.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: "Tiến thoái lưỡng nan"

.
08:24, Thứ Hai, 20/11/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Được quy hoạch với quy mô khá hoành tráng tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, nhiều năm qua Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thuộc Hội Người cao tuổi tỉnh đã ngừng hoạt động và không như kỳ vọng khi được quy hoạch ban đầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2009 Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đặt vấn đề với UBND tỉnh xin được cấp đất để xây dựng Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với mục đích phục vụ, tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn Quảng Bình và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập dưỡng sinh cho người cao tuổi nhiều năm qua không có ai sử dụng.
Thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập dưỡng sinh cho người cao tuổi nhiều năm qua không có ai sử dụng.

Theo quy hoạch, trung tâm sẽ có một số hạng mục với các phân khu chức năng như: khu tập luyện thể dục dưỡng sinh; khu hành chính và hoạt động văn thể; khu chăm sóc sức khỏe người già, khu nhà khách và nhà nghỉ; khu tập luyện thể thao và các công trình phụ trợ khác...

Sau khi được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt cấp hơn 22.000m2 đất, năm 2011 được sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (hơn 3,5 tỷ đồng) và UBND tỉnh (1 tỷ đồng), Trung ương Hội Người cao tuổi đã triển khai xây dựng khu chăm sóc sức khỏe người già trên đất đã được cấp. Trung tâm cũng đã mua sắm nhiều dụng cụ, thiết bị như: 20 giường nằm bằng inox; 6 máy chạy 7 chức năng; 6 xe đạp đa năng; 3 máy mát xa chân; 1 cân sức khỏe và một số thiết bị khác.

Khi xây dựng xong khu chăm sóc sức khỏe người già, UBND tỉnh đã đồng ý bàn giao cho Hội Người cao tuổi tỉnh 3 phòng để làm việc, còn lại các phòng chức năng khác với nhiều thiết bị, dụng cụ... được kỳ vọng sẽ tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc cho hàng ngàn hội viên người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Thế nhưng, nhiều năm qua, các phòng chức năng của khu chăm sóc sức khỏe người già đã xuống cấp và ngừng hoạt động.

Có mặt tại đây, theo ghi nhận của phóng viên, khu chăm sóc sức khỏe người già được xây dựng ngay tại khu “đất vàng” Bảo Ninh, nhiều phòng chức năng đóng cửa. Trên tường và các lối đi xung quanh hành lang có nhiều điểm bị rạn nứt, kính vỡ. Tại phòng tập dưỡng sinh, nhiều trang thiết bị được xếp lại, không sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết: Trước đây, cũng có một số hội viên Hội Người cao tuổi của xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới đến để tập vật lý trị liệu, nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây không còn ai lui tới đây nữa. Hệ thống trang thiết bị của trung tâm cũng có một vài cái đã hư hỏng, xuống cấp, đáng buồn nhất là trung tâm được đầu tư với kỳ vọng lớn nhưng không phát huy được nên gây lãng phí.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao được quy hoạch với quy mô khá hoành tráng, nhưng chỉ vài năm đi vào hoạt động trung tâm đã lâm vào tình trạng đáng buồn này, ông Thử cho rằng, hiện nay trung tâm không thể hoạt động là do không có một bộ máy, tổ chức để vận hành, duy trì hoạt động. Cán bộ, nhân viên của Hội Người cao tuổi chỉ phụ trách các công việc chuyên trách của hội chứ không phải thuộc biên chế trung tâm...

Trụ sở của Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh.
Trụ sở của Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh.

Đặc biệt, khi quy hoạch trung tâm sẽ được xây dựng với nhiều hạng mục, nhưng đến nay mới chỉ xây dựng được khu chăm sóc sức khỏe người già, còn các hạng mục khác không có kinh phí. Hội Người cao tuổi cũng đã làm công văn gửi các ngành chức năng xin bố trí kinh phí để xây dựng, tuy nhiên vẫn gặp rất nhiều khó khăn...

Ông Thử cũng nhấn mạnh rằng, trong những năm qua người cao tuổi cũng đã được các cấp, ngành quan tâm, giúp đỡ nhiều. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với số tiền lớn, song lại không phát huy hết công năng, mục đích sẽ gây ra sự lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước...

Nhóm P.V Bạn đọc



 

,