.

"Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014" hội tụ các tài năng âm nhạc thế giới

Thứ Sáu, 03/10/2014, 07:37 [GMT+7]

“Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014” do Hội Nhạc sĩ Việt Nam đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra tại Hà Nội và thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) từ ngày 8 đến 12-10.

Sáng 1-10 tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt báo chí, giới thiệu “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014” (New music Festival “Asia – Europe”). Hơn 50 phóng viên các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và Hà Nội đã đến tham dự.

Phát động từ tháng 2-2014, đến nay, đã có khoảng 200 nhạc sĩ đến từ 30 quốc gia đăng ký tác phẩm tham gia “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014”. Về phía Việt Nam, các nhạc sĩ nổi tiếng như Doãn Nho, Hoàng Cương, Nguyễn Thiện Đạo, Nguyễn Văn Nam, Đỗ Hồng Quân, Trọng Đài… sẽ có tác phẩm trình diễn. Festival cũng quy tụ được những nghệ sĩ biểu diễn hàng đầu như nghệ sĩ Violon Bùi Công Duy, Linh Chi, Chỉ huy dàn nhạc Lê Phi Phi, Vũ Nhật Tân…

Nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và NSƯT Phạm Ngọc Khôi (từ trái qua) tại buổi họp báo.
Nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và NSƯT Phạm Ngọc Khôi (từ trái qua) tại buổi họp báo.

Đây là hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế, là ngày hội âm nhạc để những nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn cùng gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp thông qua các tác phẩm mới sáng tác.

Tại buổi họp báo, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014” cho biết: “Sự kiện Việt Nam được chọn đăng cai 'Festival Âm nhạc mới Á-Âu' đã chứng minh kết quả sau một thời gian chúng ta phát triển nền khí nhạc một cách bài bản. Qua các kỳ Festival trước, Việt Nam được đánh giá là nước có nền âm nhạc phát triển và là điểm sáng về khí nhạc tại châu Á”.

Nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng ban lý luận Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thành viên BTC Festival khẳng định: “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014 là một dịp rất tốt để chúng ta quảng bá và thể hiện mình không chỉ về sáng tác mà còn cả lĩnh vực biểu diễn. Có nhiều nhạc sĩ trẻ cũng gửi tác phẩm tham gia như Lê Bằng, Đỗ Kiên Cường, Trần Lưu Hoàng… Điều này cho thấy, song song với việc phát triển thanh nhạc thì khí nhạc Việt Nam vẫn có bước tiến vững chắc. Bằng nỗ lực và tài năng, các nhạc sĩ và nghệ sĩ của chúng ta tạo được ấn tượng tốt với thế giới”.

“Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014” cũng là cơ hội quý để nhìn nhận lại về âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam và lấy lại sự cân bằng của khí nhạc với âm nhạc hiện đại, góp phần giúp người dân nhận thức đúng hơn về vị trí và vai trò của khí nhạc trong đời sống.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định, bản đồ khí nhạc của Việt Nam tuy không phát triển rực rỡ nhưng bài bản, có sự đầu tư, chăm sóc và đang tỏa sáng
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định, bản đồ khí nhạc của Việt Nam tuy không phát triển rực rỡ nhưng bài bản, có sự đầu tư, chăm sóc và đang tỏa sáng

Trong 5 ngày diễn ra (từ 8 đến 12-10), sẽ có 7 chương trình biểu diễn chính thức và một số chương trình hòa nhạc với các thể loại, hình thức khác nhau, từ Giao hưởng, Thính phòng, Dân gian, Dân tộc, Nhạc kịch, Vũ kịch, Hợp xướng đến các ca khúc trẻ. Đặc biệt là chương trình “Hòa nhạc các nhóm nhạc dân tộc” được tổ chức tại Hang Đầu Gỗ (Quảng Ninh).

