.

Sự việc "Dân hiến đất làm sân bóng, xã đem bán": UBND xã Tân Ninh tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo

.
08:01, Thứ Hai, 09/10/2017 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 20-9, Báo Quảng Bình có bài "Tân Ninh (Quảng Ninh): Dân hiến đất làm sân bóng, xã đem bán!", phản ánh việc sân bóng ở thôn Hòa Bình do người dân hiến đất nông nghiệp bị UBND xã này đem bán làm đất ở, gây bất bình trong nhân dân. Ngày 3-10, UBND xã Tân Ninh có Công văn số 09/UBND phúc đáp nội dung báo nêu. Chúng tôi xin trích đăng những nội dung chính của công văn này để bạn đọc tiện theo dõi.
 
UBND xã Tân Ninh đã “nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo để tiếp tục rà soát thực hiện tốt hơn công tác quản lý đất đai trong thời gian tới”. Trong công văn này, UBND xã Tân Ninh thừa nhận, năm 2002-2003, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa (DĐĐT) theo phương án đã được phê duyệt ở thôn Hòa Bình từ 7 thửa/hộ, xuống còn 4 thửa/hộ. Sau khi DĐĐT, toàn thôn Hòa Bình (có 1.055 khẩu) còn thừa 3.997m2 đất nông nghiệp, bình quân mỗi khẩu gần 4m2.
 
Thời điểm đó, người dân thôn Hòa Bình đã tổ chức họp thôn và nhất trí để lại diện tích đất nông nghiệp thừa ở trên làm sân bóng của thôn. Thực chất 3.997m2 là đất thừa ra sau khi DĐĐT, tuy nhiên vẫn nằm trong diện tích đất nông nghiệp mà trước đó nhân dân thôn Hòa Bình sử dụng. Theo quy định của pháp luật, phần đất này xã phải quản lý. 
 
Về việc, người dân thống nhất hiến diện tích đất nông nghiệp nói trên để làm sân bóng, UBND xã Tân Ninh thừa nhận là thôn có báo cáo với UBND xã, nhưng UBND xã không nhất trí, vì khu vực này là đất trồng lúa. Việc thôn làm sân bóng tại khu đất đó là không đúng với quy hoạch sử dụng đất và mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2003.
 
Mặt khác, khu vực này cách nhà văn hóa của thôn gần 200m, nên không phù hợp với hoạt động chung và lâu dài. Tuy nhiên, thôn vẫn tự ý cải tạo chuyển đổi mục đích làm sân bóng từ năm 2004 đến 2006. Sau nhiều lần xã có ý kiến, thôn Hòa Bình đã cho 2 hộ trong thôn thuê lại với mục đích trồng lúa để làm quỹ hoạt động của thôn. Tại thời điểm này, UBND xã rà soát thấy việc cho thuê đất của thôn Hòa Bình là không đúng với thẩm quyền.
 
Tuy nhiên, nguồn thu từ đất này thôn đã dùng để chi phí phục vụ lợi ích chung của thôn nên xã không kiến nghị xử lý mà xem xét đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Vì vậy, theo quy hoạch sử dụng đất đến 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn năm 2013-2015 đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy hoạch chi tiết xây dựng nông thôn mới năm 2011, vùng đất này đã được quy hoạch làm đất ở nông thôn, còn sân vận động của thôn Hòa Bình được quy hoạch ngay trước nhà văn hóa thôn với diện tích 3.300m2. 
 
Theo UBND xã Tân Ninh việc làm sân bóng tại thôn Hòa Bình được quy hoạch ngay trước nhà văn hóa thôn là “để thuận lợi cho việc xây dựng, quản lý và vui chơi”. Và “diện tích này được trích từ quỹ đất 5% của xã, không trừ vào đất sản xuất của người dân”. Liên quan đến việc UBND xã Tân Ninh tổ chức bán đấu giá đất nông nghiệp của người dân hiến làm sân bóng, gây nên sự bất bình trong nhân dân, nên từ năm 2014 đến nay, người dân thôn Hòa Bình không thực hiện chủ trương DĐĐT, UBND xã Tân Ninh đã công khai xin lỗi nhân dân vì quá trình thực hiện chưa làm rõ, đầy đủ và thấu đáo nguồn gốc sử dụng đất khu vực này để nhân dân hiểu, đồng tình và ủng hộ.
 
UBND xã Tân Ninh cũng đã đưa ra phương án DĐĐT và sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí để lấy đất vùng ruộng cao đắp nền sân vận động của thôn theo quy hoạch. Tuy nhiên, nhân dân thôn Hòa Bình đưa ra nhiều lý do khác nhau và không đồng tình với phương án DĐĐT. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch nông thôn mới để sớm xây dựng sân vận động cho nhân dân thôn Hòa Bình phù hợp với quy hoạch chung.
 
Phòng Bạn đọc
 
 
 
 
,