.

Phú Quốc Đảo Ngọc

Thứ Bảy, 17/01/2015, 11:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Chuyến bay cuối tuần của hãng hàng không VietJet Air từ thành phố Hồ Chí Minh ra đảo Phú Quốc không còn chỗ trống. Ra đảo phần lớn là khách du lịch, ta có Tây có, tất cả đều hăm hở muốn đặt chân đến vùng đất xinh đẹp được mệnh danh là Đảo Ngọc của phương Nam. Ba mươi phút bay trong đêm tối bỗng hiện ra một vùng trời sao dưới đôi cánh bạc. Đảo Ngọc - Phú Quốc long lanh, rực rỡ từ nguồn điện lưới quốc gia nối đất liền ra đảo.

Kỳ 1: Phú Quốc: Rừng vàng - biển bạc

Chúng tôi dậy sớm, để khám phá Phú Quốc được nhiều hai cha con tôi không đi theo tour du lịch mà tự do phượt trên chiếc xe máy của khách sạn với giá thuê 200 nghìn đồng một ngày. Phải nói hệ thống giao thông đường bộ trên đảo thật tuyệt vời. Giữa đảo là con đường láng nhựa phẳng lỳ chạy từ bắc đảo đến nam đảo dài hơn 50km. Nếu muốn đi từ tây sang đông đã có những tuyến đường nhánh cũng to rộng băng qua những cánh rừng nguyên sinh hay rừng ngập mặn để đến với những bến cảng, làng chài nằm hai bên bờ vịnh Thái Lan.

Đến với Phú Quốc trước hết là đến với rừng và biển. Rừng Phú Quốc bao quanh đảo nhưng nổi tiếng là rừng của Vườn Quốc gia với diện tích hơn 31 nghìn héc ta nằm ở phía bắc đảo. Đứng trên núi Chúa, ngọn núi cao nhất đảo với độ cao 565 mét phóng tầm mắt nhìn ra bốn phía thấy bao trùm một thảm thực vật thường xanh trùm lên khắp những dãy núi đồi san sát chạy ra tận bờ biển. Theo một cán bộ quản lý Vườn cho biết hệ thực vật ở đây chủ yếu họ đại mộc như tràm, đậu, de, song, phía trên là những loài phong lan quý, phía dưới là các loài dược thảo phong phú như hà thủ ô, cam thảo, đỗ trọng, sa nhân...Trong những cánh rừng nguyên sinh ở Phú Quốc còn có những loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ như sói rừng, khỉ bạch, vượn pillê, ngoài ra còn nhiều loài chim, bò sát bản địa. Ở những vùng đồi thấp là những cánh đồng sim mua bạt ngàn và chen lẫn những trang trại trồng giống tiêu Phú Quốc nổi tiếng. Bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh ở phía Bắc, những cánh rừng ngập mặn chạy từ bắc xuống nam, từ tây sang ken dày cây tràm, cây đước.

Khác với quốc đảo Singapo chỉ có một con sông nhỏ chảy ra vịnh Marina, ở Phú Quốc có rất nhiều sông suối. Phía bắc, chảy qua Vườn Quốc gia là sông Rạch Tràm, rồi đến sông Cửa Cạn bắt nguồn từ dãy núi xã Cửa Dương chảy ra bờ tây.  Ở trung tâm đảo có sông Dương Đông với nhiều phụ lưu chảy qua thị trấn Dương Đông, sông Rạch Đầm chảy qua xã Dương Tơ đổ ra vịnh Thái Lan ở phía đông. Những con sông ở Phú Quốc bắt nguồn từ những vùng núi đồi chở nặng phù sa đổ ra cửa sông, nơi neo đậu của thuyền ra thuyền vào, cũng là nơi định cư của những làng chài ven biển.

Trong hành trình phượt lên phía bắc, rời con đường nhựa phẳng lỳ nối từ thị trấn lên Gành Dầu, chúng tôi rẽ vào một con đường đất đỏ chạy ven biển chợt gặp những làng chài có cảnh quan sông nước không khác so với những làng quê Nam Bộ. Cũng rặng dừa soi bóng, cũng cầu tre lắt lẻo và những miệt vườn xen giữa kênh rạch. Sông bắt nguồn từ suối, suối ngàn len lõi, rì rào giữa những cánh rừng nguyên sinh tạo nên những cung bậc tuyệt vời của tạo hóa. Trên Đường 47 chúng tôi dừng chân nghỉ lại ở Suối Tranh một thắng cảnh đẹp chỉ cách thị trấn Dương Đông chừng 9km. Bắt nguồn từ những dãy núi Hàm Ninh suối Tranh chảy qua nhiều gành đá tạo nên những thác nước trong cánh rừng thâm u đẹp như tranh vẽ. Ở Phú Quốc người ta tổ chức nhiều tua du lịch sinh thái đến các khu rừng, các thác nước. Ở đó du khách có thể tổ chức các sinh hoạt cộng đồng, khám phá ngọn nguồn của những cánh rừng nguyên thủy.

