.

Chiêm ngưỡng những công trình đoạt giải Kiến trúc quốc gia 2014

Thứ Hai, 20/04/2015, 07:35 [GMT+7]

Lần đầu tiên Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc quốc gia trao Giải thưởng lớn. Công trình đoạt giải thưởng cao quý này là Nhà Quốc hội.

Chiều 18-4, tại Cung Văn hoá lao động hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội) đã diễn ra triển lãm và lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (KTQG) năm 2014.

Tròn 20 năm tổ chức, lần đầu là năm 1994, 2 năm xét giải 1 lần; đây là Giải thưởng KTQG lần thứ 11. Giải thưởng KTQG do do Hội KTSVN, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch đồng tổ chức.

Chủ tịch Liên hiệp hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Hữu Thỉnh và Chủ tịch Hội KTSVN Nguyễn Tấn Vạn trao Giải thưởng lớn cho nhóm KTS người Đức. Ảnh: Hà Thành
Chủ tịch Liên hiệp hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Hữu Thỉnh và Chủ tịch Hội KTSVN Nguyễn Tấn Vạn trao Giải thưởng lớn cho nhóm KTS người Đức. Ảnh: Hà Thành

Hội đồng Giải thưởng KTQG 2014, gồm 15 thành viên, do kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTSVN là Chủ tịch hội đồng, đã quyết định trao giải thưởng chính thức cho 27 công trình, tác phẩm tham dự. Hội đồng cũng trao 2 giải cho 2 KTS trẻ và 2 giải tập thể cho 2 đơn vị, doanh nghiệp tư vấn thiết kế có nhiều đóng góp cho Giải thưởng KTQG.

Kỳ Giải thưởng lần thứ 11 này, là lần đầu tiên Hội đồng Giải thưởng KTQG trao Giải thưởng lớn. Công trình đoạt giải thưởng cao quý này là Nhà Quốc hội, một công trình quy mô lớn, là dự án trọng điểm của quốc gia và các tác giả là kiến trúc sư nước ngoài. Công trình được xếp vào nhóm Tác phẩm xuất sắc của KTS nước ngoài tại Việt Nam.

Nhà Quốc hội
Nhà Quốc hội

Trong tình hình chung không sáng sủa của nền kinh tế, của thị trường bất động sản; thì việc 120 tác phẩm tham dự Giải thưởng KTQG đã thể hiện lòng yêu nghề và nhiệt huyết của giới KTS trong cả nước và các KTS nước ngoài đang hành nghề trên đất nước Việt Nam. Các tác phẩm gửi tới Hội đồng Giải thưởng kỳ này khá phong phú về thể loại, quy mô và ở các vùng miền khác nhau của tổ quốc. Có những công trình chất lượng cao ở những địa phương còn nhiều khó khăn và hoạt động kiến trúc – xây dựng chưa phát triển, như Sơn La, Quảng Bình, KonTum, Bình Phước... và trong số đó cũng có tác phẩm đạt giải cao.

Nhìn tổng thể một cách khách quan, Giải thưởng KTQG lần thứ 11 – năm 2014 khá chất lượng theo chiều sâu; tạo nên được ấn tượng, uy tín nhất định trong giới làm nghề. Nhiều gương mặt cũ vẫn giữ được phong độ và cũng xuất hiện những KTS trẻ đầy triển vọng. Hầu hết các công trình được giải đều là những công trình được thiết kế theo phong cách hiện đại, chú trọng các vấn đề môi trường, khí hậu, khai thác các yếu tố truyền thống, bản sắc một cách khéo léo, nhuần nhuyễn; đi sâu vào tổ chức, giải pháp không gian, ứng dụng công nghệ, có tính thẩm mỹ cao trên tinh thần hội nhập. Kiến trúc xanh cũng là một vấn đề không quá mới mẻ, được nghiên cứu và ứng dụng cho nhiều công trình, với nhiều sáng tạo và đạt được những thành quả nhất định.

Công trình Nhà ở Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) - Giải vàng thể loại nhà ở đơn lập – Tác giả: KTS Võ Trọng Nghĩa và cộng sự
Công trình Nhà ở Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) - Giải vàng thể loại nhà ở đơn lập – Tác giả: KTS Võ Trọng Nghĩa và cộng sự

Nhà ở đơn lập là một thể loại phong phú. Có tới 16 tác phẩm, công trình tham dự ở hạng mục này, ở nhiều vùng miền trong cả nước. Đây là mảng đề tài quen thuộc và hiện đang có định hướng xã hội rất tốt bởi giới làm nghề. Nhà ở đơn lập cũng là thể loại dễ tạo được tác phẩm bởi công trình quy mô nhỏ, dễ tạo được cá tính, xây dựng nhanh, không bị áp đặt nhiều bởi những yếu tố khác gây ảnh hưởng. Ở kỳ trao giải lần này, có 3 giải thưởng nhà ở đơn lập, trong đó có 1 giải vàng; là công trình Nhà ở Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh, KTS Võ Trọng Nghĩa và cộng sự)

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận có những sự thiếu vắng. Trong thể loại Kiến trúc công nghiệp, không có công trình nào tham dự giải. Các dự án trùng tu, bảo tồn di sản cũng vắng bóng, chỉ có 1 hồ sơ tham dự và không có giải thưởng. Tham gia mảng đề tài nông thôn chỉ có 3 công trình kiến trúc (không có giải) và có 3 đồ án quy hoạch (1 giải hội đồng). Một thể loại khác khá quan trọng trong việc định hướng phát triển nền kiến trúc Việt Nam là Ấn phẩm kiến trúc cũng chỉ có 4 tác phẩm tham dự (1 giải vàng).

Chặng đường 20 năm Giải thưởng KTQG đã ghi nhận những đóng góp tích cực của giới KTS trên cả nước cũng như các KTS nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam. Giải thưởng KTQG đã thể hiện rõ vai trò lớn của mình trong các hoạt động của nghề KTS, trong việc thúc đẩy sáng tạo kiến trúc, góp phần định hướng phát triển lành mạnh nền kiến trúc Việt Nam và nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội trong lĩnh vực này./.

Theo CTV Hà Thành/VOV.VN  Ảnh: Hội KTSVN