.
Đơn của bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Nam Đức, xã Đức Trạch (Bố Trạch):

Không thể cùng lúc hưởng hai chế độ

.
08:11, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Nam Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch trình bày về việc con gái bà là N.T.L.A. (SN 1998), hiện đang là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Đà Nẵng nhưng không được cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ học phí dành cho đối tượng học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển theo quy định.

Trong đơn bà Nguyễn Thị Hà cho biết, theo thông báo của chính quyền địa phương, ngày 22-1-2018 bà đã làm xong các thủ tục, hồ sơ liên quan và đưa đến nộp cho cán bộ chính sách xã Đức Trạch để được xem xét hỗ trợ. Thế nhưng, đến ngày 4-4-2018, UBND xã Đức Trạch mời bà đến họp và thông báo không hỗ trợ, với lý do con gái của bà đã được đền bù thiệt hại theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg, ngày 29-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Hà cho rằng, bà hoàn toàn không chấp nhận sự trả lời của lãnh đạo UBND xã, vì trong khoảng thời gian từ tháng 4-2016 đến hết tháng 9-2016 (thời gian tính thiệt hại theo Quyết định 1880/QĐ-TTg), con gái của bà đã hoàn tất chương trình Trung học phổ thông và chưa phải là sinh viên đại học, đang ở nhà lao động tại địa phương nên phải được bồi thường thiệt hại. Còn giờ đây, con bà là sinh viên thì phải được hưởng chế độ hỗ trợ đối với đối tượng là sinh viên.

Làm việc với chúng tôi về trường hợp này, ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (Phòng LĐ-TB-XH) huyện Bố Trạch cho biết, trên cơ sở thực hiện Quyết định số 12/QĐ-TTg, ngày 6-1-2017, của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 1166/UBND-VX, ngày 5-7-2017, của UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, phổ thông và sinh viên đại học bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH, Phòng Giáo dục-Đào tạo, Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện phối hợp các địa phương thực hiện.

Ngày 27-12-2017, Phòng LĐ-TB-XH có Công văn số 241/LĐTBXH gửi UBND các xã để hướng dẫn tổng hợp hồ sơ đề nghị. Ngày 23-02-2018 UBND xã Đức Trạch đã nộp 11 hồ sơ về Phòng LĐ-TB-XH. Qua kiểm tra, thẩm định, phòng phát hiện có 10/11 trường hợp, trong đó có N.T.L.A., con của bà Nguyễn Thị Hà đã được hỗ trợ diện lao động thường xuyên mất việc làm, thuộc đối tượng quy định tại điểm a, khoản 4,  Điều điều 1 Quyết định 1880/QĐ-TTg, ngày 29-9-2017, của Thủ tướng Chính Phủ.

Trường hợp N. T. L. A. cũng đã nhận tiền hỗ trợ lao động thường xuyên mất việc làm đợt 1 và đợt 2 với tổng số tiền là 17.460.000 đồng (tại Quyết định số 5778/QĐ-UBND, ngày 26-12-2016 và Quyết định số 592/QĐ-UBND, ngày 15-2-2017, của UBND huyện). Vì vậy, ngày 20-3-2018, Phòng LĐ-TB-XH đã trả lại 10 hồ sơ trên cho UBND xã Đức Trạch.

“Như vậy, trường hợp N.T.L.A. mặc dù là sinh viên đại học, là đối tượng thuộc diện đề nghị hỗ trợ học phí thuộc gia đình bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, tuy nhiên, trước đó N. T. L. A. đã kê khai và được hưởng đối tượng lao động thường xuyên mất việc làm. Theo quy định, cùng một đối tượng trong cùng một thời điểm không thể vừa là lao động thường xuyên mất việc làm, vừa là sinh viên để được hưởng đồng thời hai chế độ được”, ông Phương cho biết.

Ông Phương cũng cho biết, đối với các trường hợp nói trên, Phòng LĐ-TB-XH huyện đã có công văn gửi UBND các xã có liên quan yêu cầu tiến hành rà soát đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ sinh viên đại học bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Trên tình thần đó, UBND xã Đức Trạch đã thống nhất, đối với các trường hợp sinh viên đã kê khai và hưởng chính sách lao động thường xuyên mất việc làm nếu hoàn trả lại số tiền đã nhận thì mới đề nghị hỗ trợ học phí thuộc gia đình bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển; còn không thì cam kết chỉ được thực hiện duy nhất một chế độ.

