.

Tuy Lộc xây dựng đời sống văn hóa mới

Thứ Ba, 11/11/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” là nền tảng, động lực thúc đẩy để phát triển kinh tế-xã hội, nhiều năm qua, thôn Tuy Lộc (Lộc Thủy, Lệ Thủy) đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa.

Từ việc triển khai và thực hiện tốt các nội dung của phong trào đã phát huy được ý thức tự giác, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế trong cộng đồng dân cư, đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Không còn là một địa phương thuần nông như trước đây, bức tranh kinh tế của thôn Tuy Lộc ngày nay khá đa dạng với nhiều loại hình khác nhau như dịch vụ, thương mại, nghề truyền thống... Có được kết quả trên phải kể đến vai trò của tổ chức Mặt trận trong việc xây dựng và phát triển các phong trào quần chúng, nhất là các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, Tuy Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các nội dung như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã được quy định trong hương ước, quy ước và chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, người dân trong thôn đã ý thức hơn đến việc học hành của con em, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng ngày càng được củng cố và phát huy.

Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của làng quê được bà con bảo tồn, gìn giữ, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, phong trào đoàn kết, tương trợ nhau phát triển kinh tế cũng được Mặt trận thôn chú trọng vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đồng thời đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ để tăng thu nhập.

Người dân Tuy Lộc (Lộc Thủy) duy trì nghề đan chiếu cói truyền thống tăng nguồn thu cho gia đình. Ảnh: T.H
Người dân Tuy Lộc (Lộc Thủy) duy trì nghề đan chiếu cói truyền thống tăng nguồn thu cho gia đình. Ảnh: T.H

Nhờ vậy, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, các ngành nghề dịch vụ, thương mại đã có bước phát triển, riêng nghề truyền thống sản xuất rượu Tuy Lộc đang có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Kinh tế phát triển tạo điều kiện cho Tuy Lộc chăm lo đến các hoạt động xã hội và công tác đền ơn đáp nghĩa.

Hằng năm, nhân dân đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công để giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, ủng hộ xây dựng các loại quỹ tình nghĩa để phục vụ nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện. Ngoài ra, nhân dân đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức để xây dựng, nâng cấp thiết chế văn hóa ở địa phương như các sân thể thao, nhà văn hóa xóm và đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa thôn với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng cùng hệ thống truyền thanh đồng bộ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể và qua hệ thống truyền thanh, các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật... được chuyển tải kịp thời đến các tầng lớp nhân dân.

Tuy Lộc còn được biết đến là cái nôi của các phong trào văn nghệ thể thao. Trong mỗi dịp lễ lớn của tỉnh, của làng, xã, thôn thường tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt, Tuy Lộc đã thành lập được câu lạc bộ tiếng hát quê hương, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ bóng bàn, câu lạc thơ và tham gia đầy đủ các giải bóng chuyền, bơi đua truyền thống của xã, huyện. Công tác giáo dục đào tạo, chăm lo sức khỏe cho nhân dân được quan tâm đúng mức. Nhờ vậy trên địa bàn khu dân cư Tuy Lộc chưa có dịch bệnh xảy ra, vệ sinh môi trường luôn được người dân giữ gìn sạch sẽ.

Điều đáng ghi nhận là nhiều năm qua, Ban công tác Mặt trận thôn luôn phối hợp với các lực lượng chức năng để củng cố, nâng cao năng lực cho mạng lưới công an viên, thành lập tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải và duy trì các hình thức hoạt động khá hiệu quả. Nhờ vậy trên địa bàn thôn không để xảy ra trọng án, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, không có người mắc các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định rằng phong trào thi đua đã mang lại những kết quả to lớn có tác động toàn diện tới mọi lĩnh vực đời sống xã hội ở Tuy Lộc. Thành quả đó tiếp tục là tiền đề vững chắc để Tuy Lộc tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

P.V