.

Kỷ niệm nhớ mãi

Chủ Nhật, 04/01/2015, 18:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Thật lạ, trong cuộc đời của mỗi con người có biết bao nhiêu sự kiện xảy ra nhưng trái tim lại chỉ giúp cho não bộ lưu giữ lại những gì khiến trái tim rung động và thẩm thấu, có lẽ vì những sự kiện không thể và không bao giờ có cơ hội để gặp lại lần thứ hai nên sự ghi nhớ ấy thật sự đậm sâu hiện hữu. Lý giải như vậy, là tôi muốn thuật lại một sự kiện mà bây giờ mỗi khi nhớ lại tôi vẫn bồi hồi, đau đáu một nỗi niềm yêu thương và trân trọng.

Nhà thơ Văn Lợi giới thiệu nghệ nhân Châu Đình Khóa với Đại tướng và gia đình.
Nhà thơ Văn Lợi giới thiệu nghệ nhân Châu Đình Khóa với Đại tướng và gia đình.

Ấy là, vào năm 2001, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 90 tuổi. Người cùng gia đình vào thăm quê hương. Tỉnh giao cho Sở Văn hóa-Thông tin tổ chức một chương trình nghệ thuật chào mừng. Biết Đại tướng yêu thích dân ca, đặc biệt là các làn điệu của Quảng Bình, của quê hương Lệ Thủy nên chương trình được kết cấu đậm chất dân ca. Đại tướng và gia đình rất xúc động với buổi trình diễn thân thương ấy.

Sau buổi biểu diễn, tôi, với tư cách là Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin mời nghệ nhân Châu Đình Khóa-nghệ nhân đàn tỳ bà, nguyên là Trưởng đoàn đầu tiên của Đoàn văn công Quảng Bình đến. Gặp Đại tướng và gia đình, tôi giới thiệu với Đại tướng vài nét về nghệ nhân Châu Đình Khóa lúc đó đã 92 tuổi. Đại tướng vồn vã bắt tay nghệ nhân trong không khí hồ hởi. Tôi nói thêm:

- "Thưa! Như vậy là tướng cầm đàn tài hoa 92 tuổi chúc thọ Tướng cầm quân tài ba 90 tuổi, chắc là muốn gửi gắm thông điệp, Đại tướng còn vượt lên nhiều nhiều tuổi nữa để trường thọ...". Mọi người cười vui và vỗ tay, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng biểu lộ sự hứng khởi của mình. Khi chia tay ra về, Tiến sĩ Võ Hồng Anh, người con gái đầu của Đại tướng nói nhỏ với tôi:

- Buổi gặp mặt này, anh khiến ông cụ vui lắm đấy, cảm ơn anh! Cảm ơn Sở Văn hóa-Thông tin... Tôi cười và cảm ơn chị.

Tôi ghi lại kỷ niệm này, khi tiết trời se se lạnh của những ngày đầu chớm xuân Ất Mùi. Hương thơm của hoa xuân dường như hòa quyện cả hương trầm phảng phất của năm Quý Tỵ, năm mà Đại tướng về cõi vĩnh hằng, năm Tiến sĩ Võ Hồng Anh người con gái mà Đại tướng yêu quý nhất về cõi thiên thu. Và năm Giáp Ngọ, cõi vô cùng lại đón nhận nghệ nhân đàn tỳ bà tài hoa Châu Đình Khóa, một con người hết lòng son sắt với quê hương, với đất nước:

"Chọn phút ra đi để trở về
Như vầng trăng rạng cõi trời quê..."

Xin kính cẩn tỏ niềm ngưỡng vọng qua những dòng tâm tình này như dâng một nén tâm nhang bái tạ Đại tướng cùng Tiến sĩ Võ Hồng Anh và nghệ nhân Châu Đình Khóa.

Văn Lợi