.

Triển lãm chứng cứ lịch sử pháp lý Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ Sáu, 27/03/2015, 09:24 [GMT+7]

Đây là sự kiện quan trọng mang ý nghĩa một đợt sinh hoạt chính trị, nêu cao tinh thần đoàn kết ý thức trách nhiệm của mọi người dân.

Tối 26-3, tại công viên Lưu Hữu Phước, thành phố Cần Thơ diễn ra lễ khai mạc Hội sách và triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa. Hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lễ khai mạc Hội sách và Triển lãm, trưng bày tư liệu, chứng cứ lịch sử pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tại thành phố Cần Thơ diễn ra trong sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân thành phố. Đây là sự kiện quan trọng mang ý nghĩa một đợt sinh hoạt chính trị, nêu cao tinh thần đoàn kết ý thức trách nhiệm của mọi người dân, đặc biệt là thế hệ thanh niên.

Thành phố Cần Thơ đã huy động nhiều nguồn lực cùng chung tay tổ chức Hội sách và triển lãm, truyền đi thông điệp “sách là nguồn tri thức vô giá của nhân loại” và kết đoàn để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ chính đáng, lâu đời, có cơ sở pháp lý đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Đỗ Hoàng Trung – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi tổ chức triển lãm này nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân hướng về biển đảo. Ngoài ra, còn tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là báo đài, trên công thông tin điện tử, băng rôn...”.

Ngay sau lễ khai mạc, phòng triển lãm, trưng bày tư liệu, chứng cứ lịch sử pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã mở cửa đón khách tham quan.

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn - chủ nhiệm đề tài xây dựng phông tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho biết: đây là nguồn tư liệu quí được tâp hợp từ trong nước và quốc tế có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Trần Đức Anh Sơn nói: “Tất cả các nguồn tư liệu này được tập hợp từ rất là nhiều nguồn khác nhau như: Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng, Ủy ban biên giới, quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển, Bộ tư lệnh Hải quân, Bảo tàng quân sự Việt Nam, Viện hàn lâm khao học xã hội Việt Nam và nhiều nguồn khác do nhân dân đóng góp, kể cả Việt kiều. Hôi đồng thẩm định quốc gia đứng đầu là Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc đã tiến hành thẩm định rất công phu và đầy đủ. Chúng tôi tổ chức tuyển chọn những tài liệu có giá trị lịch sử và có bằng chứng pháp lý cao nhất, làm các chú thích bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung đưa vào trực tiếp để mọi người ở đây có thể đọc”.  

Được biết, sau hoạt động triển lãm, trưng bày, bộ phiên bản những tư liệu quí này sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng lại cho thành phố Cần Thơ để phục vụ công tác tiếp tục tuyên truyền về biển đảo./.

Theo Lệ Hoa/VOV - ĐBSCL