.
Tình trạng vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ:

Mấu chốt là ý thức của người điều khiển phương tiện

.
10:17, Thứ Bảy, 26/08/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi có thông tin báo chí nêu (trong đó có Báo Quảng Bình) về tình trạng xe ô tô tải chở hàng có hành vi vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ diễn ra khá ngang nhiên giữa ban ngày ở nhiều địa phương trong tỉnh, cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tình trạng các phương tiện vi phạm vẫn diễn ra nhiều nơi, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

>> Cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Trao đổi về vấn đề xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép, xe quá khổ, thùng xe bị cơi nới, đi ngược chiều ngang nhiên trên tuyến Quốc lộ 1A, phía Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: Thanh tra Sở Giao thông vận tải có nhiệm vụ tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý tải trọng của phương tiện tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu nguồn hàng, những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép (kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô, công trường xây dựng)...

Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, CBCS Phòng CSGT đã tăng cường tần suất tuần tra, kiểm soát trên nhiều đoạn đường khác nhau để xử lý phương tiện vi phạm.
Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, CBCS Phòng CSGT đã tăng cường tần suất tuần tra, kiểm soát trên nhiều đoạn đường khác nhau để xử lý phương tiện vi phạm.

Việc xử lý phương tiện có vi phạm lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc trách nhiệm của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT)-Công an tỉnh.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ nói trên, Thượng tá Lê Xuân Thu, Phó trưởng Phòng CSGT cho hay: Về xử lý xe quá khổ, quá tải rộng, lực lượng CSGT đã làm hết trách nhiệm của mình. Không có chuyện có dấu hiệu tiêu cực hay buông lỏng trong thi hành công vụ của lực lượng CSGT...

Ông Thu cũng cho rằng: Các hành vi vi phạm xảy ra thuộc về ý thức, nhận thức của lái xe, bởi khi có mặt lực lượng CSGT thì xe ô tô có hành vi vi phạm không lưu thông...

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Trần Minh Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh có quan điểm rằng: Sau khi nghe báo chí phản ảnh về tình trạng vi phạm của các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, Ban Giám đốc Công an  tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT tỉnh ráo riết tuần tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, không thể bố trí lực lượng trực 24/24 ở các huyện lỵ, thành phố được.

Tình trạng xe ô tô chở hàng quá khổ vẫn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Quảng Trạch.
Tình trạng xe ô tô chở hàng quá khổ vẫn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Quảng Trạch.

Do đó, không thể tránh khỏi có các phương tiện còn vi phạm khi tham gia giao thông. Các xe vi phạm chủ yếu là xe chở đất cát thi công công trình trung tâm huyện Quảng Trạch mới.

Đại tá Trần Minh Thùy khẳng định: Quyết tâm năm nay phải giảm tối đa ít nhất là 50% hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông. Hầu hết trên tuyến Quốc lộ 1A đều có hệ thống giám sát tốc độ. Hiện nay, các tuyến xe đường dài đã hạn chế việc vi phạm vượt làn và vi phạm tốc độ,  tuy nhiên các tuyến xe nội địa, các xe chở đất đá, chở hàng hóa lưu thông trong tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn còn xảy ra vi phạm, do Phòng CSGT không đủ lực lượng để “căng ra” 24/24 trong thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến.

Nhóm P.V Bạn đọc






 

,