.
Hồi âm bài báo: "Khai man hồ sơ để nhận chế độ thân nhân của Bà mẹ Việt Nam anh hùng?"

Sự thật đã rõ nhưng ông Cao Bình Lục vẫn vòng vo

.
08:31, Thứ Ba, 24/10/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình số 8532 ra ngày 5-10-2017, trên trang 7, có đăng bài: “Khai man hồ sơ để nhận chế độ thân nhân của Bà mẹ Việt Nam anh hùng?” của tác giả Dương Công Hợp. Ngày 16-10-2017, Báo Quảng Bình nhận được đơn phản hồi của ông Cao Bình Lục khiếu nại về những nội dung bài báo nói trên là “không đúng sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của cá nhân, gia đình” ông. Để nhìn nhận sự việc một cách khách quan và đầy đủ, tác giả bài viết tiếp tục cung cấp một số tư liệu, bằng chứng liên quan, để ông Cao Bình Lục hiểu rõ hơn nội dung bài báo.

>> Ông Cao Bình Lục phải trả lại các chế độ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng do nhận sai quy định

Trước hết, xin tóm tắt lại sự việc để bạn đọc được rõ: ngày 19-9-2017, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Đặng Quang Thông (SN 1959, ở thôn Đa Năng, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa) trình bày về việc ông Cao Bình Lục “tự nhận là con đẻ còn sống duy nhất” để nhận chế độ thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương. Ông Thông còn gửi đơn đến Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), Sở Nội vụ và một số cơ quan báo chí khác.

Sau khi tiếp nhận đơn của ông Thông, cơ quan có thẩm quyền liên quan đã vào cuộc xác minh ông Lục không phải là con đẻ của bà Nguyễn Thị Chương, đồng thời tiến hành thu hồi bằng danh hiệu, huy hiệu và tiền thưởng Bà mẹ Việt Nam anh hùng do ông đã nhận, như Báo Quảng Bình đã phản ánh.

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Quảng Bình, ông Lục cho rằng “vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng đã vội vàng viết bài, đăng tải bài viết...”.

Xin khẳng định với ông Lục rằng, trước khi bài báo nói trên được đăng tải 15 ngày (báo in ra ngày 5-10-2017, và trên Báo Quảng Bình Online ngày 2-10-2017), ngày 19-9-2017, tức là trước đó đến nửa tháng, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã có thông báo số 365/TĐKT gửi UBND thành phố Đồng Hới để thu hồi bằng danh hiệu, huy hiệu và tiền thưởng Bà mẹ Việt Nam anh hùng do ông đã nhận.

Về lý do thu hồi, thông báo này nói rõ: “qua xác minh thực tế ông Cao Bình Lục không phải là con đẻ của bà Nguyễn Thị Chương. Vì vậy, việc ông Cao Bình Lục kê khai hồ sơ và nhận các chế độ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương là không đúng quy định của pháp luật”.

Công văn của Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đề nghị UBND thành phố Đồng Hới thu hồi bằng danh hiệu, huy hiệu và tiền thưởng Bà mẹ Việt Nam anh hùng mà ông Cao Bình Lục đã nhận, do không đúng quy định của pháp luật.
Công văn của Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đề nghị UBND thành phố Đồng Hới thu hồi bằng danh hiệu, huy hiệu và tiền thưởng Bà mẹ Việt Nam anh hùng mà ông Cao Bình Lục đã nhận, do không đúng quy định của pháp luật.

Đó chính là cơ sở, là căn cứ để chúng tôi viết bài. Vì vậy, không thể nói rằng bài báo nói trên là “vội vàng” và “vấn đề chưa được làm sáng tỏ” như ông Lục nêu. Tiếp đó, ngày 13-10-2017 Phòng LĐTB-XH huyện Minh Hóa có công văn số 82/LĐTBXH về việc kiểm tra, xác minh thông tin thân nhân của bà Nguyễn Thị Chương tại xã Hóa Sơn đã có kết luận: “ông Cao Bình Lục là cháu họ con dì” của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương.

Ông Lục cho rằng “bài báo vu khống” ông, vì đã nêu việc ông tự nhận là “con đẻ còn sống duy nhất” của bà Nguyễn Thị Chương. Xin nói rõ để ông biết, căn cứ của nội dung nói trên chúng tôi trích dẫn từ trong bản khai cá nhân ngày 22-12-2014 của chính ông. Còn việc ông nêu lý do, thời điểm thực hiện bản khai, ông không trực tiếp khai bản khai vì đang nằm bệnh viện K Hà Nội để mổ khối u, mà người khai bản khai là vợ ông-bà Nguyễn Thị Quyết.

