.

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương với bài hát tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Ba, 26/08/2014, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc đời và sự nghiệp lẫy lừng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng của nhân dân, vị tướng của hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình đã trở thành nguồn đề tài hấp dẫn cho các văn nghệ sĩ.

 

Bài hát: “Vị thánh lòng dân”.
Bài hát: “Vị thánh lòng dân”.

Trong lĩnh vực âm nhạc, sáng tác về Đại tướng đã có nhiều ca khúc thành công. Trước Hoàng Sông Hương có nhiều người viết về Đại tướng như An Thuyên, Doãn Nho, Phương Thảo, Dương Viết Chiến, Đào Hữu Thi, Quỳnh Hợp...

Gần đây, nhạc sĩ Hoàng Sông Hương cho ra mắt khán thính giả bài hát mới về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tên gọi: "Vị thánh của lòng dân". Đây là bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung. Bản nhạc được phỏng theo bài thơ “Bất tử” của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

Có lẽ viết thơ về Đại tướng thì nhiều nhưng để có bài thơ hay như “Bất tử” của Nguyễn Trọng Tạo thì chưa nhiều. Vì vậy trong quá trình tìm kiếm ý thơ, Hoàng Sông Hương với tư cách là tác giả âm nhạc đã may mắn bắt gặp một tứ thơ quý nói về Đại tướng với những ca từ được người yêu thơ cả nước đánh giá cao.

Đó là những vần thơ tài hoa, tứ thơ mới lạ dễ đi vào lòng người: “Ngày xưa Thánh Gióng về trời, ngày nay Thánh Giáp về nơi cội nguồn”, “Vì nước vì dân Người thành bất tử, thành núi, thành sông, thành đồng, thành biển, thành tượng hình chữ S trấn biển Đông”.

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương cho biết: "Là một nhạc sĩ quê hương Quảng Bình, từ lâu tôi đã có trăn trở rất nhiều làm sao để có một tác phẩm âm nhạc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình".

Niềm trăn trở đó đã khiến ông có nhiều chuyến tìm kiếm cảm xúc. Hễ ai có bài thơ viết về Đại tướng là ông đọc nghiền ngẫm. Như thể đãi cát tìm vàng. Cuối cùng cuộc tìm kiếm đã làm ông toại nguyện khi tìm đọc được bài thơ "Bất tử" của tác giả Nguyễn Trọng Tạo. Hẳn nhiên, khi bài thơ để nguyên, chưa phổ nhạc đã là một tác phẩm văn học được nhiều người ưa thích. Sự lan tỏa của bài thơ thật lớn trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển.

Vì vậy, khi đọc được bài thơ Hoàng Sông Hương cũng có đôi chút lưỡng lự. Bởi ông rất lo sẽ khó phổ nhạc thành công một bài thơ nổi tiếng như vậy. Tuy nhiên với niềm say mê sáng tạo, tất cả những khó khăn đã không làm ông nhụt chí. Sau nhiều thời gian miệt mài lao động nghệ thuật, ông đã tìm ra giai điệu âm nhạc phù hợp với lời thơ. Ông đã sử dụng chất liệu dân ca miền Trung. Đây cũng là thế mạnh của ông.

Mở đầu bài hát, nhạc sĩ đã lấy nguyên câu thơ: "Vì nước, vì dân, Người thành bất tử". Ở giữa bài hát để chuyển sang đoạn 2, nhạc sĩ đã khéo đưa câu “Nhẫn là vinh, chí công vi thượng” vào bài hát một cách rất tự nhiên. Đây là sáng tạo riêng của tác giả bản nhạc, vì trong nguyên bản, không có câu này. Ý này khái quát được đức tính của Đại tướng-một học trò gần gũi và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thay cho: “Xá lị linh đan”-lời bài thơ, nhạc sĩ đã thể hiện trong lời bài hát một cách dễ hiểu đại chúng: “Bởi trái tim Người chính đại quang minh.

Bài hát chưa được công bố rộng rãi nhưng đã được nhiều ca sĩ thể hiện như NGƯT Ngọc Hà,ca sĩ Mỹ Nương, ca sĩ Lan Anh, ca sĩ Hồng Vân. Bài hát cũng từng được NSƯT Thùy Linh biểu diễn trong dịp kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình. Hẳn nhiên, thời gian sẽ thẩm định sự thành công của một tác phẩm âm nhạc. Nhạc sĩ mong muốn chờ đến dịp kỷ niệm ngày sinh của Đại tướng sẽ có thêm nhiều ca sĩ thể hiện bài hát này. Và nếu như được những ca sĩ phù hợp với chất gọng dân ca như Anh Thơ, Phương Thảo, Tân Nhàn... thể hiện thì hy vọng bài hát sẽ đến được với nhiều khán thính giả hơn.

Bài hát: “Vị thánh lòng dân” của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương, phỏng thơ Nguyễn Trọng Tạo xứng đáng là món quà có ý nghĩa thể hiện tấm lòng của hai nghệ sĩ tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phan Hòa