.

Thanh Hải điểm sáng văn hóa

Thứ Sáu, 21/11/2014, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Thôn Thanh Hải (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) hiện có 205 hộ với 919 khẩu, trong đó có 80% là đồng bào theo đạo Thiên chúa. Những năm qua, nhờ phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân trong việc giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đời sống của bà con nơi đây ngày càng thêm khởi sắc.

Để các gia đình, dòng họ thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa, Ban công tác Mặt trận thôn Thanh Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Thông qua các buổi giao lưu văn hóa, sinh hoạt của các chi hội... đã kịp thời động viên những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong quá trình thực hiện phong trào.

Nhờ đó, phong trào đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, với sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, góp phần làm cho người dân nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa trong đời sống xã hội; phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, lương giáo đoàn kết một lòng, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Trong những năm qua, nhân dân khu dân cư thôn Thanh Hải luôn thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, Đảng dựa vào dân, dân tin Đảng và một lòng đi theo Đảng; lương giáo đoàn kết thống nhất,  “sống tốt đời đẹp đạo”, “kính chúa yêu nước”; giúp nhau xóa đói giảm nghèo... các tổ chức đoàn thể nhân dân đã phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh hiện có nhằm thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua.

Diện mạo thôn Thanh Hải ngày càng khởi sắc.
Diện mạo thôn Thanh Hải ngày càng khởi sắc.

Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, duy trì trật tự an toàn xã hội.

Xác định kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những tiêu chí quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Chi bộ và Ban công tác Mặt trận thôn Thanh Hải đã động viên con em có trình độ, sức khỏe, đủ điều kiện để tham gia xuất khẩu lao động. Đến nay, trên địa bàn thôn có 192 con em đang lao động ở nước ngoài có thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế cao, hàng năm gửi về cho gia đình trên 40 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thôn đã vận động bà con ngư dân đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện đánh bắt tương đối hiện đại, tăng hiệu quả kinh tế, thành lập các tổ đoàn kết trên biển để giúp nhau trong khai thác đánh bắt xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó, thôn còn đẩy mạnh các dịch vụ thu mua, chế biến hải sản, góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, chủ yếu là lao động nữ tại địa phương.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong năm 2013 người dân thôn Thanh Hải đã làm được 1.500m đường bê tông, xây dựng công trình nhà văn hóa thôn, hệ thống điện chiếu sáng các trục đường bảo đảm theo tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, 90% nhà dân được kiên cố 1-2 tầng, 95% đường trong thôn đã được bê tông hóa, 100% hộ gia đình được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Thu nhập bình quân đạt từ 120-150 triệu đồng/hộ; 35-40 triệu đồng/khẩu; có 48% hộ giàu, 39% hộ khá.

Có thể nói, việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình, dòng họ; thực sự đáp ứng được nguyện vọng và sự mong mỏi của các tầng lớp nhân dân. Từ đó góp phần xây dựng  thôn Thanh Hải trở thành thôn giàu mạnh, văn minh.

P.V