.

Thi Ảnh Nghệ thuật Vnexpress 2014 hấp dẫn với giải thưởng lớn

Thứ Ba, 30/09/2014, 09:03 [GMT+7]

Với tổng trị giá giải thưởng lên giới 500 triệu đồng kèm nhiều phần quà hấp dẫn là các chuyến đi du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore-Malaysia…, Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Vnexpress 2014 lần đầu tiên vừa chính thức công bố đã gây được ấn tượng khá mạnh mẽ cho giới nhiếp ảnh gia cũng như cộng đồng những người yêu nhiếp ảnh trong nước.

"Lớp em ở La Pán Tẩn" là tác phẩm Nhất tuần đầu tiên. (Nguồn ảnh: BTC)

Ấn tượng không chỉ bởi giá trị khủng của giải thưởng mà còn bởi tham vọng đưa cuộc thi trong vài năm tới có thể “nhanh chóng trở thành một cuộc thi nhiếp ảnh uy tín cao ở Việt Nam và quốc tế,” như ông Thang Đức Thắng, Tổng biên tập Báo điện tử Vnexpress, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ trong cuộc họp báo chiều 29-9, tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cũng cho rằng: “Ảnh vừa là công cụ vừa là tấm gương phảm chiếu khá toàn diện về một quốc gia, về tầm vóc, tình cảm và nét đẹp tâm hồn của một dân tộc. Chính vì lẽ đó, công tác tìm kiếm, tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng nói chung và nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng, cũng như việc tạo các sân chơi có đẳng cấp, hỗ trợ cho quảng bá quốc gia là việc làm của toàn xã hội.”

Với mong muốn tìm kiếm các tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc, mô tả những góc nhìn đẹp về đất nước, cuộc sống và con người Việt Nam, Báo điện tử Vnexpress và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức sự kiện, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, thông qua những cuộc triển lãm ảnh (hình thức quảng bá được Bộ đánh giá là phù hợp và hiệu quả).

"Những hạt mưa đầu mùa" (Nguồn ảnh: BTC)

Theo đó, ban tổ chức nhận ảnh dự thi ở hai thể loại: Phong cảnh và Khoảnh khắc Cuộc sống. Ảnh Phong cảnh (Landscape) bao gồm những tác phẩm phong cảnh ngoài trời mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên (nhưng cũng có thể chấp nhận cảnh đô thị, công trình do con người xây dựng).

Còn ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống (Spontaneous Moments) ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng, cảm xúc trong cuộc sống, vì vậy có thể bao gồm các thể loại như ảnh đường phố, ảnh chân dung…

Ban tổ chức bắt đầu nhận ảnh dự thi từ ngày 28-8, và tính đến ngày 28-9, đã có hơn 12.000 tác phẩm của hơn 5.700 tác giả gửi về dự thi. Hơn 700 bức ảnh vượt qua vòng sơ loại đã được đăng tải trên website của cuộc thi, tại địa chỉ http://photo.vnexpress.net/. Ban tổ chức tiếp tục nhận ảnh dự thi đến 12 giờ ngày 27-10.

Với ý nghĩa góp phần quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tình, cho biết những hình ảnh được lựa chọn sẽ mang đi triển lãm ở nước ngoài trong những sự kiện như: Khai mạc Năm Việt Nam tại nước ngoài, Tuần Văn hóa Việt Nam, Những ngày Văn hóa Việt Nam và các Lễ hội văn hóa du lịch Việt Nam…/.

Mọi công dân trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi đều có thể dự thi. Công dân dưới 18 tuổi cần có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ. Tác phẩm dự thi là ảnh số (chụp bằng máy ảnh số hoặc bản scan phim), có đủ các mục thông tin: tên tác giả; tên ảnh và chú thích.

Các tác phẩm dự thi sẽ được ban giám khảo chấm dựa trên hai tiêu chí là tính sáng tạo và chất lượng nhiếp ảnh (màu sắc, ánh sáng, bố cục, tiêu điểm…) và xét qua các Vòng Sơ loại, Vòng hai và Chung kết.

Cuộc thi trao 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba, chia đều cho hai thể loại ảnh Phong cảnh và Khoảnh khắc Cuộc sống. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 08 giải thưởng tuần cho các tác phẩm được độc giả bình chọn. Giải thưởng chung cuộc sẽ được công bố vào tuần cuối tháng Mười Một.

Chi tiết cuộc thi tham khảo tại địa chỉ http://photo.vnexpress.net/.

Theo Xuân Mai (Vietnam+)