.

Phú Quốc Đảo Ngọc - Kỳ cuối: Phú Quốc cất cánh

Thứ Tư, 21/01/2015, 13:38 [GMT+7]

(QBĐT)  - Đến Phú Quốc ngày nay không chỉ có rừng và biển, một diện mạo đô thị mới với những cơ sở hạ tầng hiện đại đang được xây dựng để cho Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế hành chính trong tương lai.

Ở thị trấn Dương Đông và thị trấn An Thới, các đường phố ngập tràn ánh điện, cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát. Chợ Dương Đông là chợ lớn nhất Phú Quốc nằm giữa hai con đường Nguyễn Trung Trực và Ngô Quyền cách bờ biển không xa, hàng ngày tấp nập thuyền vào thuyền ra bán đầy các loại hải sản tươi sống. Siêu thị Co.op Mark nằm trên đường Trần Hưng Đạo tấp nập người đi mua sắm. Ở đây có đủ chi nhánh của các ngân hàng từ Đông Á, Quân đội, Đầu tư phát triển, Vietcombank đến Ngân hàng chính sách phục vụ cho mọi đối tượng đầu tư xây dựng và cuộc sống dân sinh trên đảo. Hệ thống trường học, bệnh viện, sân vận động được xây dựng thật khang trang. Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, đến các khu resot - spa đẳng cấp 3-5 sao bên những bãi biển đẹp được xây dựng từ bắc đảo xuống nam đảo.

Với dân số chưa đầy 10 vạn người, năm 2014 Phú Quốc đón gần một triệu khách du lịch, quả là một con số ấn tượng. Đến các điểm tham quan chúng tôi bắt gặp khách du lịch đến từ mọi miền đất nước. Hàng ngày có 2 chuyến bay từ Hà Nội, 1 chuyến bay từ Cần Thơ, 6 đến 10 chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Phú Quốc. Ngoài ra người ta còn có thể đến Phú Quốc bằng đường biển từ Hà Tiên, Rạch Giá trên những chuyến phà hay tàu cao tốc. 

Tạp chí Du lịch của Hiệp hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ National Geographic chọn Phú Quốc là điểm đến mùa đông hấp dẫn của các tua du lịch nổi tiếng thế giới vì thế Đảo Ngọc thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế. Họ đến từ Anh, Pháp, các nước Đông Âu, và đặc biệt rất nhiều khách du lịch đến từ nước Nga xa xôi để tránh mùa đông giá lạnh. Chính vì thế ở Phú Quốc (cũng như ở Nha Trang) nhiều cửa hiệu được trương biển quảng cáo bằng tiếng Nga để phục vụ cho đối tượng du khách đông đảo này.

Chùa Hộ Quốc- Phú Quốc
Chùa Hộ Quốc- Phú Quốc

Hòa vào dòng người đi chợ đêm Dinh Cậu dọc theo đường Võ Thị Sáu tôi cứ ngỡ mình đang lạc vào một thế giới của người phương Tây với đủ các loại ngôn ngữ giao tiếp. Khách du lịch nước ngoài đến Phú Quốc không chỉ để tham quan ngắn ngày mà đa số là nghỉ dưỡng nên thời gian lưu lại khá dài, dịch vụ du lịch cao cấp vì thế phát triển rất mạnh. Khi chúng tôi đến Phú Quốc vừa tổ chức cuộc thi Hoa hậu năm 2014 tại khu vui chơi Vinpearl Lan vừa mới khánh thành. Nằm trên Bãi Dài, một bãi biển đẹp phía bắc đảo Vinpearl Lan là một khu du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí phức hợp đẳng cấp quốc tế. Rộng đến 300 ha, ở đây có sân gôn 27 lỗ rộng 100 ha, có khu vui chơi biểu diễn cá heo, nhạc nước, thủy cung và cả một hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 5 sao đang thu hút du khách loại sang. Được mệnh danh là Thiên đường vui chơi giải trí của Phú Quốc nhưng không phải ai cũng vào được Vinpearl Lan vì giá vé vào cửa khá đắt (500.000đ người lớn, trẻ em 400.000đ). Trên đường lên bắc đảo chúng tôi chỉ chiêm ngưỡng cái thiên đường của những người có tiền từ ngoài hàng rào nhưng dẫu sao cũng thấy tự hào vì có một Phú Quốc sang trọng để sánh vai với các khu  du lịch nổi tiếng của khu vực và thế giới.

