.

Hơn 1.300 tấn clinker bị "bỏ quên" dưới đáy biển

.
08:10, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 1.300 tấn clinker đang bị “bỏ quên” dưới đáy biển, nằm trong khu vực chuyển tải của cảng Gianh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch khiến nhiều người lo ngại về việc gây nguy cơ an toàn hàng hải trong tương lai.

Chỉ trục vớt xác tàu

Ngày 15-10-2016, 5 tàu chở hàng ngàn tấn clinker đang neo đậu tránh bão tại cửa Gianh (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) thì bị đứt neo và trôi dạt ra biển. Trong đó, có 2 chiếc tàu đã bị sóng đánh chìm, gồm: Trường Thành 36 (HD 2155) và Trường Thành 99 (HD 2138) thuộc chủ sở hữu là Công ty TNHH và Vận tải Trường Thành có địa chỉ tại huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương.

Bản đồ cảng Gianh nơi bị nhấn chìm 1.376 tấn clinker dưới đáy biển
Bản đồ cảng Gianh nơi bị nhấn chìm 1.376 tấn clinker dưới đáy biển

Sau khi bão tan, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình ra thông báo về việc xử lý tài sản chìm đắm. Theo đó, 2 phương tiện là tàu Trường Thành 36 có trọng tải đăng ký là 1.868 tấn, trên tàu chở 1.600 tấn clinker và tàu Trường Thành 99 có trọng tải đăng ký là 1.395 tấn chở theo tài sản là 1.376 tấn clinker. Cả 2 tàu hàng đều bị chìm đắm tại khu vực có tọa độ 17 độ 43’ 41,7’’N – 106 độ 31’30’’E thuộc khu chuyển tải cảng Gianh.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, thì đây là tài sản chìm đắm gây nguy hiểm cấp 1 và yêu cầu các chủ tài sản bị chìm đắm hoặc người đại diện hợp pháp có mặt tại hiện trường các phương tiện bị chìm đắm ở vùng nước cảng Gianh để xử lý tài sản. Thời hạn trình phương án thăm dò, trục vớt tài sản chìm đắm trong vòng 10 ngày kể từ khi ra thông báo.

Theo Nghị định 128/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì, trong vòng 10 ngày ra thông báo, chủ tài sản phải có trách nhiệm xử lý tài sản chìm đắm theo quy định nhưng chủ sở hữu vẫn chưa triển khai. Đến ngày 25-10-2016, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình tiếp tục ra thông báo lần 2 cho chủ sở hữu có phương tiện và tài sản chìm đắm và nếu quá thời hạn nêu trên mà không thực hiện nghĩa vụ trục vớt, tài sản chìm đắm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Cảng vụ hàng hải Quảng Bình ra thông báo gửi Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc báo cáo sự việc 2 phương tiện là 2 tàu bị chìm ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền ra, vào luồng và các tàu ra, vào khu chuyển tải cảng Gianh. Đề nghị đơn vị này sớm tiến hành tổ chức thả phao tiêu báo hiệu vị trí 2 tàu bị chìm trên nhằm bảo đảm an toàn hàng hải.

Sau đó, chủ tài sản là Công ty Trường Thành đã tiến hành thuê đơn vị trục vớt là Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt (Quảng Trị) tiến hành trục vớt xác tàu Trường Thành 36, cùng 1.600 tấn clinker của tàu hàng này bị đắm, còn 1.376 tấn clinker của tàu Trường Thành 99 và 70% xác tàu Trường Thành 99 thì không trục vớt.

Không ảnh hưởng gì?

Tại biên bản nghiệm thu về việc thanh thải tài sản tàu Trường Thành 99 do đơn vị trục vớt là Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt trình bày với nội dung: Vị trí tàu bị chìm khoảng -8 mét (mực nước số 0 hải đồ), độ sâu từ mặt nước tới chướng ngại vật khoảng -7,3m.

Theo báo cáo của đơn vị này thì phần ca bin tàu, phần mũi và phần đuôi tàu đơn vị đã trục vớt di dời khỏi hiện trường. Riêng phần thân tàu với chiều dài khoảng 10 mét, rộng 7 mét gắn liền với khối clinker vị chôn vùi dưới cát, phần lên mặt đất cao khoảng 0,7 mét và có thể bị chôn lấp tiếp, không thể di dời được.

Nhiều tàu ra vào ở cảng Gianh lo ngại rằng clinker dưới đáy biển sẽ có nguy cơ gây mất an toàn hàng hải
Nhiều tàu ra vào ở cảng Gianh lo ngại rằng clinker dưới đáy biển sẽ có nguy cơ gây mất an toàn hàng hải

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Bình xác nhận còn hơn 1.376 tấn clinker dưới đáy biển ở khu vực chuyển tải cảng Gianh. Ông Tùng cũng cho rằng số lượng clinker dưới biển này không gây nguy cơ về an toàn hàng hải.

Tuy nhiên, theo Nghị định số 128/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam, việc trục vớt và xử lý tài sản chìm đắm, bao gồm việc “làm nổi, di dời, phá dỡ, phá hủy hoặc thanh thải” tài sản chìm đắm thì việc chủ sở hữu và đơn vị trục vớt "bỏ quên" 1.376 tấn clinker dưới biển là trái với quy định.

Hiện số lượng clinker bị chìm dưới biển có thể chưa ảnh hưởng đến nguy cơ an toàn hàng hải, nhưng trong tương lai, nếu có chủ trương mở rộng khu chuyển tải cảng Gianh thì ai sẽ chịu trách nhiệm di dời, trục vớt 1.376 tấn clinker này...

X.Phú-M.Tuấn



 

,