.

Đức Ninh huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa thôn

Thứ Tư, 03/12/2014, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với các thiết chế văn hóa khác, nhà văn hóa thôn, xóm hiện nay đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng, là một trong những tiêu chí không thể thiếu trên lộ trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Xác định được điều đó, thời gian qua, Mặt trận xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cùng nhau góp sức xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng.

Nhà văn hóa thôn Đức Thị là một trong những nhà văn hóa đạt chuẩn ở Đức Ninh được đưa vào sử dụng gần 2 năm nay. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng ước tính khoảng 380 triệu đồng và 100% là của dân đóng góp. Chị Nguyễn Thị Huế, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đức Thị cho biết: “380 triệu đồng đối với bà con trong thôn không phải là một con số nhỏ.

Chính vì vậy, khi mới đưa ra chủ trương quyên góp tiền xây dựng nhà văn hóa, chúng tôi đã vấp phải không ít khó khăn khi người dân không mấy đồng tình. Nhưng rồi nhờ kiên trì vận động, cuối cùng họ cũng “xuôi”.

Toàn bộ số tiền dân đóng góp cũng như việc thu, chi như thế nào đều được chúng tôi công khai rõ ràng trước dân nên họ thấy yên tâm, tin tưởng. Với sự đồng lòng, chung sức đó, nhà văn hóa thôn Đức Thị đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích đạt chuẩn, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ. Từ khi có nhà văn hóa khang trang, đẹp đẽ, bà con trong thôn đều rất vui mừng, phấn khởi. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng nhờ đó được nâng lên rõ rệt”.

Nguồn kinh phí để xây dựng các nhà văn hóa thôn, xóm ở Đức Ninh đều được huy động từ sức dân.
Nguồn kinh phí để xây dựng các nhà văn hóa thôn, xóm ở Đức Ninh đều được huy động từ sức dân.

Hiện nay, toàn xã Đức Ninh có 11 nhà văn hóa/11 thôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu hội họp, sinh hoạt của người dân địa phương. Tại đây, bà con có điều kiện gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tập luyện, thi đấu thể thao, tiếp nhận thông tin và được chuyển giao KHKT để ứng dụng vào sản xuất, đời sống...

Nhà văn hóa cũng là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tác động tích cực đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đa phần các nhà văn hóa thôn ở Đức Ninh đều đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu của một nhà văn hóa đạt chuẩn với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư trang bị chu đáo.

Điều đáng nói là nguồn kinh phí để xây dựng nhà văn hóa đều được huy động từ sức dân. Để người dân hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của mình đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nói chung và việc xây dựng nhà văn hoá thôn, xóm nói riêng, ngay từ những ngày đầu mới phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, Mặt trận xã Đức Ninh đã tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng: Tuyên truyền trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, xóm; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã; lồng ghép trong các chương trình, hội thi văn nghệ... “Lúc đầu việc triển khai xây dựng nhà văn hóa cũng gặp khó khăn do đời sống người dân còn khó khăn, nhận thức của một số người vẫn còn hạn chế. Ban công tác Mặt trận các thôn không quản ngại khó khăn đến từng nhà để giải thích cho họ hiểu.

Sau khi được truyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ và hiểu rõ chủ trương xây dựng nhà văn hóa phục vụ xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để phát triển, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần nên bà con rất đồng tình. Không những đóng góp theo nghĩa vụ mà nhiều nhà còn ủng hộ thêm. Hiện tại, nhà văn hóa ở cả 11 thôn đều đã được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Còn nhà văn hóa trung tâm của xã cũng đang trong quá trình hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Như vậy, tiêu chí cuối cùng trên lộ trình xây dựng nông thôn mới của Đức Ninh, tiêu chí văn hóa cũng sắp “cán đích”, góp phần đưa địa phương sớm trở thành xã nông thôn mới theo đúng kế hoạch, dự kiến đã đề ra”, ông Đặng Văn Đoàn, Chủ tịch Mặt trận xã Đức Ninh chia sẻ.

Đ.V