.

Sách về các công trình kiến trúc xanh của KTS Võ Trọng Nghĩa

Thứ Năm, 22/01/2015, 16:46 [GMT+7]

Sách “Vo Trong Nghia Architects” tập hợp tất cả những công trình kiến trúc xanh và các công trình tre mang dấu ấn của KTS Võ Trọng Nghĩa.

Sáng 22-1, tại Hà Nội, Công ty Sách Thái Hà tổ chức buổi tọa đàm nhân dịp ra mắt cuốn sách “Vo Trong Nghia Architects” của KTS Võ Trọng Nghĩa. Chương trình nhằm giới thiệu tới công chúng 30 công trình kiến trúc tiêu biểu đã tạo nên tên tuổi Võ Trọng Nghĩa, cũng như mang đến những góc nhìn khác về xu hướng thiết kế của Việt Nam và trên thế giới.

 Cuốn sách
Cuốn sách "Vo Trong Nghia Architects"

“Vo Trong Nghia Architects” là cuốn sách ảnh tập hợp tất cả những công trình kiến trúc mang dấu ấn của KTS Võ Trọng Nghĩa – kiến trúc sư trẻ thời gian qua liên tiếp gặt hái những giải thưởng kiến trúc quốc tế.

Võ Trọng Nghĩa tốt nghiệp thủ khoa Học viện Kỹ thuật Nagoya (Nhật Bản) năm 2002, nhận bằng thạc sĩ hạng ưu của Đại học Tokyo năm 2004, nổi tiếng với việc sử dụng những vật liệu truyền thống và thân thiện với môi trường như tre gỗ, và gây ấn tượng bằng những công trình cây mọc từ bê tông. Trong mọi công trình, Võ Trọng Nghĩa luôn tính toán tới việc tiêu tốn ít năng lượng trong quá trình sử dụng nhất có thể, luôn thể hiện mối tương quan giữa kiến trúc hiện đại và sự hòa hợp với thiên nhiên như House for Trees, nhà trẻ Farming Kindergarten, nhà hàng tre Bamboo Wing…

Từ trái qua: TS Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Sách Thái Hà; KTS Võ Trọng Nghĩa; TS Phạm Thúy Loan, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia
Từ trái qua: TS Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Sách Thái Hà; KTS Võ Trọng Nghĩa; TS Phạm Thúy Loan, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia

Đến nay, các công trình xanh và các công trình tre của Võ Trọng Nghĩa đã được thế giới công nhận qua hàng chục giải thưởng quốc tế uy tín. Gần đây nhất là 4 giải thưởng Kiến trúc xanh của Mỹ mang tên Green Good Design 2014. KTS Võ Trọng Nghĩa cùng các cộng sự cũng đã vinh dự nhận giải Nhất hạng mục Kiến trúc sư trẻ của giải thưởng Kiến trúc xanh “Spec Go Green Award 2014” do Hội KTS Việt Nam tổ chức với công trình Nhà hiệu bộ trường Đại học FPT.

Khu nhà phủ cây xanh ở TP HCM
Khu nhà phủ cây xanh ở TP HCM
Nhà vườn xếp
Nhà vườn xếp "Stacking Green House"

Võ Trọng Nghĩa nhận định: “Việc xây dựng công trình kiến trúc là tiêu tốn năng lượng nhiều nhất so với các hoạt động khác. Dù muốn hay không muốn, việc xây dựng nó ra đã phá hoại thiên nhiên rồi. Trái đất ngày càng nham nhở. Là những kiến trúc sư trong thời đại này, nhiệm vụ quan trọng nhất là mang lại sắc xanh cho Trái Đất. Các kiến trúc sư có thể giải quyết điều này theo cách riêng, khác với hoạt động bảo vệ môi trường của các nhà sinh thái, đó là trồng cây xanh lên mái nhà, mặt tiền và càng nhiều nơi nếu có thể trong một cồng trình càng tốt. Nếu chúng ta thành công, những vùng đất được cầy xanh che phủ sẽ tăng lên khoảng 10 lần”.

Tiến sĩ Phạm Thúy Loan, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia nhận định: “Đây là cuốn sách tôi rất mong đợi khi tập hợp đầy đủ những công trình nổi tiếng của Võ Trọng Nghĩa. Những công trình khao khát màu xanh bắt với ý tưởng xuất phát từ những điều đơn giản nhất. Đó là trong tim chúng ta luôn yêu mến thiên nhiên, chúng ta làm nhà cho cây, và chúng ta sống trong ngôi nhà đó. Điều mà Võ Trọng Nghĩa làm được chính là làm cho ý tưởng này đủ độ tròn trịa, đủ độ chín, và đó là điều tôi rất thích”./.

Theo Hà Phương/VOV.VN