.

Cần xem xét lại quyết định chuyển đất rừng sản xuất sang đất nghĩa địa

.
10:25, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn tập thể của hàng chục hộ dân ở TDP 1, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) kiến nghị về việc trên địa bàn hiện có người san ủi đất, phân lô bán đất đồi trồng cây lâu năm làm nghĩa địa, trong khi lô đất nói trên chỉ cách khu dân cư nơi họ đang sinh sống vài chục mét?

Theo các hộ dân ở đây, khu đất nói trên là đất đồi trồng rừng sản xuất. Thế nhưng, từ đầu tháng 7 đến nay, khu đất này được san ủi, tạo mặt bằng, phân lô để bán làm đất nghĩa địa. Ông Phạm Văn Đồng, một hộ dân ở đây bức xúc: Khu vực đất đó là đất rừng sản xuất, thế nhưng không hiểu vì sao gần đây, người ta san ủi, rồi phân lô để bán làm đất nghĩa địa. Nếu làm nghĩa địa thì phải có quy hoạch và thông báo đàng hoàng, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nhận được thông báo gì cả. Ông Đồng cho biết thêm: Giá bán 1m2 đất ở phía mặt tiền khoảng 700 ngàn đồng, còn từ lối thứ 2 trở vào bên trong có giá từ 600 ngàn đồng trở xuống. Các lô đất đều đã có người mua để làm nghĩa địa hết cả rồi...

Ông Nguyễn Đình Hải thì cho biết, ở gần lô đất này có một khu nghĩa địa cũ của xã Lý Ninh trước đây, thế nhưng từ khi người dân chúng tôi có ý kiến về việc khu vực nghĩa địa này quá gần khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, UBND TP.Đồng Hới đã cấm không được mở rộng và cấm chôn cất ở đây. Thế nhưng, không hiểu vì sao có người lại tự tiện phân lô bán đất cho người khác làm đất nghĩa địa. “Bây giờ, họ mới phân lô bán nền, nên đề nghị chính quyền các cấp cần xem xét giải quyết dứt điểm, chứ khi đã có người chôn cất, mai táng ở đây thì khó mà giải quyết được”, ông Hải lo lắng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực nói trên là thửa đất số 167, tờ bản đồ số 45 thuộc quyền chủ sở hữu của ông Nguyễn Minh Trí và bà Phan Thị Liễu ở TDP 5, phường Bắc Lý, được UBND TP.Đồng Hới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BP 670809 ngày 31-12-2013, có diện tích 8.084,1m2. Mục đích sử dụng đất khi được cấp là đất trồng rừng sản xuất. Tuy nhiên, tại mục 2.1.13.2, Quyết định số 4261/QĐ-UBND, ngày 31-12-2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TP.Đồng Hới lại điều chỉnh 0,9ha của thửa đất nói trên từ đất trồng rừng sản xuất sang đất nghĩa trang. Theo các hộ dân ở đây, “bám” vào chính Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch này, ông Trí đã phân lô bán đất để làm nghĩa địa.    

Diện tích đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Minh Trí đã được phân lô bán làm đất nghĩa địa.
Diện tích đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Minh Trí đã được phân lô bán làm đất nghĩa địa.

Trước những bức xúc của các hộ dân ở TDP 1, ngày 24-7-2017, UBND phường Bắc Lý đã có buổi làm việc giải quyết đơn kiến nghị của các hộ dân nói trên. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Trí, chủ sở hữu lô đất nói trên cho biết, lô đất này đã được UBND TP.Đồng Hới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất sang đất nghĩa trang, nghĩa địa. Vì có sự đồng ý của tỉnh nên ông đang san ủi, xây dựng móng và đã bán một số diện tích.

Tuy nhiên, những hộ dân ở TDP 1 bức xúc cho rằng, việc quy hoạch nghĩa trang nghĩa địa ở gần khu dân cư là không đúng quy định và yêu cầu UBND phường Bắc Lý nhanh chóng kiểm tra, giải quyết triệt để việc phân lô bán đất rừng sản xuất để làm nghĩa địa của ông Trí. Ngoài ra, các hộ dân này còn yêu cầu, phường cần có ý kiến đề nghị cấp trên xem xét lại việc chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất nói trên? Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Bá Trọng, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý đã đề nghị ông Trí dừng thi công xây dựng và hạn đến ngày 28-7-2017, phải tự giác tháo dỡ toàn bộ các hạng mục đã thi công. Trong quá trình nói trên ông Trí không được tổ chức mua bán các diện tích đã được phân lô nói trên.

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Bá Trọng, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý cho biết, theo các quy định thì việc làm của ông Trí là sai, bởi hộ gia đình cá thể không thể tự ý tổ chức xây dựng, mua bán đất làm nghĩa địa. Muốn làm nghĩa địa phải trải qua nhiều bước như báo cáo chủ trương đầu tư, quy hoạch, quản lý... và tất cả đều phải được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp này, ông Trí dựa trên cơ sở Quyết định số 4261/QĐ-UBND, ngày 31-12-2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TP.Đồng Hới. Tuy nhiên, chỉ dựa trên quyết định chuyển đổi này là chưa có cơ sở và chưa đầy đủ thủ tục. Vì vậy, UBND phường đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với ông Trí. Và phường tiếp tục đề nghị vụ việc lên UBND thành phố để có các biện pháp xử lý tiếp theo.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 25-7-2017, UBND phường Bắc Lý có tờ trình số 408/TTr-UBND đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Đồng Hới xem xét lại việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đối với thửa đất số 167, tờ bản đồ 45 của ông Nguyễn Minh Trí và bà Phan Thị Liễu ở TDP5, phường Bắc Lý. Theo đó, việc điều chỉnh 0,9ha đất trồng rừng sản xuất sang đất nghĩa trang là không hợp lý. Bởi trong nhiều năm qua, nhân dân TDP 1 sinh sống ngay cạnh khu nghĩa địa phường Nam Lý đã nhiều lần đề nghị đóng cửa, không cho chôn cất người chết. Hiện thửa đất của ông Trí nằm sát khu dân cư này (cách khoảng 30m). Có gần 400 hộ dân sinh sống ở khu vực này đang sử dụng nước giếng. Nếu chuyển đổi diện tích này sang đất nghĩa trang thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến việc bảo đảm vệ sinh môi trường và nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Dương Công Hợp

,