.

Lọ Lem trở lại

Thứ Tư, 11/03/2015, 17:29 [GMT+7]

Bộ phim được chuyển thể từ câu truyện cổ tích kinh điển Lọ Lem (tựa gốc: Cinderella) vốn đã quen thuộc với tất cả chúng ta dù ở bất cứ lứa tuổi nào, mở ra một thiên đường cổ tích lung linh và sống động hơn bao giờ hết, nay xuất hiện trên màn bạc.

"Lọ Lem" được nhào nặn qua bàn tay đạo diễn từng 5 lần nhận đề cử Oscar Kenneth Branagh, dựa trên kịch bản do biên kịch từng nhận đề cử Oscar Chris Weitz chắp bút.

Branagh ngay từ đầu đã cảm thấy rất ấn tượng với kịch bản của Lọ Lem bởi sức hấp dẫn của câu chuyện cũng như sức mạnh và sự kiên cường của nhân vật chính. Ông nói: “Có một điều chắc chắn là câu chuyện về cô bé Lọ Lem đã trở nên vô cùng quen thuộc với đại đa số khán giả, dù cho họ có ở độ tuổi nào đi nữa. Vì thế việc bạn có thể làm gì cho bộ phim ở cương vị đạo diễn, bạn sẽ xử lý những thời khắc quan trọng trong câu chuyện ra sao…quả là một thử thách vô cùng thú vị đối với bản thân tôi.”

Vào lần đầu tiên khi Branagh và Shearmur ngồi bàn bạc với nhau về dự án, đạo diễn đã nói rằng ông dự định sẽ làm một bộ phim để phát triển mối quan hệ tâm lý phức tạp cũng như mang lại cho người xem những cái nhìn rõ nét hơn về các nhân vật. Bên cạnh đó, ông cũng muốn làm nên một bộ phim mà trong đó sự nhân hậu và lòng tốt có sức mạnh vô cùng lớn lao.

Shearmur lý giải: “Tôi luôn cho rằng sự nhân hậu chính là một phẩm chất gắn liền với nhân vật Lọ Lem. Chính phẩm chất đó đã giúp cô ấy có thêm sức mạnh để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn và chiến thắng cái ác. Ý tưởng đó thực sự có sức hấp dẫn rất lớn đối với chúng tôi".

Nhiệm vụ viết nên một kịch bản đảm bảo được sự tinh tế từ phiên bản hoạt hình đồng thời xây dựng được những nhân vật đầy sức hấp dẫn đối với khán giả được giao cho biên kịch Chris Weitz. Giống như Branagh, Weitz còn được biết đến trong vai trò diễn viên (phim “Chuck & Buck”), nhà sản xuất (phim “A Single Man”) và đạo diễn (phim “A Better Life”, “The Golden Compass”).

Các nhà làm phim muốn đưa đến một sự thân thuộc giống như các bộ phim hoạt hình nổi tiếng từ Disney mang lại trước đây. Đồng thời, họ cũng nhận ra rằng đối tượng khán giả gia đình ngày nay có sự khác biệt so với thời hoàng kim của studio này. Shearmur giải thích: “Bộ phim giống như một hành trình khám phá thế giới nội tâm của từng nhân vật. Nhưng tiêu chí quan trọng nhất đó chính là kịch bản vẫn sẽ giữ đúng tinh thần của phiên bản hoạt hình gốc”.

Chuyện phim kể về cuộc sống bình yên tại vùng quê của Ella xinh đẹp bỗng chốc bị thay đổi hoàn toàn sau khi cha cô quyết định tái hôn nhiều năm sau khi mẹ cô qua đời. Vốn luôn mong cho cha mình được hạnh phúc, Ella chào đón Mẹ kế cùng hai cô con gái của bà ta đến với gia đình của mình.
Nhưng sau khi cha của Ella đột ngột qua đời, Ella bị buộc phải trở thành đầy tớ trong gia đình.Cô phải làm hết các việc trong nhà như một hầu gái, mà rồi vẫn trở thành đối tượng của sự tị nạnh ác độc, luôn nhem nhuốc bởi tro than và bị các chị đổi tên thành Cinderella, hay được chúng ta biết đến với cái tên “Lọ Lem”. Nhưng dù hoàn cảnh có khó khăn tới mức nào, Ella cũng không tuyệt vọng. Cô vẫn sống với tinh thần lạc quan và tích cực, theo đúng lời của người mẹ quá cố đã răn dạy: “Hãy can đảm và luôn nhân hậu".

Một ngày kia, Ella tình cờ gặp gỡ Kit – một anh lính hoàng gia tập sự trong rừng sâu mà cô không hề hay biết rằng chàng chính là Hoàng tử. Cô tin rằng mình đã gặp được một người tốt. Và khi hoàng gia gửi lời mời tất cả các thiếu nữ trong vương quốc tới dự dạ hội, hy vọng được gặp lại Kit làm Ella cảm thấy vô cùng háo hức. Nhưng, người Mẹ kế ác độc đã đang tâm xé rách chiếc váy dạ hội và cấm cô tham dự.

Nhưng cũng giống như mọi câu chuyện cổ tích khác, phép màu luôn xuất hiện trong tình cảnh khó khăn. Một bà tiên tốt bụng đã bước tới cùng với một quả bí ngô, vài con chuột nhắt và một cây đũa thần, để thay đổi cuộc đời của Ella mãi mãi…

Tuy nhiên, các nhà làm phim cũng muốn khơi dậy trí tưởng tượng hơn nữa với khán giả. Thế nên, kịch bản của bộ phim đề cập tới khoảng thời gian Ella (sau này được Mẹ kế và 2 người con của bà gọi với cái tên Lọ Lem) còn là một đứa trẻ sống với cha mẹ. Đó là một bức tranh vô cùng nên thơ và tươi đẹp về quãng thời gian đầy ắp tiếng cười của cô trước khi mẹ cô qua đời. Qua đây, chúng ta sẽ nhận ra rằng Ella đã hiểu được ý nghĩa sâu sắc của lòng can đảm và sự nhân hậu từ chính cha mẹ của mình, đó chính là những đức tính quý báu mà cô bé sẽ mang theo trong suốt cuộc đời của mình.

Nhà sản xuất David Barron chia sẻ: “Đó là những đức tính tốt đẹp mà mẹ đã truyền lại cho Ella. Tuy mọi thứ tưởng chừng đơn giản. Nhưng đối với Ella, đó là tất cả. Chính chúng đã mang lại cho Ella sức mạnh và giúp cô vượt qua được mọi sóng gió phía trước”.

Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ 13-3.

Theo Xuân Phong (Baotintuc)