.

Từ điển của Vũ Chất bị kiến nghị thu hồi, rút khỏi Thư viện Quốc gia

Thứ Năm, 16/10/2014, 08:11 [GMT+7]

Trong văn bản gửi báo chí chiều 15-10, NXB Trẻ đề nghị Cục Xuất bản thu hồi các bản khác nhau của cuốn Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất đang lưu hành trên thị trường, đồng thời đề nghị Thư viện Quốc gia loại cuốn sách khỏi kho lưu trữ.

Hơn một tuần qua, báo chí và dư luận xôn xao về cuốn sách Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất với nhiều mục từ chú giải ngô nghê, sai lệch. NXB Trẻ, đơn vị có tên trên bìa sách, vừa lên tiếng sau hơn 1 tuần tìm kiếm sách và thẩm định thông tin.

Theo tìm hiểu của NXB Trẻ, hiện có 5 bản khác nhau của cuốn từ điển này. Trong đó 4 bản gần nhất bao gồm: Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh (2001, mang logo NXB.Trẻ; Từ điển tiếng Việt dùng cho học sinh (2000, mang logo NXB Thanh Niên; nhà sách Thành Nghĩa phát hành); Từ điển tiếng Việt (mang logo NXB Văn hóa Thông tin); Từ điển tiếng Việt (mang logo NXB Hồng Đức).

Một số bản khác nhau của cuốn sách.
Một số bản khác nhau của cuốn sách.

Còn bản lâu đời nhất của cuốn sách này là Việt Nam tự điển của Vũ Chất, NXB Hồng Dân, Giấy phép xuất số 579 BBT/PHNT ngày 20-2-1971. Nhưng theo tìm hiểu của NXB Trẻ, Việt Nam tự điển nhiều khả năng là sách sao chép và cắt bỏ một cách cẩu thả từ cuốn Việt Nam Tân tự điển của tác giả Thanh Nghị năm 1967, một công trình học thuật có uy tín thời đó.

NXB Trẻ khẳng định trong hồ sơ lưu trữ của họ và Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM đều không hề thấy cuốn sách của Vũ Chất mang logo NXB Trẻ. Còn tại Thư viện Quốc gia, có một bản Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh mang logo Nhà xuất bản Trẻ.

Ngoài ra, Cục Xuất bản không lưu bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến việc cấp phép cho tác phẩm này.

 Từ điển của Vũ Chất bị cho là sao chép cẩu thả từ Việt Nam Tân tự điển của tác giả Thanh Nghị.
Từ điển của Vũ Chất bị cho là sao chép cẩu thả từ Việt Nam Tân tự điển của tác giả Thanh Nghị.

Trong văn bản gửi báo chí chiều 15-10, NXB Trẻ khẳng định: “Chúng tôi không tự xuất bản, không liên kết với Thành Nghĩa hoặc bất kỳ với đối tác nào để thực hiện cuốn Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh – tác giả Vũ Chất thời điểm năm 2001, và sau này”.

NXB Trẻ cho biết họ sẽ báo cáo lên Cục Xuất bản về sự việc này và đề xuất thu hồi các ấn phẩm của cuốn Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh của Vũ Chất (bao gồm cả ấn phẩm của các NXB khác), do “nội dung có quá nhiều điều cần phải thẩm định lại”.

Đồng thời, NXB kiến nghị Thư viện Quốc gia Việt Nam rút cuốn Tự điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất mang logo Nhà xuất bản Trẻ ra khỏi kho lưu trữ, không  phục vụ bạn đọc.

Thông tin thêm về Thanh Nghị, tác giả Việt Nam Tân tự điển - cuốn sách được cho là bị Vũ Chất sao chép: Thanh Nghị là bút danh của nhà văn xứ Huế Hoàng Trọng Quỵ (1917 - 1988). Ông đã biên soạn và xuất bản nhiều bộ từ điển như Pháp Việt, Việt Anh Pháp, Hán Việt...

Theo Hạ Huyền (Thể thao & Văn hoá)