.

Yêu cầu chấn chỉnh kịp thời các khoản thu không đúng tại thị trấn Hoàn Lão

.
16:35, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình đã nhận được công văn số 1215/UBND ngày 5-7 của UBND huyện Bố Trạch về việc kiểm tra, xác minh, giải quyết nội dung đơn kiến nghị của công dân thị trấn Hoàn Lão và kiến nghị của bạn đọc là người cao tuổi đăng trên Báo Quảng Bình số ra ngày 19-5. Nội dung công văn cho thấy, qua kiểm tra, xác minh, giải quyết nội dung kiến nghị của công dân thị trấn Hoàn Lão, UBND huyện Bố Trạch đã phát hiện và yêu cầu chấn chỉnh kịp thời các vi phạm.

>> Đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ

Nội dung công văn nêu rõ: Về các khoản thu quỹ ở tiểu khu: Trong các khoản thu đóng góp ở nhiều tiểu khu, có khoản thu quỹ quốc phòng-an ninh. Căn cứ Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND, ngày 24-10-2016 của HĐND tỉnh quy định mức thu các loại phí, lệ phí, học phí, tỷ lệ phần trăm trích lại cho đơn vị thu phí và bãi bỏ quỹ quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

UBND huyện đã có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh  gửi các phòng ban, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, một số tiểu khu trên địa bàn thị trấn Hoàn Lão trong năm 2017 vẫn tiến hành thu quỹ quốc phòng-an ninh. Theo báo cáo của các tiểu khu và UBND thị trấn Hoàn Lão, quỹ quốc phòng-an ninh nói trên do các tiểu khu tự thu và chi cho hoạt động bảo vệ an ninh trật tự ở tiểu khu được nhân dân bàn bạc thống nhất. Năm 2017, UBND thị trấn Hoàn Lão không triển khai thu quỹ quốc phòng-an ninh, các tiểu khu không nộp về thị trấn.

Về công tác quản lý thu, chi quỹ hương ước: UBND thị trấn Hoàn Lão chưa thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, quyết toán các khoản thu, chi của nhân dân đóng góp ở các tiểu khu theo đúng quy định. Chưa có văn bản hướng dẫn thu, chi các loại quỹ cho các tiểu khu, dẫn đến mức thu ở các tiểu khu không đồng đều. Một số tiểu khu chưa tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật để miễn, giảm cho các đối tượng như: người cao tuổi, người có công, người nghèo... dẫn đến một số tiểu khu thu quỹ sai so với quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 3, Luật Người cao tuổi.

Về khoản thu đóng góp làm đường giao thông năm 2017. Qua kiểm tra cho thấy HĐND, UBND thị trấn Hoàn Lão đã triển khai việc thu tiền tiền đóng góp xây dựng đường giao thông cơ bản đúng theo quy định tại Điều 10, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 5-4-2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tuy vậy, trong nghị quyết của HĐND thị trấn ban hành chưa thể hiện rõ mức thu và các đối tượng miễn giảm, mà giao cho các tiểu khu bàn và thực hiện. Trong quá trình thực hiện, có một số tiểu khu thu không đúng theo quy định về thu đóng góp tự nguyện đối với người cao tuổi tại điểm e, khoản 1, Điều 3, Luật Người cao tuổi.

Riêng về nội dung kiến nghị các tiểu khu trưởng lộng hành; tự tung, tự tác, xem thường quần chúng nhân dân, gây khó dễ cho những người cao tuổi không nộp tiền đóng góp... UBND huyện Bố Trạch cho biết, đây là những nội dung thuộc thẩm quyền quản lý cán bộ của Đảng ủy, UBND thị trấn Hoàn Lão. UBND huyện đã đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Hoàn Lão tổ chức kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm cán bộ các tiểu khu có những biểu hiện nói trên theo đúng các quy định của cấp trên; Quy định số 01 của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở kiểm tra, xác minh và phát hiện các vi phạm nói trên, UBND huyện Bố Trạch đã yêu cầu UBND thị trấn Hoàn Lão thực hiện nghiêm túc các nội dung: Tiến hành rà soát toàn bộ quy ước của các tiểu khu để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các tiểu khu về nội dung các khoản thu đóng góp của nhân dân phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định. Kiểm tra, rà soát và chấm dứt việc thu quỹ an ninh-quốc phòng sai quy định ở các tiểu khu; chỉ đạo các tiểu khu xem xét hoàn trả cho các hộ dân đã nộp quỹ an ninh-quốc phòng trong năm 2017.

Tiến hành rà soát việc thu các loại quỹ năm 2017 của các tiểu khu, cụ thể: Đối với người cao tuổi được miễn các khoản đóng góp, trừ trường hợp tự nguyên để xem xét hoàn trả lại cho các đối tượng được miễn, giảm. Tổ chức quản lý, quyết toán các khoản thu, chi ở các tiểu khu theo đúng quy định tại  khoản 4, Điều 8, Thông tư số 334/2016/TT-BTC, ngày 30-12-2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn. Đồng thời tăng cường việc công khai, minh bạch các khoản thu, chi ở các tiểu khu theo đúng quy định tại Pháp lệnh thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn.

Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện quy ước; trong việc quản lý thu, chi các khoản đóng góp sai quy định ở các tiểu khu. UBND huyện cũng yêu cầu UBND thị trấn Hoàn Lão khẩn trương thực hiện các yêu cầu nói trên và báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đã giao cho Phòng Tư pháp huyện chỉ đạo, phối hợp với UBND thị trấn Hoàn Lão tiến hành rà soát, bổ sung các quy ước, hương ước của các tiểu khu cho phù hợp. Giao Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện chủ trì theo dõi, đôn đốc UBND thị trấn Hoàn Lão thực hiện các kiến nghị nói trên; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện thu, chi ở các thôn, bản, tiểu khu trên địa bàn huyện nói chung và các tiểu khu ở thị trấn Hoàn Lão nói riêng theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Phòng Bạn đọc

,