.

Chợ đầu cầu ngày Tết ở Lý Hòa

Thứ Sáu, 06/03/2015, 15:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Chẳng biết xuất phát từ đâu, nhưng năm nào cũng vậy dù mưa, hay nắng  lễ hội chợ đầu cầu ở làng Lý Hòa cũng họp duy nhất trong ba ngày mùng 1, mùng 2, mồng 3 Tết cổ truyền, thu hút đông đảo người dân trong làng và các vùng lân cận về tham gia. Người đến chợ đầu cầu đủ mọi lứa tuổi vừa để vui chơi ngày đầu xuân, vừa mua lộc về nhà.

Như thường lệ, từ sáng sớm tinh mơ ngày mồng 1 Tết âm lịch người dân làng Lý Hòa lại chen chúc rủ nhau đi chợ đầu cầu mua cho mình một món quà cầu mong may mắn sẽ đến trong năm mới. Mặt hàng mà người dân chọn mua nhiều nhất vẫn là trái cau, lá trầu. Đây được xem như món lộc đầu năm mà người dân tìm mua để mong một năm mới may mắn. Vậy nên các chị, các mẹ thường chọn những quả cau có vỏ đẹp, trơn tru, lá trầu phải xanh vừa và không được bôi vôi như bình thường bởi bôi vôi coi như không may mắn. Gặp được lá trầu đẹp, quả cau ngon thì ai nấy tin rằng mình đã rước được lộc đầu năm tốt đẹp, báo hiệu một năm an lành, làm ăn suôn sẻ, gia đình êm ấm thuận hòa.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Gặp nhau ai cũng nở nụ cười tươi tắn và chúc nhau đôi ba câu. Tiếng nói, tiếng cười làm cho không gian chợ thêm phần nhộn nhịp. Tuy không nhiều hàng hóa như ngày thường nhưng chợ đầu cầu lại thu hút khá đông người dân. Cả người mua và bán đều không quá quan trọng việc bán đắt hay mua được nhiều hàng trong phiên chợ này. Mua được cũng tốt, bán không được cũng không sao. Mọi người hỏi han, trao nhau nụ cười đã là tốt rồi.

Bà Phan Thị Hòa, một người con của làng Lý Hòa cho biết: Dù gia đình bà đã thoát ly khỏi làng Lý Hòa cả chục năm trời. Tuy nhiên năm nào bà cũng cùng các con về tham dự chợ đầu cầu với mong muốn mua được một vài thứ ưng ý cầu mong cho năm mới nhiều điều may mắn, một năm an lành, sung túc, làm ăn phát đạt.

Chợ đầu cầu thông thường nhóm họp sát cầu Lý Hòa về hướng bắc, ngày xưa chợ chỉ nhóm họp ba ngày đầu năm rồi tự giải tán, chợ lúc đó chỉ bán cau, trầu, hoa quả, bánh cốm, người đi chợ cầu may, người đi cầu tài lộc nên hầu như lúc ấy không có sự thách đố giá bán. Thời gian gần dây do cản trở giao thông nên dần dần chợ lui về đường vào làng và không còn nhóm họp ở đầu cầu nữa. Và chợ cũng không còn bán chủ yếu là trầu cau nữa mà thêm vào đó là những nhu yếu phẩm, kể cả hàng tươi sống.

Có thể nói, chợ đầu cầu là nét đẹp văn hóa được người dân làng Lý Hòa bảo tồn và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Phạm Hà