.

Sẽ có Luật Nghệ thuật biểu diễn

Thứ Tư, 15/04/2015, 08:22 [GMT+7]

Ngày 14-4 tại Hà Nội, Cục NTBD, Bộ VHTT&DL tổ chức Hội nghị phổ biến: “Quy hoạch tổng thể phát triển NTBD đến năm 2020, định hướng năm 2030”.

“Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng năm 2030" gồm 3 phần, đề cập đến thực trạng ngành, mục tiêu cần thực hiện và các giải pháp tổ chức phát triển nghệ thuật biểu diễn.

Theo đó, trong 5 năm tới sẽ phát triển các vùng nghệ thuật biểu diễn dựa trên tiềm năng sẵn có, bản sắc văn hóa, trên cơ sở định hướng phát triển văn hóa và du lịch vùng. Đến năm 2030 phấn đấu đưa nghệ thuật biểu diễn Việt Nam có vị trí vững chắc trong khu vực và châu Á. Phát triển thị trường nghệ thuật biểu diễn nội địa song song với thị trường quốc tế, khẳng định các thế mạnh của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam là một nền công nghiệp văn hóa…

Để quy hoạch đi vào đời sống, thời gian tới Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng Luật Nghệ thuật biểu diễn, xây dựng và sửa đổi Nghị định 79 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu cùng với đó là gần 20 đề án các loại được xây dựng.

Theo PGS, Tiến sĩ Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật, quy hoạch phần nào đã đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng như thúc đẩy giao lưu, hợp tác.

Tiến sĩ Lương Hồng Quang nói: “Trong quy hoạch nghệ thuật biểu diễn có 2 nội dung trọng tâm, đó là nội dung về cơ chế chính sách và nội dung về nâng cao nguồn nhân lực. 2 nội dung mang tính đột phá. Về cơ chế chính sách thì nghiên cứu và chuẩn bị xây dựng Luật nghệ thuật biểu diễn, rà soát và hoàn thiện cơ chế chính sách về nghệ thuật biểu diễn phù hợp với sự phát triển của xã hội nhằm cải tiến và hoàn thiện cơ chế chính sách. Quy hoạch là bước tiếp tục của Nghị quyết 23”.

Tại hội nghị, các nhà quản lý, lãnh đạo sở Văn hóa Thể thao và Du lịch địa phương, đơn vị nghệ thuật trực thuộc và cơ quan, ban ngành liên quan được cung cấp kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch, trong đó xác định đối tượng, thời gian, kinh phí và đơn vị phối hợp thực hiện cho từng hạng mục để các địa phương, đơn vị làm căn cứ thực hiện.

Bên cạnh đó, hội nghị ghi nhận các ý kiến đóng góp để việc thực hiện quy hoạch thiết thực hơn, phần lớn là về vấn đề trang bị cơ sở vật chất cho hoạt động biểu diễn, chế độ chính sách cho nghệ sĩ diễn viên, đào tạo nguồn nhân lực…/.

Theo Ngọc Ngà/VOV - Trung tâm Tin