Bãi Sao - Phú Quốc
Bãi Sao - Phú Quốc

Cùng với rừng là biển, Phú Quốc có Khu Bảo tồn Biển được thành lập từ năm 1986 với diện tích mặt nước gần 27 nghìn héc ta bao gồm 12 đảo lớn nhỏ. Làn nước trong xanh, môi trường trong lành nên ở đây có những thảm cỏ biển lớn, rộng đến 10 nghìn héc ta lớn nhất cả nước, nằm ở phía đông đảo. Sản vật nổi tiếng của đáy biển là 108 loài san hô thuộc hai nhóm san hô cứng và san hô mềm, du lịch lặn biển ngắm san hô đang là một sản phẩm du lịch thu nhiều lợi nhuận. Nhiều loại hải sản có giá trị cao như cá ngựa, ghẹ, cá mú, cá hồng, cá kẽm, cá mò là nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân trên đảo. Đặc biệt, trong khu bảo tồn biển Phú Quốc có nhiều động vật biển quý hiếm được đưa vào sách đỏ của thế giới là Dugong (bò biển), rùa biển và cá heo.

Khi chúng tôi đến, Phú Quốc vừa tổ chức Lễ hội bảo vệ loài bò biển Dugong cuối tháng 11-2014. Đường phố còn căng đầy những tấm băng rôn, biểu ngữ lớn giáo dục cộng đồng chung tay bảo vệ loài bò biển quý hiếm. Một tấm áp phích khá ấn tượng đập vào mắt chúng tôi là chú bò biển tung tăng bơi lội giữa làn nước trong xanh và dòng chữ “Phú Quốc không để mất một truyền thuyết”. Thật ấn tượng, bởi Dugong gắn với chuyện Nàng tiên cá, một truyền thuyết nổi tiếng của nhân loại.

Chạy xe trên con đường dọc bờ biển phía tây đảo chúng tôi bắt gặp nhiều cơ sở nuôi cấy ngọc trai của người dân Phú Quốc. Nghề nuôi cấy ngọc trai ở đây chỉ mới phát triển trong mười năm lại đây nhưng đã đưa về cho Phú Quốc nguồn lợi lớn. Lợi thế là biển lặng, môi trường nước trong lành làm cho nghề nuôi cấy trai lấy ngọc phát triển nhanh chóng. Ngoài các cơ sở nuôi cấy tư nhân trên đảo như cơ sở Ngọc Hiền, Quốc An còn có các cơ sở của người Nhật, người Úc đang đầu tư vào nguồn lợi to lớn này. Ngọc trai Phú Quốc đẹp, nhiều màu sắc, sáng lung linh không tỳ vết nên có giá trị lớn. Thử khảo sát ở cửa hàng ngọc trai cơ sở Ngọc Hiền thấy một viên ngọc màu đen cỡ 10-12 ly giá 1.000 đô, nhưng nếu không đủ tiền có thể mua những viên ngọc màu vàng, màu hồng cỡ 6-8 ly khoảng 40-50 đô. Cùng với nghề nuôi cấy nghề mỹ nghệ làm từ ngọc trai ở Phú Quốc cũng phát triển theo. Ngọc trai bán đầy ở cơ sở nuôi cấy ngọc, trong các cửa hàng thị trấn, trong sân bay quốc tế nhưng người ta cũng cảnh báo hãy cẩn thận với loại ngọc trai Trung Quốc bán giá rẻ như bèo trên các sạp hàng cùng với các loại cá khô ở các chợ Dương Đông, An Thới.

Nằm trong vịnh Thái Lan, biển Phú Quốc khá êm đềm, môi trường trong lành, quanh năm nắng ấm không chịu ảnh hưởng nhiều của những cơn bão nhiệt đới nên du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển có thể diễn ra quanh năm. Bờ biển chạy dài bất tận với những bãi cát trắng mịn, hoang sơ êm dịu. Đang mọc lên những khu resort, khách sạn cao tầng làm cho những bãi tắm bớt phần hoang lạnh nhưng cũng đang đặt ra những thách thức lớn về môi trường cho bãi biển Phú Quốc.

Được trải nghiệm những cảm giác đầu tiên trên hòn đảo xinh đẹp, ai cũng nhận thấy, tạo hóa đã ban tặng cho Phú Quốc những ưu ái tuyệt vời của rừng vàng - biển bạc.

Ký sự của Phan Viết Dũng

Kỳ 2: Phú Quốc tâm linh