Các trường hợp tham dự đều hoàn toàn đồng ý, riêng bà Nguyễn Thị Hà không đồng ý mà vẫn một mực đề nghị hỗ trợ học phí, để được nhận đồng thời hai chế độ. Do đó, hiện tại cơ quan chức năng chưa thể xem xét đề nghị hưởng chế độ học phí sinh viên thuộc gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố mội trường biển đối với N.T.L.A. con của bà Nguyễn Thị Hà.

Ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết: “Theo các quy định, không thể cùng một đối tượng lại được hưởng 2 chế độ trong cùng một thời điểm được. Nếu bà Hà chấp nhận trả lại số tiền hơn 17 triệu đồng hỗ trợ lao động thường xuyên mất việc làm đợt 1 và đợt 2 của con gái bà là N.T.L.A được hưởng trước đó, chúng tôi sẽ làm các thủ tục để con gái bà được hỗ trợ học phí.

Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với bà Nguyễn Thị Hà để vận động, phổ biến và giải thích các quy định trong Quyết định số 12/QĐ-TTg, ngày 6-1-2017, của Thủ tướng Chính phủ; và Công văn số 1166/UBND-VX, ngày 5-7-2017, của UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, phổ thông và sinh viên đại học bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, nhưng bà Hà vẫn không chấp nhận phương án giải quyết nói trên”.

D.C.H



 

 

,
  • Kỷ luật cảnh cáo Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thủy

    (QBĐT) - Ngày 27-6, ông Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy) cho biết, Đảng ủy xã Tân Thủy vừa ban hành quyết định thi hành kỷ luật bà Dương Thị Thúy Hà, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thủy bằng hình thức cảnh cáo.

    27/06/2018
    .
  • Cho phép con gái treo biển quảng cáo tại công sở, Chủ tịch phường Quảng Phúc bị phê bình

    (QBĐT) - Tiếp thu thông tin phản ánh của báo chí (trong đó có Báo Quảng Bình), UBND thị xã Ba Đồn đã có ý kiến phê bình Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc trong việc quản lý, sử dụng trụ sở công khi cho phép treo bảng hiệu bảo hiểm PVI không đúng quy định tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường Quảng Phúc.

    24/05/2018
    .
  • Công ty Bảo Việt Quảng Bình có trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho khách hàng!?

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của anh Phạm Ngọc Cường, trú tại xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) phản ánh việc Công ty Bảo Việt Quảng Bình có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng sau khi tai nạn xảy ra đối với tàu cá của anh.

    20/06/2018
    .
  • Một tuyến đường bị "lãng quên" duy tu, bảo dưỡng

    (QBĐT) - Đó là đường Trần Thủ Độ nối liền với đường Hoàng Quốc Việt thuộc địa phận TDP 3-Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) kéo dài đến phường Đồng Sơn. Theo phản ánh của bạn đọc, tuy chưa đến 1km nhưng tuyến đường này có hàng chục "ổ gà", "ổ trâu" tồn tại đã nhiều năm qua nhưng không được đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng.

    19/05/2018
    .
  • Có hay không việc làm giả biên bản họp và chữ ký của dân?

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của người dân thôn Kim Sen, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) tố cáo về việc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ vật liệu xây dựng Thống Nhất (sau đây gọi tắt là HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất) có địa chỉ tại xã Lương Ninh (Quảng Ninh) làm giả giấy tờ, chữ ký và con dấu của cơ quan tổ chức và cá nhân người dân thôn Kim Sen. Vậy sự việc này có thật hay không?

    16/06/2018
    .
  • Khu tái định cư gần 10 năm chưa có sổ đỏ

    (QBĐT) - Đã gần 10 năm chuyển đến khu tái định cư mới theo chính sách di giãn dân của huyện Lệ Thủy, nhưng đến nay hàng trăm hộ dân ở các xã Cam Thủy, Thanh Thủy và Hồng Thủy vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

    11/06/2018
    .
  • Công trình đường vào khu sản xuất ở thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp (Minh Hóa): Có phải thanh toán khống khối lượng?

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc nhà thầu thi công công trình đường cấp phối vào khu sản xuất thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã dừng thi công công trình này từ lâu khi công trình đang còn dở dang.

    01/06/2018
    .
  • Cần chú trọng bảo vệ môi trường ở khu vực khai thác titan

    (QBĐT) - Nhiều năm qua, nhiều hộ dân ở các xã Ngư Thủy Nam và Sen Thủy của huyện Lệ Thủy phải sống khổ sở bên con đường "nắng bụi, mưa lầy" và nguồn nước giếng ngày càng cạn do việc khai thác titan.

    01/06/2018
    .