (Hà Nội). Ngoài các hạng mục trao giải hàng năm bao gồm: Búp Sen Vàng cho phim tài liệu xuất sắc nhất do Ban Giám khảo bình chọn; Búp sen vàng cho phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn; Búp Sen Vàng cho phim truyện xuất sắc nhất do Ban Giám khảo bình chọn và Búp Sen Vàng cho phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn; Búp Sen Vàng 2015 có thêm 3 hạng mục giải thưởng lớn gồm: “Phim tài liệu đầu tay xuất sắc nhất”, “Phim truyện đầu tay xuất sắc nhất” và “Tác phẩm xuất sắc nhất thực hiện bởi lứa tuổi học sinh cấp II”.

Đại diện BTC cho biết, trong 5 năm qua, đã có tổng số 300 phim tài liệu và 80 phim truyện tham gia giải thưởng Búp Sen Vàng. Nhiều bộ phim khi bước ra từ Búp Sen Vàng đã đến được những giải thưởng lớn trong và ngoài nước, như bộ phim “Ngoài kia có gì” của Nguyễn Diệp Thùy Anh, sau khi nhận 2 giải thưởng của Bông Sen Vàng năm 2014, đã được nhận giải thưởng phim truyện xuất sắc nhất của Ban giám khảo trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2014. Nhiều bộ phim khác cũng đã dành giải thưởng xuất sắc như giải Cánh diều, giải thưởng của Hội Điện ảnh...

Theo Khánh Ngọc (Baotintuc)