.
Xã Cảnh Hóa:

Nhiều bãi cát "lậu"ngang nhiên hoạt động

.
08:19, Thứ Hai, 30/10/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh đoạn qua xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) đã diễn ra nhiều năm nay. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, chấn chỉnh, tuy nhiên, nhiều tàu thuyền hút cát và các thuyền máy vẫn hoạt động, vận chuyển cát công khai...

Công khai hoạt động

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Cảnh Hóa, có nhiều điểm khai thác cát ngang nhiên hoạt động trái phép trên sông Gianh với quy mô lớn. Theo quan sát, các bãi tập kết cát này nằm gần nhau, chỉ cách đường Quốc lộ 12A 200m và cách trụ sở UBND xã Cảnh Hóa gần 1km.

Đi dọc tuyến đường bê tông nối Quốc lộ 12A chạy theo sông Gianh thuộc khu vực thôn Cấp Sơn, rất dễ dàng bắt gặp một số điểm khai thác cát trái phép. Điều đáng nói là mặc dù đây là những điểm khai thác cát "lậu" nhưng chủ kinh doanh đầu tư rất chuyên nghiệp. Trên bãi, là những chiếc cần cẩu loại lớn, băng chuyền dài gần chục mét với hệ thống dây cáp... Phía dưới sông, nhiều tàu thuyền hút cát, các thuyền máy huyên chở cát vẫn hoạt động rầm rộ, công khai.

Tại công trường, các chủ cát “lậu” này còn dựng cả nhà tạm để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, sinh hoạt. Một người dân địa phương cho biết, mỗi ngày có rất nhiều xe lớn nhỏ ra vào các bãi tập kết để lấy cát. Xe nhỏ thì 5m3 lớn thì chở cát khối lượng gần 20m3. Cũng chính vì lưu lượng xe ra vào nhiều mà tuyến đường bê tông nhanh chóng bị xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.

Theo phản ánh của người dân, dọc sông Gianh chảy qua địa bàn thôn Thượng Thọ (xã Cảnh Hóa) cũng vừa mọc thêm 2 điểm khai thác và tập kết cát trái phép. Những điểm này thường hoạt động lén lút vào ban đêm, nên rất khó phát hiện.

Nhiều bãi tập kết cát lậu ngang nhiên hoạt động tại thôn Cấp Sơn, xã Cảnh Hóa.
Nhiều bãi tập kết cát lậu ngang nhiên hoạt động tại thôn Cấp Sơn, xã Cảnh Hóa.

Được biết, các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần thực địa, kiểm tra và  bắt giữ, xử phạt nhiều tàu thuyền hút trộm cát. Tuy nhiên, nạn khai thác cát trái phép trên sông Gianh đoạn qua xã Cảnh Hóa vẫn diễn ra công khai giữa ban ngày. “Cát tặc” vẫn ngang nhiên thành lập bến bãi rồi tập kết, tổ chức buôn bán vận chuyển tài nguyên.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn thuộc các thôn dọc sông Gianh vẫn còn. Xã đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử phạt, tuy nhiên, sau mỗi lần xử phạt, các bãi tập kết này vẫn lén lút hoạt động. Cũng theo ông Dũng, nguyên nhân là do lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép cao.

Chính quyền xã đã nhiều lần báo cáo lên cấp trên, nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đã thực địa, kiểm tra và  bắt giữ, xử phạt nhiều tàu thuyền hút trộm cát. Dù xử lý nghiêm, nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi  trường huyện Quảng Trạch, tình trạng khai thác cát trái phép ở Cảnh Hóa đã bị đoàn liên ngành của huyện nhiều lần xử phạt. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép chủ yếu hoạt động vào ban đêm, thời điểm ngoài giờ hành chính để tránh việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Vị trí hoạt động của các đối tượng này không cố định, khó kiểm soát, dịch chuyển liên tục từ Quảng Trạch sang huyện Tuyên Hóa và ngược lại.

Các phương tiện khai thác, vận chuyển đều là thuyền tự hành có gắn máy nổ và ống hút, xả cát trên thuyền cơ động, có trọng tải bình quân từ 5m3 - 15m3/thuyền. Bởi vậy, các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép này. Ngoài ra, các bến bãi thực hiện mua, bán, tàng trữ, vận chuyển tiêu thụ cát sỏi lòng sông không có nguồn gốc hợp pháp, không chấp hành nghiêm túc các hướng dẫn, yêu cầu chấm dứt hoạt động của các cơ quan chức năng.

Được biết, UBND huyện Quảng Trạch đã có công văn đề nghị Chi nhánh Điện lực huyện này phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành xử lý, cắt nguồn điện tại các điểm khai thác cát sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn xã Cảnh Hóa, nhưng tại các bãi tập kết, các cần cẩu vẫn nối điện ba pha ngang nhiên hoạt động.

X.P-N.H


 

,