.

Hội thảo vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ai Cập

Thứ Ba, 15/04/2014, 13:44 [GMT+7]

Ngày 14-4, tổ chức "Ai Cập và Thế giới" đã tổ chức hội thảo vinh danh các nhà ngoại giao nổi tiếng thế giới, trong đó có lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Tiến sỹ Magdy Morgan trao bằng vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Tổ chức Ai Cập và Thế giới cho Đại biện lâm thời Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Hồng Sơn. (Ảnh: Hoàng Chiến/Vietnam+)
Tiến sỹ Magdy Morgan trao bằng vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Tổ chức Ai Cập và Thế giới cho Đại biện lâm thời Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Hồng Sơn. (Ảnh: Hoàng Chiến/Vietnam+)

Đến dự có cán bộ, nhân viên đại sứ quán các nước châu Á, châu Phi, Trung Đông cùng đông đảo giới học giả Ai Cập và sinh viên quốc tế.

Trong bài phát biểu mở đầu buổi hội thảo, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Hồng Sơn, một trong năm người được mời làm diễn giả chính, đã điểm lại các giai đoạn cách mạng Việt Nam, trong đó có sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, qua đó khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới và đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc, tự do.

Ông Nguyễn Hồng Sơn nhắc lại những câu nói bất hủ của Người như "Không có gì quý hơn độc lập tự do," "Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ," "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công;" đồng thời nhấn mạnh những điểm chính trong nghệ thuật ngoại giao Hồ Chí Minh, trong đó có nguyên tắc kiên định, chiến lược linh hoạt "dĩ bất biến ứng vạn biến," đánh giá và dự báo đúng tình hình, nắm bắt tốt cơ hội, tổ chức lực lượng, hiểu kẻ thù, thành lập các liên minh và cô lập kẻ thù chính, giành chiến thắng từng bước tiến tới thắng lợi cuối cùng, gắn độc lập dân tộc với đoàn kết và hợp tác quốc tế...

Chủ tịch tổ chức "Ai Cập và Thế giới" Magdy Morgan cùng ba diễn giả chính đại diện cho Trung Quốc, Iraq và Maroc đã ca ngợi những công lao, đóng góp to lớn của lãnh tụ Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và phong trào giải phóng các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

Các học giả cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và những tình cảm tốt đẹp của nhân dân bè bạn các nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là "anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới" vào năm 1987.

Theo TTXVN/Vietnam+