.

Giao lưu "Điện Biên Phủ - bản giao hưởng hòa bình"

Thứ Ba, 22/04/2014, 14:21 [GMT+7]

Cùng cả nước hướng về Điện Biên Phủ, chương trình “Điện Biên Phủ - bản giao hưởng hòa bình” do VTV6 (Đài Truyền hình Việt Nam) sản xuất, phát sóng trực tiếp tối 21-4 là một câu chuyện đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn.
 

Tái hiện cảnh bộ đội ta kéo pháo ở Điện Biên Phủ (Nguồn: TTXVN)
Tái hiện cảnh bộ đội ta kéo pháo ở Điện Biên Phủ (Nguồn: TTXVN)

Chương trình được kết cấu thành 3 phần: “Khát vọng” thể hiện Khát vọng luôn muốn hòa bình của dân tộc Việt nam; “Quyết Tâm và Trí Tuệ” nói lên sự quyết tâm và trí tuệ trong trận chiến dành hòa bình, độc lập; “Hòa bình ở Việt Nam và sự cộng hưởng trên toàn thế giới” cho thấy chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, và thắp lên ý chí đấu tranh giành độc lập tự do ở các nước Đông Dương.

Đại thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử 60 năm song âm hưởng của nó vẫn còn mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Chương trình là sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ; giữa nghệ thuật và những phân tích đánh giá về chiến thắng Điện Biên Phủ - một chiến thắng của khát khao hòa bình.

Với mục đích tái hiện, tôn vinh chiến thắng Điện Biên Phủ, chương trình còn là nơi khán giả được gặp gỡ những con người làm lịch sử của Việt Nam và thế giới, những con người đã đi vào huyền thoại, nhân chứng trong cuộc chiến cam go và khốc liệt; là nơi khán giả được khám phá góc nhìn mới chưa từng được biết đến về chiến dịch lịch sử của dân tộc Việt Nam với nhiều câu chuyện, bí mật chưa được tiết lộ, những kỷ vật đặc biệt còn giữ lại bởi những người bạn quốc tế trong trận chiến oanh liệt và hào hùng.

Tham dự chương trình, khán giả còn xem những thước phim, clip và phóng sự đồng hành và thưởng thức những bản giao hưởng đặc sắc về Điện Biên, về chiến tranh nhân dân của Việt Nam; đồng thời giao lưu với các chiến sĩ, những người lính tham gia trận đánh Điện Biên Phủ (7-5-1954).

Đó là đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Phùng Văn Khầu-Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Trung đoàn 675, Đại đoàn 351; đại tá Trần Liên-Trưởng Ban Trinh sát pháo cao xạ Đại đoàn 304; Anh hùng Đặng Đức Son-Trung đoàn 98, Đại đoàn 316, dũng sĩ Đồi Xanh, đã từng tham gia trận chiến trên đồi C1; ông Lê Trọng Nghĩa-nguyên Cục trưởng Cục quân báo; ông Nguyễn Văn Hiếu-thư ký Đại tướng Võ Nguyên Giáp; nhà báo, nhà làm phim Daniel Roussel - đạo diễn bộ phim tài liệu “Cuộc chiến giữa hổ và voi”…

Qua chương trình, khán giả cũng được giải đáp nhiều câu hỏi như những người lính Việt Minh là như thế nào? Tại sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại bất ngờ quyết định chuyển hướng tiến công từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc tiến chắc hay bí quyết chiến thắng của Việt Nam là gì khi tương quan lực lượng khá chênh lệch? Những người lính Việt Nam và lính Pháp nghĩ gì trước khi vào trận chiến?

Sự đan xen giữa cuộc trò chuyện với khách mời và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, hình ảnh tư liệu của cuộc chiến tranh với của cuộc sống hiện tại của những người lính Điện Biên năm xưa và cả những ký ức của những người lính bên kia chiến tuyến làm cho chương trình giao lưu đặc biệt thêm phần ý nghĩa.

Theo Mỹ Bình (TTXVN/Vietnam+)