.

Loại hình nghệ thuật sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản tới Hà Nội

Thứ Hai, 18/08/2014, 15:37 [GMT+7]

Thông tin từ Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, chương trình “Giao lưu và biểu diễn Kịch rối Nhật Bản” sẽ diễn ra hồi 10 giờ ngày 30-8 tại Nhà hát Múa Rối Việt Nam (số 361 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, các nghệ sỹ đến từ đất nước “Mặt Trời mọc” sẽ trình diễn trích đoạn “Tháp canh đêm” trong vở “Tình yêu cháy bỏng của con gái người bán rau.”

Nội dung câu chuyện được xây dựng dựa trên những sự kiện diễn ra vào thời Edo, cách đây khoảng 300 năm.

Oshichi - con gái của một người bán rau quả đã tìm ra thanh gươm mà người tình của cô (Kichisaburo) đã làm mất. Chính vì việc sơ sảy này mà Kichisaburo có kế hoạch tự sát. Oshichi nóng lòng muốn báo tin cho người tình của mình nhưng khi đêm xuống, tất cả các cổng thành đã đóng.

Chương trình
Chương trình "Giao lưu và biểu diễn Kịch rối Nhật Bản" sẽ diễn ra vào ngày 30-8. (Ảnh: BTC)

Thành Edo (nay là Tokyo) chỉ mở cổng khi mặt trời ló rạng. Khi cổng thành đã đóng, không một ai có thể vượt qua. Tuy nhiên, có một trường hợp ngoại lệ là: khi chuông báo cháy reo lên, cổng thành sẽ được mở.

Oshichi đã quyết định trèo lên tháp canh và rung chuông để mở cổng thành. Chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Vào thời kỳ này, rung chuông báo cháy mà không có hỏa hoạn xảy ra bị coi là một tội “tày đình.”

Trong khuôn khổ của chương trình, các nghệ sỹ Nhật Bản cũng sẽ giới thiệu cách điều khiển con rối Nhật Bản và tham gia giao lưu trực tiếp với công chúng, các nghệ sỹ rối nước Việt Nam.

Đại diện ban tổ chức cho hay, cùng với hai loại hình sân khấu khác là kịch Noh và Kabuki, kịch rối là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản.

Kịch rối Nhật Bản kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện qua các con rối và âm nhạc. Những câu chuyện trong các vở kịch rối thường xoay quanh hai chủ đề chính: Những câu chuyện lịch sử về thời phong kiến và những câu chuyện đương đại kể về những xung đột nảy sinh do rào cản của xã hội.

Kịch rối Nhật Bản hiện tại được thừa hưởng từ phong cách biểu diễn kịch rối từ giữa thế kỷ thứ XVIII. Mỗi con rối được điều khiển bởi ba người và khán giả có thể hoàn toàn nhìn thấy họ hiện diện trên sân khấu. Người làm nhiệm vụ kể chuyện và một nghệ sỹ khác chơi đàn ba dây shamisen sẽ ngồi ở trên bục phía bên phải sân khấu.

Hiện nay, khoảng 160 vở trong số 700 kịch bản có từ thời Edo của loại hình kịch rối Nhật Bản vẫn còn được lưu giữ và dàn dựng.

Thông tin từ ban tổ chức cho hay, chương trình lần này không dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Vé mời tham dự chương trình được phát miễn phí tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (số 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ 12 giờ ngày 18-8.

Chương trình “Giao lưu và biểu diễn Kịch rối Nhật Bản” do tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Nhà hát Kịch Quốc gia Nhật Bản Bunraku Kyokai, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kansai Butai... thực hiện.

Theo A.N (Vietnam+)