.

Xử lý các vấn đề xảy ra tại huyện Minh Hóa

.
14:55, Thứ Hai, 31/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII nhiều bạn đọc đề nghị Báo Quảng Bình thông tin về kết quả xử lý các vấn đề xảy ra tại huyện Minh Hóa mà Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đã kết luận.

Vấn đề bạn đọc đề nghị, Báo Quảng Bình xin thông tin như sau: Thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 30-12-2016 UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2301/UBND-KTTH phân công và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện việc giải quyết triệt để các kết luận của Chủ tọa kỳ họp, trong đó có các vấn đề xảy ra tại huyện Minh Hóa.

* Về vụ phá rừng đầu nguồn Khe Si, thuộc địa bàn xã Hóa Hợp và Hóa Tiến

a
Lực lượng Kiểm lâm phát hiện xử lý một vụ vận chuyển gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

Đối với yêu cầu phía Công an sớm điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật:

Thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII và chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo Công an huyện Minh Hoá tập trung lực lượng điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng đầu nguồn Khe Si.

Qua việc khởi tố vụ án, Công an huyện Minh Hóa đã làm rõ được 2 nhóm đối tượng gồm 18 người đã chặt phá 25.310m2/419.840m2 rừng bị chặt phá. Từ kết quả điều tra này, Công an huyện Minh Hóa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về tội hủy hoại rừng; 13 đối tượng còn lại có vi phạm, nhưng chưa vượt quá mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa và chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Minh Hóa đã chuyển hồ sơ qua cho phía Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Hiện các lực lượng chức năng liên quan đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ số đối tượng chặt phá diện tích rừng còn lại. Cùng đó, làm rõ hơn trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại xã Hóa Hợp và Hóa Tiến, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý, bảo vệ rừng.

Đối với yêu cầu UBND huyện Minh Hóa khẩn trương xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan tại các xã Hóa Hợp và Hóa Tiến; kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của UBND huyện Minh Hóa về công tác quản lý Nhà nước để xảy ra vụ việc phá rừng trên địa bàn:

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, ngày 10-1-2017 và 12-1-2017, UBND các xã Hóa Hợp và Hóa Tiến đã tổ chức hội nghị kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân Chủ tịch UBND xã trong việc để xảy ra tình trạng phá rừng. Ngày 13-1-2017, UBND huyện Minh Hóa tổ chức hội nghị kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm việc để xảy ra tình trạng phá rừng đầu nguồn Khe Si.

Tại cuộc họp này, có 14/16 phiếu nhất trí đề nghị có hình thức kỷ luật đối với Chủ tịch UBND hai xã Hóa Hợp và Hóa Tiến. Sau khi có ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa, UBND huyện Minh Hóa đã tổ chức xem xét và đi đến quyết định kỷ luật Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp và Hóa Tiến bằng hình thức khiển trách.

Thực hiện quyết định  kỷ luật này, UBND huyện Minh Hóa đã thay đổi vị trí công tác đối với Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp với việc ra quyết định chuyển ông Đinh Trường Sinh sang làm Phó Bí thư Thường trực xã Hóa Hợp; chuyển ông Đinh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến sang làm Phó Bí thư Thường trực xã Hóa Tiến.

Về yêu cầu ngành Kiểm lâm kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm vì đã để xảy ra vụ việc phá rừng:

Thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm điểm. Cụ thể, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hóa Tiến, Hóa Sơn và kiểm lâm địa bàn các xã Hóa Hợp và Hóa Tiến; miễn nhiệm chức vụ Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hóa Tiến đối với ông Phan Văn Đóa; điều chuyển đơn vị khác đối với ông Cao Thanh Biên, kiểm lâm viên địa bàn; điều chuyển đơn vị công tác đối với ông Trần Văn Dũng, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã có thông báo kết quả giám định thiệt hại rừng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra.

* Về yêu cầu thanh tra làm rõ việc điều chuyển giáo viên năm 2016 không đúng quy định

b
Việc điều chuyển giáo viên trong năm 2016 làm ảnh hưởng đến kế hoạch năm học trách nhiệm tham mưu thuộc về Phòng Giáo dục-Đào tạo và Phòng Nội vụ huyện.

Thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 24/QĐ-UBND, ngày 5-1-2017 về việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành với việc giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh kiểm tra, làm rõ vấn đề này. Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành, ngày 28-3-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kết luận thanh tra số 429/KL-UBND.

Thực hiện Kết luận số 429/KL-UBND của UBND tỉnh về việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm điều chuyển giáo viên làm ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, chương trình bị chậm tiết do thiếu giáo viên, UBND huyện Minh Hóa yêu cầu các  tập thể, cá nhân có liên quan thực hiện việc kiểm điểm.

Cụ thể,  yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo, Trưởng phòng Nội vụ huyện tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể phòng, cá nhân các đồng chí trưởng phòng trong việc tham mưu cho UBND huyện về điều chuyển giáo viên năm 2016 làm ảnh hưởng đến kế hoạch năm học. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Giáo dục-Đào tạo và Phòng Nội vụ đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 2 đồng chí trưởng phòng và các cá nhân có liên quan.

Ngày 12-5-2017, UBND huyện Minh Hóa đã tổ chức hội nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo UBND huyện trong việc điều chuyển giáo viên năm 2016 theo kết luận của UBND tỉnh. Tại hội nghị đã chỉ rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện; yêu cầu UBND huyện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót trong việc điều chuyển giáo viên thời gian qua.

Phòng Bạn đọc

 

,