.
Về vụ việc ông Trần Hữu Nhân ở thôn Đồng Tâm, xã Nam Hóa (Tuyên Hóa) khiếu kiện kéo dài:

Cần giải quyết dứt điểm

.
15:38, Thứ Bảy, 20/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Hữu Nhân ở thôn Đồng Tâm, xã Nam Hóa (Tuyên Hóa) khiếu nại về biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Nam Hóa về việc ông dựng nhà và trồng cây trái phép trên đất ở nông thôn hoàn toàn thiếu cơ sở. Đây là vụ việc khiếu kiện kéo dài từ năm 2007 đến nay. 

Khiếu kiện kéo dài

Theo đơn trình bày: năm 1997, gia đình ông Nhân được nhận khoán đất trồng rừng của Dự án 327, gồm 2 lô đất gồm: lô số 17 (tờ bản đồ số 112) với diện tích 63.000m2 và lô số 01C (tờ bản đồ số 112) với diện tích 38.000m2 tại thôn Nam Sơn, xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa), nay là thôn Đồng Lực, xã Nam Hóa (Tuyên Hóa) để trồng thông bảo vệ rừng. Năm 2002, gia đình ông được UBND huyện Tuyên Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) số 593977 (ngày 22-8-2002) đối với 2 lô đất nói trên, thời hạn sử dụng đất đến năm 2052.

Ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa cho biết: “Đối với trường hợp của ông Trần Hữu Nhân, căn cứ vào các quy hoạch, trình tự cấp đất trước đây để tiến hành đo đạc lại, xác định ranh giới đất được giao, mới giải quyết được vấn đề.

Nếu diện tích đó đúng là đất của ông Nhân thì sẽ điều chỉnh lại quy hoạch, để hợp thức hóa cho gia đình ông”.

Năm 2007, gia đình ông phát hiện một phần diện tích thuộc lô đất số 01C đã bị UBND huyện Tuyên Hóa cấp Giấy CNQSDĐ ở cho 3 hộ dân khác chồng lên đất lâm nghiệp đã được cấp cho gia đình ông. Sau khi làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng, UBND huyện Tuyên Hóa đã thu hồi các quyết định giao đất nói trên.

Tuy nhiên, ngày 23-2-2010 UBND xã Nam Hóa tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính và đến ngày 4-3-2010 Chủ tịch UBND xã Nam Hóa tiếp tục ra Quyết định số 10/QĐ-UBND xử phạt 2 triệu đồng đối với gia đình ông vì đã có hành vi lấn chiếm đất đai khi đang canh tác trên thửa đất nói trên.

Không đồng ý với quyết định xử phạt này, sau đó gia đình đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng của huyện Tuyên Hóa, nhưng các quyết định giải quyết đều không thỏa đáng. Ngày 20-3-2010, ông đã làm đơn khởi kiện gửi TAND huyện Tuyên Hóa, tuy nhiên bị TAND huyện tuyên bác yêu cầu khởi kiện.

Không chấp nhận quyết định này, ông đã làm đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh. Tại bản án số 02/2010/HCPT, ngày 16-9-2010 TAND tỉnh đã tuyên hủy Quyết định số 10/QĐ-UBND, ngày 4-3-2010 của Chủ tịch UBND xã Nam Hóa về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Hữu Nhân.

Ngày 22-3-2017, khi phát hiện gia đình ông Nhân đã khai thác toàn bộ số cây trồng cũ và tiếp tục trồng mới cây keo, hoa màu, cây ăn quả và dựng nhà trên diện tích đất này, thêm một lần nữa UBND xã Nam Hóa lại lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC về việc xây dựng nhà và trồng cây trái phép trên đất ở nông thôn.

Khu vực đất lâm nghiệp ông Trần Hữu Nhân cho rằng đã được cấp cho gia đình ông.
Khu vực đất lâm nghiệp ông Trần Hữu Nhân cho rằng đã được cấp cho gia đình ông.

Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng, chính bản án số 02/2010/HCPT, ngày 16-9-2010 của TAND tỉnh tuyên hủy Quyết định số 10/QĐ-UBND, ngày 4-3-2010 của Chủ tịch UBND xã Nam Hóa đã chứng minh diện tích đất lâm nghiệp nói trên thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông.

Chưa thống nhất về ranh giới thửa đất

Nguyên nhân cơ bản của vụ việc nói trên là do hai bên chưa thống nhất về ranh giới thửa đất. Ví như, tại sơ đồ thửa đất số 01C thể hiện trong Giấy CNQSDĐ của ông Nhân cũng như trong biên bản giao đất lâm nghiệp trên thực địa ngày 26-8-2002 lại không thể hiện ranh giới thửa đất này ở vị trí nào. Tuy nhiên, sơ đồ giao đất lâm nghiệp của UBND xã Nam Hóa lại có ghi ranh giới giáp khe Táy(?).

Mặt khác, số liệu diện tích thực tế đo đạc được của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn còn thiếu rất nhiều so với diện tích được cấp cho ông Nhân trong hồ sơ và Giấy CNQSDĐ. Cụ thể, nếu ranh giới tính đến Quốc lộ 12A thì còn thiếu 5.038m2; còn nếu diện tích đến ranh giới khe Táy thì thửa đất của ông Nhân vẫn thiếu đến 10.568m2.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Trần Kim Tuyến, Chủ tịch UBND xã Nam Hóa cho rằng, diện tích thực tế thửa đất 01C của ông Nhân còn thiếu so với diện tích được cấp là do lúc trước các đơn vị đo đạc bằng thước dây nên không thể chính xác.

Còn về việc ông Nhân khiếu kiện kéo dài và tiếp tục sản xuất trên thửa đất (có các hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp) là vì ông Nhân cho rằng bản án của TAND tỉnh số 02/2010/HCPT, ngày 16-9-2010 tuyên hủy Quyết định số 10/QĐ-UBND, ngày 4-3-2010 của Chủ tịch UBND xã Nam Hóa đã chứng minh diện tích đất lâm nghiệp của ông tiếp giáp với Quốc lộ 12A.

UBND xã đã mời ông lên làm việc và phân tích để ông hiểu đúng bản chất kết luận của bản án số 02/2010/HCPT của TAND tỉnh, nhưng ông vẫn cố tình không thực hiện. Để có cơ sở cho việc vận động ông Nhân chấp hành pháp luật về đất đai, ngày 17-10-2014 UBND xã đã có tờ trình đề nghị TAND tỉnh giải thích bản án nói trên.

Theo công văn phúc đáp của TAND tỉnh số 557/TAND,  ngày 27-10-2014 thì bản án tuyên hủy quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 4-3-2010 của Chủ tịch UBND xã Nam Hóa đối với ông Nhân vì “chưa đủ cơ sở xác định ông Trần Hữu Nhân có hành vi lấn chiếm đất. Bản án nói trên của TAND tỉnh không giải quyết các nội dung khác”.

Căn cứ vào công văn phúc đáp nói trên, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ quản lý đất đai liên quan đến ông Trần Hữu Nhân và các hộ liền kề. Theo đó, trong tất cả các loại hồ sơ có liên quan, đặc biệt là sơ đồ giao đất lâm nghiệp cho ông Nhân chỉ thể hiện đến mép khe Táy, chứ không phải đến Quốc lộ 12A.

Tính đến trước ngày 22-3-2017, ông Nhân đã khai thác toàn bộ số cây đã vi phạm. Việc sau đó, ông Nhân tiếp tục trồng mới cây keo, một số cây hoa màu, cây ăn quả và dựng nhà sau ngày 22-3-2017 là hành vi vi phạm hành chính mới. Chính hành vi tái phạm này, nên UBND xã đã lập biên bản là đúng với quy định của pháp luật.

Qua những vấn đề trình bày nói trên, thiết nghĩ xã Nam Hóa và các cơ quan chức năng huyện Tuyên Hóa cần xem xét sự việc một cách toàn diện để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

D.C.H


 

,