.

Khắc họa những phút giây đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Tư, 27/05/2015, 16:13 [GMT+7]

Sáng 26-5, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài và Công ty EAS Việt Nam phối hợp tổ chức triển lãm tranh mang tên ''Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Những phút giây đời thường,'' qua nét vẽ của nữ họa sỹ Văn Dương Thành.

Vinh dự nhiều lần được đến thăm nhà Đại tướng, họa sỹ Văn Dương Thành có nhiều kỷ niệm với Đại tướng cùng gia đình qua những bữa cơm ấm cúng, hay tản bộ trò chuyện với Đại tướng, và bà cũng đã sáng tác nhiều bức họa về ông.

Triển lãm lần này lần đầu tiên giới thiệu với công chúng 40 bức ký họa trực tiếp chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng 8 bức chân dung sơn dầu về làng quê của ông, trong đó có những tác phẩm nữ họa sỹ Văn Dương Thành đã sáng tác tại nhà riêng của Đại tướng (số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội), từ ngày 29-3 đến 3-4-1999.

Khách trong nước và nước ngoài tham quan triển lãm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Khách trong nước và nước ngoài tham quan triển lãm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Với sự kính trọng và tình cảm sâu sắc dành cho Đại tướng, họa sỹ Văn Dương Thành đã tranh thủ từng phút vẽ ký họa nhanh, nắm bắt thật nhiều khoảnh khắc, thần thái của Đại tướng. Các bức tranh được tác giả vẽ bằng nhiều loại bút (chì, mực, bi); một vài bức điểm thêm màu nước tạo sự ấn tượng và sống động về chân dung Đại tướng.

Trong số các tác phẩm có bức được họa sỹ ký họa Đại tướng giống như đang chỉ huy đánh trận; có bức được phác họa bằng những nét chì tỉ mỉ dày mỏng, đậm mờ đan cài khiến người xem xúc động sâu sắc, có những tác phẩm được ghi giờ, phút, giây hoàn thành và hơn 10 bức được Đại tướng ký tên kỷ niệm.

Là người viết lời giới thiệu về bộ tranh, Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander cho biết Văn Dương Thành không chỉ là nữ họa sỹ nổi tiếng của Việt Nam mà còn là nữ họa sỹ Việt Nam đầu tiên giảng dạy mỹ thuật ở Thụy Điển. Bà đã giảng dạy hơn 1.000 sinh viên các nước và từng tổ chức 70 cuộc triển lãm riêng.

Họa sỹ Văn Dương Thành đã và đang đóng vai trò cầu nối văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Với bộ tranh lần này, họa sỹ Văn Dương Thành đã tạo được nhiều ấn tượng, nhất là các tác phẩm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà họa sỹ vẽ cách đây 20 năm. Các tác phẩm đã nắm bắt được những thời khắc vô cùng quý giá của vị Đại tướng thiên tài, một anh hùng dân tộc của Việt Nam.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sỹ Trần Khánh Chương cho rằng đây là một bộ tranh đẹp, đầy cảm xúc, yêu thương về hình tượng một vị Đại tướng của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, ông rất ấn tượng với những tác phẩm mà tác giả ký họa bằng bút sắt đã bắt được thần thái của một vị Đại tướng luôn luôn bách chiến, bách thắng nhưng lại luôn một con người rất đỗi giản dị.

Triển lãm ''Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Những phút giây đời thường,'' qua nét vẽ của họa sỹ Văn Dương Thành là hoạt động ý nghĩa xã hội và chính trị to lớn, để lại hình ảnh tốt đẹp về người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 8-6-2015 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam./.

Theo Nguyễn Cường (TTXVN/Vietnam+)