.

Xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp sai phạm trong hoạt động khai thác Titan

.
13:55, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh hoạt động khai thác Titan của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lệ Thủy có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. Từ sự việc bạn đọc phản ánh và qua báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường về hoạt động khai thác Titan sa khoáng trên địa bàn xã Sen Thuỷ, Ngư Thuỷ Nam (Lệ Thuỷ) của Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình, Công ty CP khoáng sản Hoàng Long, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo số 174/UBND-TNMT, trong đó nêu rõ sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật nếu phát hiện có vi phạm.

a
Công ty CP khoáng sản Hoàng Long thực hiện việc hoàn thổ và trồng cây phục hồi môi trường tại một vị trí đã khai thác.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình và Công ty CP khoáng sản Hoàng Long thực hiện các nội dung sau: Nghiêm cấm việc khai thác Titan sa khoáng tại khu vực gần lăng mộ, khu dân cư; khẩn trương hoàn thổ, trồng cây phục hồi môi trường ngay tại các vị trí đã khai thác gần khu vực lăng mộ (90m) và khu dân cư (150m) để người dân an tâm sinh sống và sản xuất; thực hiện hoàn thổ, trồng cây phục hồi môi trường các khu vực đã khai thác khác trước khi kết thúc vụ trồng cây năm 2018; tổ chức cắm dày mốc (bê tông) khu vực ranh giới mỏ được cấp phép khai thác để chính quyền địa phương và người dân biết, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, đồng thời khi cắm mốc phải có cơ quan liên quan, chính quyền địa phương và đại diện người dân chứng kiến.

Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình và Công ty CP khoáng sản Hoàng Long cần phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình, UBND xã Ngư Thuỷ Nam, UBND xã Sen Thuỷ trong việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khu mỏ để khai thác theo tiến độ nhằm quản lý tốt rừng trong khu vực mỏ. Bảo vệ không cho người dân lợi dụng việc khai thác Titan để chặt phá rừng ở những khu vực chưa có kế hoạch khai thác. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu tạo sự đồng thuận trong hoạt động khai thác Titan của các công ty.

Đối với UBND huyện Lệ Thuỷ, UBND xã Sen Thuỷ và UBND xã Ngư Thuỷ Nam, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác Titan của các công ty đảm bảo việc khai thác đúng ranh giới, độ sâu, công suất... Trong trường hợp nếu phát hiện các sai phạm thì xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, qua đó tạo được sự đồng thuận trong hoạt động khai thác Titan của các công ty nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên-Môi trường thường xuyên kiểm tra việc cải tạo, trồng cây phục hồi môi trường và hoạt động khai thác Titan của các công ty này. Trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung cải tạo, trồng cây phục hồi môi trường hoặc phát hiện các sai phạm trong hoạt động khai thác thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bùi Thành

,