.

Về đơn tố cáo của ông Lê Duy Lễ (xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa): Huyện ủy Tuyên Hóa tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc

.
09:22, Thứ Ba, 08/08/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được đơn của ông Lê Duy Lễ (xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa) phản ánh với nội dung tố cáo đồng chí Hoàng Minh Đề, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa cố tình không thực hiện Công văn số 559-CV/UBKTTU, ngày 12-8-2013 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy.

Vấn đề ông Lê Duy Lễ phản ánh, UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa trả lời như sau: Sau khi nhận được Công văn số 559-CV/UBKTTU của UBKT Tỉnh ủy về việc chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa xử lý dứt điểm sai phạm của ông Lương Xuân Quế, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Văn Hóa và tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Văn Hóa theo kết luận của UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa,  đồng chí Bí thư Huyện ủy (lúc đó là đồng chí Mai Công Danh) đã chuyển công văn và giao cho UBKT Huyện ủy chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các nội dung theo yêu cầu của UBKT Tỉnh ủy. Thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở và trực tiếp về làm việc với Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa cùng đồng chí Lương Xuân Quế, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Văn Hóa để hướng dẫn việc thực hiện các nội dung theo thông báo kết luận của UBKT Huyện ủy. Cùng với việc thành lập tổ giám sát việc thực hiện, sau giám sát UBKT Huyện ủy đã có thông báo số 09-TB/UBKTHU, ngày 31-10-2013 yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa tiếp tục thực hiện các nội dung thông báo kết luận của UBKT Huyện ủy.

Ngày 1-6-2014, UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa mời nguyên đơn tố cáo là ông Lê Duy Lễ về làm việc theo đơn tố cáo của ông. Tuy nhiên, ông Lễ đã viết giấy trả lại giấy mời với lý do nguyên đơn gửi UBKT Tỉnh ủy xem xét giải quyết, chứ không yêu cầu UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa giải quyết.

Tháng 7-2015, đồng chí Hoàng Minh Đề được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa bầu giữ chức Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát, xem xét việc thực hiện các nội dung thông báo kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy và UBKT Huyện ủy, nhất là việc thực hiện Công văn số 559-CV/UBKTTU, ngày 12-8-2013 của UBKT Tỉnh ủy. Thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã nhiều lần về làm việc với Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa để đôn đốc thực hiện.

Trong các năm tiếp theo, từ năm 2015 đến 2017, UBKT Huyện ủy tiếp tục nhận được nhiều đơn tố cáo Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Văn Hóa không thực hiện các thông báo kết luận của UBKT Huyện ủy và Công văn số 559-CV/UBKTTU của UBKT Tỉnh ủy. Sau mỗi lần nhận đơn, UBKT Huyện ủy đều cử cán bộ về gia đình người tố cáo tại thôn Trung Làng, xã Văn Hóa để thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn thư theo quy định. Tuy nhiên, nguyên đơn không có mặt tại địa phương. Liên lạc qua điện thoại di động thì nguyên đơn không trả lời.

Trong tháng 5 và tháng 6-2017, UBKT Huyện ủy tiếp tục nhận được đơn của nguyên đơn tố cáo đồng chí Bí thư Huyện ủy không chỉ đạo thực hiện các nội dung theo Công văn số 559-CV/UBKTTU của UBKT Tỉnh ủy. Ngày 2-6-2017, UBKT Huyện ủy đã trực tiếp làm việc với nguyên đơn. Tại buổi làm việc này, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy đã trao đổi kết quả chỉ đạo giải quyết các nội dung theo yêu cầu tại Công văn số 559-CV/UBKTTU. Riêng nội dung liên quan đến vấn đề tranh chấp kiệt vườn, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy đã hướng dẫn nguyên đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Điều 203 và 204 Luật Đất đai năm 2013, để các cơ quan giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn và gia đình bà Phạm Thị Huê. Đến nay nguyên đơn không có ý kiến gì.

Đến thời điểm hiện tại, các nội dung theo yêu cầu tại công văn số 559-CV/UBKTTU của UBKT Tỉnh ủy đã được Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa tập trung giải quyết. Cụ thể: Về thu hồi và thoái trả 109,484 triệu đồng tiền điện cho dân (tiền điện do HTX dịch vụ Điện thu của dân vượt quy định Nhà nước): UBND xã Văn Hóa đã thu hồi và thoái trả cho dân được 70,702 triệu đồng, còn hơn 38,781 triệu đồng chưa thu hồi được. Về thu hồi 10 tấn gạo cho dân mượn trong dịp Tết Nguyên đán năm 1998: Đảng ủy, UBND xã đã nhiều lần chỉ đạo các chi bộ, thôn họp dân để tổ chức thu hồi. Nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi được do điều kiện trong những năm qua địa bàn xã Văn Hóa thường xuyên bị thiên tai, bão lũ, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn và Nhà nước phải thường xuyên cứu trợ.  Các hộ dân được UBND xã cho mượn gạo đa số là các hộ nghèo, cận nghèo, già yếu, neo đơn, mất sức lao động, rất khó khăn về kinh tế. Về giải quyết tranh chấp kiệt vườn giữa nguyên đơn và bà Phạm Thị Huê: Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa đã tập trung giải quyết nhiều lần nhưng không thành. Từ năm 2013 đến nay, nguyên đơn đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, tố cáo đến nhiều cấp, ngành, nhưng lại không phối hợp với các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết.

Việc giải quyết các nội dung theo yêu cầu tại Công văn số 559-CV/UBKTTU, ngày 12-8-2013 của UBKT Tỉnh ủy đã được đồng chí Bí thư Huyện ủy và tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy tích cực chỉ đạo UBKT Huyện ủy, Đảng ủy, UBND xã Văn Hóa và các tổ chức, cá nhân có liên quan xem xét giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do người tố cáo gửi đơn nhiều lần đến nhiều cơ quan, nhưng thiếu sự phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết. Vì vậy, kết quả giải quyết còn hạn chế, một số nội dung chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện UBKT Huyện ủy đang tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan có biện pháp để giải quyết dứt điểm các nội dung theo Công văn số 559-CV/UBKTTU của UBKT Tỉnh ủy.

Phòng Bạn đọc

,