Nói về buổi hòa nhạc “độc nhất vô nhị” tại hang đá tự nhiên, NSƯT Phạm Ngọc Khôi - phó Chủ tịch hội nhạc sĩ Việt Nam tiết lộ: “Sẽ có một sân khấu bằng gỗ được dựng trong hang Đầu Gỗ cùng ánh sáng tự nhiên và ánh nến. Buổi hòa nhạc sẽ không có sự hỗ trợ của bất kỳ thiết bị, kỹ thuật âm thanh điện tử nào vì vòm hang giống như mái vòm tự nhiên của nhà hát, chỉ có những âm thanh mộc của các nhạc cụ dân tộc như đàn thập lục, tam thập lục, tỳ bà, đàn bầu, sáo, nhị, kèn... vang vọng trong lòng hang đá”.

Trong buổi hòa nhạc kéo dài khoảng 30 phút, các nghệ sĩ thuộc dàn nhạc dân tộc của Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội như NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Hùng Việt, Hằng Nga, Thúy Hằng, Hải Nam, Thùy Linh... sẽ trình diễn Nhã nhạc cung đình Huế (Lưu Thủy - Kim Tiền - Xuân Phong, Long Hồ), song tấu nhạc cụ hơi “Những nẻo đường đất nước”, hát văn “Chân quê”, song tấu Pí lè “Sức sống”, Tam tấu Gõ dân tộc “Ngẫu hứng nhịp Chèo”.   

Đông đảo các phóng viên đã đến tham dự họp báo
Đông đảo các phóng viên đã đến tham dự họp báo

Theo BTC, nhiều đồng nghiệp đến từ các nước tỏ ra thích thú cũng như tò mò về ý tưởng tổ chức hòa nhạc trong hang đá. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu với bạn bè quốc tế về âm nhạc dân tộc Việt Nam cũng như một di sản thiên nhiên thế giới – Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh đó, chương trình Nhạc trẻ Việt Nam và Quốc tế “Giai điệu bạn bè” sẽ có NSND Quang Thọ, Hồ Quỳnh Hương, Nguyễn Ngọc Anh, Minh Quân, Nhật Thủy… tham gia biểu diễn

“Festival Âm nhạc mới Á – Âu” là chương trình không bán vé, bởi theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, với dòng nhạc chính thống, sẽ rất khó để bán cũng như có doanh thu. Festival cũng không thể mang giao hưởng… xuống đường hay biểu diễn tại các địa điểm ngoài trời do khó khăn về khâu tổ chức nên chỉ có thể gói gọn tại một vài nơi.

“Dù chỉ có thể diễn tại một số điểm hạn chế nhưng tôi khẳng định, khán giả sẽ cảm thấy hài lòng khi được sống trong một không gian âm nhạc đích thực và được thưởng thức âm nhạc chất lượng cao. Qua Festival, chúng tôi muốn dần đặt nền móng của khí nhạc, không chỉ đối với giới nghệ sĩ mà còn bắt đầu nẩy mầm trong lòng công chúng” – nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định./.

7 chương trình chính của “Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2014”:
- Lễ khai mạc và chương trình hòa nhạc Giao hưởng vào lúc 19h30 ngày 8-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
- Chương trình hòa nhạc của các nhạc sĩ trẻ Việt Nam vào 10h ngày 9-10 tại Phòng hòa nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.
- Hòa nhạc Thính phòng Việt Nam và Quốc tế vào 20h ngày 9-10 tại Phòng hòa nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.
- Hòa nhạc đặc biệt của Viện Âm nhạc mới Nhật - Mỹ vào 10h ngày 10-10 tại Phòng hòa nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.
- Chương trình dành cho các tác phẩm Thính phòng và Hợp xướng vào 20h ngày 10-10 tại Phòng hòa nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.
- Nhạc trẻ VN và quốc tế vào lúc 20h ngày 11-10 tại Nhà hát Việt – Nhật (Hạ Long, Quảng Ninh).
- Lễ bế mạc và hòa nhạc Gala Concert vào lúc 19h30 ngày 12-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Thanh Thanh/VOV.VN. Ảnh: Quang Trung