.

Có hay không việc cán bộ thuế nhận tiền xin việc, chạy dự án và xúc phạm doanh nghiệp!?

.
08:07, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thắng Giang (trú tại tổ dân phố 8, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới)  tố cáo bà Hoàng Thị Vinh là cán bộ, đảng viên công tác tại Chi cục Thuế Đồng Hới có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức nhận tiền để xin việc, chạy dự án và xúc phạm doanh nghiệp.

Đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ gửi đến Báo Quảng Bình (đồng thời gửi đến nhiều cơ quan chức năng) có hai nội dung chính. Thứ nhất, tố cáo bà Hoàng Thị Vinh đã nhận của bà Lệ số tiền 400 triệu đồng để xin cho hai đứa em của bà Lệ vào ngành Thuế; nhận 600 triệu đồng để chạy dự án nạo vét sông tại tỉnh Hà Nam. Việc giao nhận số tiền nói trên diễn ra tại nhà nghỉ Anh Đào (địa chỉ 69 Kim Đồng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội).

Sau khi không thực hiện được như lời hứa, bà Vinh chỉ trả lại cho bà Lệ số tiền 100 triệu đồng, số tiền còn lại 900 triệu đồng sau nhiều lần được yêu cầu trả lại, nhưng bà Vinh vẫn chưa trả. Thứ hai, tố cáo bà Hoàng Thị Vinh có hành vi nhắn tin qua điện thoại xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm bà Lệ.

Về nội dung tố cáo thứ nhất, trong tháng 7-2016, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) -nơi theo đơn tố cáo của bà Lệ đã diễn ra việc giao nhận tiền nói trên - đã có thông báo gửi cho các cá nhân, đơn vị liên quan về việc không khởi tố vụ án hình sự do không đủ căn cứ xác định bà Vinh có hành vi phạm tội.

Tiếp đó, ngày 5-9-2018 Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Hoàng Mai có thông báo số 580 gửi cho bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ với nội dung: Do chưa đủ căn cứ xác định việc giao nhận tiền giữa chị Lệ và chị Vinh diễn ra tại nhà nghỉ Anh Đào (địa chỉ 69 Kim Đồng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội), nên thẩm quyền giải quyết không thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Hoàng Mai.

Tại thông báo này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Hoàng Mai cũng cho biết đã chuyển đơn của bà Lệ đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Đồng Hới, Quảng Bình để giải quyết theo thẩm quyền. Được biết, hiện phía Công an thành phố Đồng Hới đang tiến hành giải quyết nội dung đơn tố cáo này của bà Lệ theo quy định của pháp luật.

Đối với nội dung tố cáo thứ hai, Đảng ủy Chi cục Thuế Đồng Hới đã có công văn số 193-CV/ĐU, ngày 8-3-2018 gửi cho Báo Quảng Bình thông tin kết quả giải quyết nội dung tố cáo này. Cụ thể, tại Thông báo số 184-TB/ĐU, ngày 8-2-2018 của Đảng ủy Chi cục Thuế Đồng Hới về kết luận giải quyết tố cáo đối với đồng chí Hoàng Thị Vinh, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 2-Đảng bộ Chi cục Thuế Đồng Hới nêu rõ: “Qua thẩm tra, xác minh và dựa vào trình bày giữa các bên, tổ giải quyết tố cáo nhận thấy, giữa bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ và đồng chí Hoàng Thị Vinh trước đây có mối quan hệ thân thiết, có giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi phát sinh mâu thuẫn về vay mượn tiền lẫn nhau thì phát sinh đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ đối với đồng chí Hoàng Thị Vinh”.

Nội dung kết luận cũng nêu rõ: Trong lúc sử dụng điện thoại để nhắn tin trả lời bà Lệ, đồng chí Vinh thừa nhận đã sử dụng từ ngữ không phù hợp như đơn tố cáo nêu. Việc sử dụng từ ngữ thiếu chuẩn mực như đơn tố cáo nêu để giao tiếp đối với bà Lệ là không phù hợp với đạo đức, tác phong của một cán bộ công chức nhà nước và đặc biệt là một đảng viên. Tuy nhiên, tính chất, mức độ, nội dung, hậu quả của hành vi chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. Đồng chí Vinh đã báo cáo thành khẩn và xin kiểm điểm rút kinh nghiệm trước tổ chức đảng.

Từ nội dung nhận xét, kết luận trên, Đảng ủy Chi cục Thuế Đồng Hới đã yêu cầu: Cấp ủy Chi bộ 2 tổ chức cho đồng chí Hoàng Thị Vinh kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước chi bộ trong việc sử dụng từ ngữ trong giao tiếp với bà Lệ. Đồng chí Hoàng Thị Vinh phải thực hiện kiểm điểm nghiêm túc và rút kinh nghiệm sâu sắc trước chi bộ trong việc sử dụng từ ngữ trong giao tiếp với bà Lệ và xem đây là bài học sâu sắc trong việc giao tiếp, ứng xử đối với mọi người sau này; giải quyết dứt điểm việc vay mượn tiền lẫn nhau (nếu có) đối với bà Lệ, không vì mâu thuẫn trong quan hệ cá nhân mà ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sau khi nhận được thông báo số 184-TB/ĐU, ngày 8-2-2018 của Đảng ủy Chi cục Thuế Đồng Hới, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ tiếp tục có đơn gửi đến Báo Quảng Bình khiếu nại với nội dung không đồng tình với kết luận xử lý của Đảng ủy Chi cục Thuế Đồng Hới đối với đảng viên Hoàng Thị Vinh. Bà Lệ cũng cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại thông báo số 184-TB/ĐU, ngày 8-2-2018 của Đảng ủy Chi cục Thuế Đồng Hới đến các cơ quan chức năng liên quan, đề nghị phải có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật và quy định của Đảng đối với bà Vinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này khi có kết luận từ các cơ quan chức năng.

Nhóm P.V Bạn đọc



 

,