.

Trang nghiêm Lễ tế Đàn Nam Giao tại Festival Huế 2014

Thứ Năm, 17/04/2014, 16:16 [GMT+7]

Trong khuôn khổ các lễ hội chính của Festival Huế 2014, rạng sáng 17-4, tại Thừa Thiên-Huế đã diễn ra lễ tế tại Đàn Nam Giao (gọi là Lễ tế Giao).

>> "Đêm Phương Đông" tôn vẻ huyền bí cho chốn Hoàng cung
 

Lễ tế tại Đàn Nam Giao. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)
Lễ tế tại Đàn Nam Giao. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Đây là một lễ tế được phục dựng theo những nghi thức quan trọng dưới triều nhà Nguyễn.

Nghi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút nhiều du khách và người dân địa phương đến tham gia, chiêm bái cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Khác với các lần trước, tại Festival Huế 2014, Lễ tế Giao được gói gọn trong không gian Phương đàn và Viên đàn của đàn Nam Giao.

Lễ Tế giao gồm ba phần là lễ Nghênh thần tại án Nghênh thần ở Phương đàn; lễ tế tại Viên đàn gồm các lễ dâng hương, dâng rượu (Sơ hiến, Á hiến, Chung hiến), dâng Sớ, dâng trà; lễ Tống thần và Tư chúc bạch soạn tại án Nghênh thần ở Phương đàn.

Theo tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Lễ tế Giao năm nay được thực hiện uy nghi và trang nghiêm, đậm chất thuần túy tâm linh, không còn những yếu tố mang tính sân khấu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, trang nghiêm và chuẩn mực.

Bên cạnh việc chọn lọc, giữ lại một số hình thức trang hoàng như đèn đuốc, cờ xí, nghi trượng, lễ phẩm, những bước nghi lễ không cần thiết hoặc không còn phù hợp trong tế giao của Thiên tử được giảm bớt, nhưng tăng thêm thành phần dâng hương cúng tế (đều là những đại biểu của nhân dân).

Đàn Nam Giao được xây dựng xong vào năm Gia Long thứ 5 (1806) ở làng Dương Xuân, phía Nam kinh thành Huế (nay thuộc phường Trường An, thành phố Huế) trong một khuôn viên đất dài 390m, rộng 265m, trên một vị thế cao ráo, thoáng đãng.

Chung quanh khuôn viên bao bọc bởi một vòng tường thành bằng đá trổ bốn cửa rộng theo bốn hướng Đông-Tây-Nam-Bắc, trước mỗi cửa xây một bức bình phong rộng 12,5m, cao 3,2m, dày 0,8m.

Khai thác các yếu tố truyền thống tốt đẹp từ Lễ tế Nam Giao của Việt Nam đã từng diễn ra trong lịch sử, đặc biệt là dưới thời Nguyễn ở Huế, Lễ tế Giao đề cao những giá trị nhân văn chủ yếu là hình thức gắn kết giữa con người với thế giới tự nhiên; tôn vinh nền nông nghiệp nước nhà; biểu thị khát vọng cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, thiên hạ thái bình, đoàn kết, đổi mới, phát triển.

Theo Quốc Việt (Vietnam+)