Và trong bản khai, vợ ông không khai như vậy. Dòng chữ “con đẻ còn sống duy nhất” cũng không phải là chữ của vợ ông mà là của người hướng dẫn viết đơn ở phường, vì “vợ tôi biết rõ tôi không phải là con đẻ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương, mà chỉ biết tôi là con cùng cha khác mẹ, là cháu ruột của bà Chương”.

Ông Lục tiếp tục cho rằng: “...nếu như có tôi ở nhà thực hiện bản khai, tôi cũng khai ở dòng cuối là con cùng cha khác mẹ, là cháu ruột của Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đó là sự thật và sự thật đó không thể bóp méo, bẻ cong vì lợi ích hoặc động cơ, mục đích xấu của bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào”.

Vâng, thế nhưng rất tiếc “sự thật” như ông nói đã không xảy ra, mà có một sự thật là dù biết ông không phải là con đẻ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương, nhưng trong bản khai cá nhân ngày 22-12-2014, bà Quyết, vợ ông cũng đã ký tên của ông vào, để rồi sau đó ông vẫn nhận bằng danh hiệu, huy hiệu và các chế độ trợ cấp đối với thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng (!?!).

Về dòng chữ viết kê khai, mà ông nói không phải chữ của vợ ông, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với chị Phan Thị Thanh Nhàn, lúc đó cán bộ chính sách phường Đồng Sơn (nay là cán bộ văn hóa phường). Chị Nhàn thừa nhận đó là chữ viết của mình.

Chị Nhàn cho biết: “Lúc đó thấy bà Quyết kê khai còn thiếu ở mục quan hệ, nên tôi bảo bà Quyết bổ sung, nhưng vì bà Quyết không mang theo kính, nên nhờ tôi viết hộ. Nếu bà Quyết không khai như vậy làm sao tôi tự ý viết như vậy được”. Lẽ dĩ nhiên, để xảy ra sự việc này, UBND phường Đồng Sơn cũng có trách nhiệm. Thế nhưng, trước hết người kê khai cũng phải thành thật và ý thức được trách nhiệm với những lời khai của mình trước khi đặt bút ký vào, chứ không thể đến khi xảy ra chuyện lại “đổ lỗi” sang cho người khác được.

Ở một nội dung khác, trong đơn khiếu nại ông Lục cho rằng ông không khai nội dung (bài báo đã dẫn): “... bà Chương trước khi lấy ông Vức, đã có một đời chồng là ông Đặng Triển và sinh được một người con là ông Đặng Vạng (bố của ông Đặng Quang Thông-PV). Chỉ sau khi ông Đặng Triển mất, bà Chương mới tái hôn cùng ông Cao Vức và sinh được 2 người, ông Cao Văn Chuông và Cao Đức Thọ (sau này là liệt sĩ-PV)...” mà là do tác giả “vu khống” ông.

Thế nhưng, tại biên bản xác minh hồ sơ bà Nguyễn Thị Chương, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, được lập vào lúc 15 giờ ngày 25-4-2017 tại gia đình ông, chính ông đã kê khai rằng: “Bà Chương và bà Dương là 2 chị em ruột lấy chung ông Cao Vức. Trước khi lấy ông Cao Vức, thì bà Chương lấy ông Đặng Triển, sinh được một người con là ông Đặng Vãng (hay Vạng).

Sau khi ông Đặng Triển chết, ông Đặng Vãng về ở với nhà nội, còn bà Chương về lại nhà mẹ đẻ, rồi sau đó lấy ông Cao Vức sinh được 2 người con là ông Cao Văn Chuông và ông Cao Đức Thọ”. Trong biên bản này còn có sự tham dự và chữ ký của đại diện lãnh đạo Ban Thi đua-khen thưởng tỉnh, UBND phường Đồng Sơn và ông. Chẳng lẽ, giờ đây ông cũng “phủ nhận” luôn nội dung chính ông đã kê khai!?...

Qua những gì chúng tôi vừa cung cấp và phân tích nói trên, xin khẳng định lại một lần nữa, bài báo đã đăng trên Báo Quảng Bình, số ra ngày 5-10-2017 là hoàn toàn có căn cứ trên cơ sở các văn bản mà cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Minh chứng cụ thể nhất là bằng danh hiệu, huy hiệu và các chế độ trợ cấp đối với thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương do ông Cao Bình Lục nhận đã bị cấp có thẩm quyền thu hồi và chính gia đình ông đã phải nộp lại theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Mai Xuân Toàn, Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh khẳng định: “Mặc dù không phải là con đẻ, nhưng ông Cao Bình Lục đã khai man mình là con đẻ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương để nhận bằng danh hiệu, huy hiệu và các chế độ trợ cấp đối với thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương là trái với quy định của pháp luật.

Bước đầu, chúng tôi đã tiến hành thu hồi bằng danh hiệu, huy hiệu, và sắp tới sẽ kiên quyết buộc ông Lục phải nộp lại tiền các chế độ còn lại”.

Dương Công Hợp








 

,