.

Bức ảnh chụp hai em bé của Na Sơn gây "sốt" cả thế giới

Thứ Tư, 06/05/2015, 14:31 [GMT+7]

Bức hình hai em bé người H’mông của Na Sơn chụp cách đây gần 10 năm đang gây “sốt” cả thế giới vì bị nhầm là chụp nạn nhân động đất ở Nepal

Sau trận động đất ngày 25-4 tại Nepal, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh về 2 đứa bé ôm lấy nhau. Bức ảnh chụp hai em nhỏ đang ôm nhau, bé trai với ánh mắt sợ sệt và ôm ghì lấy bé gái. Ngược lại, bé gái cũng bám chặt vào anh trai như đang tìm một nơi ẩn náu.

Trong vòng chưa đầy một tuần, bức ảnh về hai anh em này đã được lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội với chú thích ảnh “Em gái 2 tuổi được anh trai 4 tuổi bao bọc tại Nepal”.

Nhiều dân mạng lên tiếng kêu gọi tìm kiếm 2 đứa trẻ này trong số những nạn nhân của trận động đất tại Nepal, có người còn kêu gọi quyên góp.

Ảnh chụp 2 anh em người H'mông ở tỉnh Hà Giang của phóng viên ảnh Na Sơn bị nhầm thành ảnh nạn nhân vụ động đất tại Nepal - Ảnh: Facebook Na Sơn
Ảnh chụp 2 anh em người H'mông ở tỉnh Hà Giang của phóng viên ảnh Na Sơn bị nhầm thành ảnh nạn nhân vụ động đất tại Nepal - Ảnh: Facebook Na Sơn

Tuy nhiên, sau đó, chủ nhân của bức ảnh là nhiếp ảnh gia Na Sơn - phóng viên ảnh thường xuyên cộng tác với hãng tin AP đã lên tiếng và cho biết, đây là bức ảnh anh chụp hai em nhỏ tại làng Cán Tỷ, tỉnh Hà Giang, Việt Nam ngày 27-10-2007.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN nhiếp anh gia Na Sơn cho biết: “Trong một chuyến đi công tác vùng cao anh đi ngang qua ngôi làng này và nhìn thấy hai đứa bé người H’mông đang chơi cùng một đám trẻ con nên dừng lại. Đột nhiên, em bé gái thấy người lạ nên sợ, khóc và người anh trai chạy lại dỗ dành. Nhìn thấy cảnh rất tình cảm, yêu thương lại đẹp nên tôi đã lấy máy ra chụp ngay”.

Sau đó, nhiếp anh gia Na Sơn đã đăng bức ảnh này trên blog cá nhân và vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ba năm sau nó lại được chia sẻ trên Facebook của một người Việt Nam với chú thích "những đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi".

Không chỉ vậy, bức hình còn được nhiều người chia sẻ và đưa ra nhưng câu chuyện hư cấu về hai em bé.
Status được nhiếp ảnh gia Na Sơn chia sẻ ngày 4-5.

Mới đây nhất, ngày 4-5, trên trang Facebook cá nhân của mình, nhiếp ảnh gia Na Sơn đã chia sẻ status: “Cái ảnh "Dỗ em" chụp 2 anh em người H’mông của mình đang ầm ĩ bên Ấn Độ và cả trên thế giới. Mấy ngày trước, nó được rất nhiều báo đài của Ấn Độ phát như là ảnh 2 nạn nhân bé nhỏ của động đất Nepal. India TV còn làm 1 tin khoảng 10 phút mô tả chuyện giải cứu 2 đứa bé... Giờ thì quá nhiều người biết nó là hàng “fake”. Đã có 2.000 người retweet (chia sẻ links) vụ này trên Twitter. Báo chí cũng đang viết, De Morgen, BBC Urdu phỏng vấn tôi rồi, Bloomberg TV và một số báo châu Âu nữa”.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn cho biết thêm, họ còn gọi ảnh mình là “Ảnh thế kỷ” cũng thấy sướng tai nhưng để tên người khác nên không vui lắm… Hiện tại, ngoài BBC, Bloomberg, những tờ báo thuộc hàng lớn nhất Châu Âu đều đã có bài về chuyện này: Liberation (Pháp), Independent (Anh), Lesoir (Bỉ), Politiken (Đan Mạch)... và rất nhiều tờ khác nữa. Có thể với nhiều người chuyện này không quá quan trọng nhưng với mình và nhiều người làm báo thì là chuyện to…

Theo nhiếp ảnh gia Na Sơn, anh đã cố gắng để làm sáng tỏ và tuyên bố bản quyền đối với bức ảnh nhưng vẫn chưa thành công./.

Theo Huy Phương/VOV.VN