.

Bà Nà tiên cảnh

Thứ Sáu, 08/08/2014, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Bà Nà nằm trên đỉnh núi Chúa, ở độ cao 1.487 mét so với mặt nước biển, cách Đà Nẵng khoảng 38km về phía Tây. Diện tích 2,6ha. Từ Đà Nẵng dọc theo tuyến đường biển đến phường Hòa Khánh, rẽ về phía Bà Nà đến cầu An Lợi. Ô tô  vượt qua nhiều đèo dốc quanh co đưa du khách đến núi Chúa. Từ đây tuyến cáp treo một dây có độ dài 5.042,62m sẽ đưa du khách đến  đỉnh Bà Nà trong khoảng 20 phút.

 

Chinh phục đỉnh cao.
Chinh phục đỉnh cao.

Có truyền thuyết cho rằng Bà Nà là tên gọi tắt của bà Pô Nagar (hay thiên  A Na Thánh mẫu). Có thể Bà Nà vùng đất từng là nơi đế đố vua Chămpa cách đây hơn 10 thế kỷ.

Khu nghỉ mát Bà Nà do người Pháp phát hiện cuối thế kỷ XIX. Họ xây dựng ở đây nhiều biệt thự, sân thể thao, hàng loạt nhà hàng, nhà nghỉ...

Nhưng trong một thời gian dài do chiến tranh, Bà Nà trở nên hoang phế, nhiều biệt thự, nhà hàng, khách sạn bị hư hỏng nặng. Mãi đến năm 1997, Sở Du lịch Đà Nẵng kêu gọi đầu tư hơn 60 triệu USD. Tháng 9-1998 khu nghỉ mát Bà Nà bắt đầu hồi sinh.

Đến đây du khách sẽ ngây ngất trước vẻ đẹp của các địa danh đã vang bóng một thời: Núi Chúa, đồi Vọng Nguyệt, suối Nai, suối Mơ, suối Đà, động Tranh, thác Cầu Vồng, miếu Bà, thác Tóc Tiên 9 tầng nước trắng xóa giữa núi rừng bao la... 

Từ đỉnh Bà Nà, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra bốn phương tám hướng, càng thấy cái đẹp của vùng non nước mỹ lệ: phía Đông là thành phố Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, biển cả với bán đảo Sơn Trà, và ẩn hiện trong sương mù là những bán đảo lớn, nhỏ. Phía Bắc là đèo Hải Vân cao ngất; phía Nam là cửa sông Nam Ô đổ ra biển, thấp thoáng những làng chài dưới chân núi.

Bà Nà có một khu rừng nguyên sinh còn khá nguyên vẹn. Qua khảo sát ban đầu ở đây có 544 loài thực vật, 256 loài động vật, trong đó có những loài động vật quý hiếm, được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam. Bà Nà ngày nay có kiến trúc khá đa dạng, bên cạnh những biệt thự cũ là sự xuất hiện nhiều biệt thự mới được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại sẵn sàng phục vụ du khách.

Du khách thưởng ngoạn công viên hoa.
Du khách thưởng ngoạn công viên hoa.

Nhiều người ví Bà Nà như Đà Lạt, Sa Pa của miền Trung. Nhưng cái thú vị riêng của Bà Nà trong cùng một ngày bạn có thể thăm rừng rồi xuống tắm biển, với những bãi tắm tuyệt vời như Mỹ Khê, Bắc Mỹ An. Vì biển cách Bà Nà chưa đầy 40km.

Hành Tiến