Phú Quốc cất cánh đó là cụm từ để chỉ sự phát triển của Đảo Ngọc này trong những năm vừa qua. Tốc độ phát triển của Phú Quốc mười năm lại đây là 20%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 là 82,5 triệu đồng, gấp gần 10 lần so với năm 2005. Chưa dừng lại đó, Phú Quốc đang có những dự định lớn để bay cao, bay xa. Là quần đảo lớn nhất ở phía nam của Tổ quốc, có 22 hòn đảo lớn nhỏ với diện tích gần 600 cây số vuông (tương đương với quốc đảo Singapo) nằm trên vành đai kinh tế biển Việt Nam - Cam pu chia - Thái Lan, một vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, Phú Quốc có đầy đủ điều kiện để xây dựng thành một khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Với khí hậu trong lành, có rừng có biển Phú Quốc sẽ trở thành tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tầm cỡ  khu vực và quốc tế. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cho Phú Quốc cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển. Đó là cơ chế và chính sách về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; về xuất nhập cảnh, cư trú đi lại của khách nước ngoài; về lựa chọn tư vấn lập kế hoạch và đầu tư các công trình trọng điểm ở Phú Quốc.

Sân bay quốc tế Phú Quốc
Sân bay quốc tế Phú Quốc

Tháng 12-2012, sân bay quốc tế Phú Quốc được khánh thành. Với đường băng cất và hạ cánh dài 3.000 mét sân bay quốc tế Phú Quốc có thể đón các loại máy bay hiện đại. Ngoài các đường bay nội địa từ Hà Nội, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, sân bay Phú Quốc đang đưa vào khai thác các đường bay quốc tế từ Singapo với 2 chuyến/tuần, Siêm riệp (Campuchia) 3 chuyến/tuần và từ ngày 1-11-2014 bắt đầu đón khách du lịch Nga trên tuyến Matscơva 1 chuyến/tuần. Cùng với cảng hàng không, hệ thống cảng biển ở Phú Quốc có điều kiện thuận lợi để đưa đón du khách bằng đường biển. Ở phía đông đảo có cảng Đá Chông đi Hà Tiên 45 km, cảng Bãi Vòng đi Rạch Giá 114 km, phía nam có quân cảng An Thới, phía tây là cảng Dương Đông đi Sihanukville (Cam pu chia) 93 km đang được xây dựng thành cảng biển quốc tế đón các loại tàu có trọng tải lớn đến với đảo.

Đầu năm 2014, đường điện cáp ngầm xuyên biển dài 57 km nối Hà Tiên với Phú Quốc được khánh thành đã thay đổi bộ mặt của đảo. Lưới điện phủ khắp đảo đến những cơ sở sản xuất chế biến hải sản, đến các cảng cá khu neo đậu tàu thuyền, đến những vườn tiêu, các khu nghỉ dưỡng trên các bãi biển hoang vắng. Tháng 11 năm 2014, huyện đảo Phú Quốc được Chính phủ công nhận là đô thị loại II, là cơ sở và điều kiện để Phú Quốc đẩy nhanh tốc độ xây dựng đặc khu hành chính - kinh tế biển đảo...

Đến với Phú Quốc chưa khám phá được nhiều đã phải chia tay. Tạm biệt những cánh rừng hoang dã, những bãi biển thơ mộng dưới cánh bay, tôi mơ về một tương lai không xa, Phú Quốc - Đảo Ngọc sẽ giàu có và xinh đẹp hơn vạn lần giữa biển trời bao la...

Ký sự của Phan Viết Dũng