.

Triển lãm tranh biếm họa chủ đề "Hướng về Biển Đông"

Thứ Hai, 30/06/2014, 19:15 [GMT+7]

Triển lãm tranh biếm họa sẽ khai mạc vào chiều 30-6 tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền Hà Nội. Các bức tranh biếm họa của họa sỹ Việt Nam vẽ về những toan tính và hành động hung hăng của Trung Quốc diễn ra trên biển Đông và trên thềm lục địa của Việt Nam.

Có lẽ chỉ có những bức tranh biếm họa mới phản ánh hết được những cách hành xử của Trung Quốc với người láng giềng nhỏ bé, yêu hòa bình như Việt Nam.

Mỗi bức biếm họa đều có nội dung, thông điệp của như của một vở hài kịch hay màn diễn xiếc. Những nhân vật của các vở kịch, màn diễn này phô bày những âm mưu, những sự xảo trá, những ngôn từ "đại ngôn" mà làm cho những khán giả yêu hòa bình đều giật mình tỉnh ngộ...

Triển lãm tranh biếm họa lần này có thể ví như phát pháo lệnh khởi động cho một cuộc cách mạng của dòng tranh biếm họa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Theo quan điểm học thuật của Học viện Nghệ thuật Sotheby's, Nhà đấu giá Sotheby's thì mỗi tác phẩm nghệ thuật luôn chứa trong nó hai giá trị cốt lõi: một là giá trị thương mại, hai là giá trị lịch sử. Cho dù giá trị thương mại bằng không (tức là không có mua bán, trao đổi) thì các tác phẩm nghệ thuật chân chính vẫn chứa giá trị lịch sử.

Các tác phẩm tranh biểm họa của họa sỹ Việt Nam trong triển lãm tranh biếm họa thể hiện tinh thần phản đối những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm quyền và chủ quyền của Việt Nam bởi nhà cầm quyền Trung Quốc, đã đang mang trong mình giá trị lịch sử, phản ánh một giai đoạn không thể quên trong lịch sử phát triển của đất nước Việt Nam.

Hội họa là một sản phẩm văn hóa mà có ngôn ngữ không biên giới, trong trường hợp này đang giúp cho tiếng nói của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được lan tỏa mạnh mẽ.

Giá trị của những bức tranh biếm họa này chắc chắn sẽ được nâng cao hơn nữa nếu được đưa ra thế giới để triển lãm.

Theo Philip Nguyễn (Vietnam+)