.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bố Trạch giải quyết các kiến nghị của Công ty TNHH MTV môi trường Phong Nha

.
17:19, Thứ Tư, 19/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV môi trường Phong Nha và cán bộ, công nhân viên Công ty này có đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị những vấn đề bất hợp lý của UBND huyện Bố Trạch trong việc quyết định triển khai thực hiện đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch giai đoạn 2016-2021 nhưng không được trả lời, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giải quyết sự việc này.

Cụ thể, trước việc Công ty TNHH MTV môi trường Phong Nha (gọi tắt là Công ty Phong Nha) đã có 4 lần kiến nghị UBND huyện Bố Trạch xem xét đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng phù hợp tình hình thực tế nhưng huyện không trả lời, ngày 10-7-2017, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2369/VPUBND-TNMT thông báo chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nội dung văn bản nêu rõ: UBND tỉnh nhận được công văn của Công ty Phong Nha đề nghị xem xét xử lý việc cố ý không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng đề án và đề án không được phê duyệt nhưng vẫn tự ý ra thông báo, gây sức ép thu hồi các hoạt động môi trường của Công ty Phong Nha mà không có sự thương thảo giải quyết kinh tế tồn đọng và chính sách cho 51 lao động.

Sau khi xem xét, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao UBND huyện Bố Trạch làm việc với Công ty Phong Nha để giải quyết các kiến nghị của Công ty và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25-7.

a
Công tác vệ sinh môi trường tuyến đường chính vào Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn được thực hiện khá tốt dù UBND xã Sơn Trạch chi sai gần 400 triệu đồng khiến công nhân thu gom rác bị nợ lương nhiều tháng.

Liên quan đến vụ việc trên, qua phản ánh của cán bộ, công nhân viên Công ty Phong Nha về việc UBND xã Sơn Trạch (Bố Trạch) chiếm dụng tiền chi trả cho hoạt động thu gom rác, khiến công nhân viên của Công ty nhiều tháng không có lương. Trước phản ánh này, UBND xã Sơn Trạch xác nhận địa phương đã chi sai mục đích gần 400 triệu đồng tiền dịch vụ công ích thu gom rác ở cửa ngõ di sản Phong Nha-Kẻ Bàng và hiện đang bị Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết, số tiền gần 400 triệu đồng là nguồn UBND tỉnh cấp hỗ trợ từ nguồn trích lại phí tham quan du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng. Tuy nhiên, vì cuối năm 2016 do thiếu tiền trả xây dựng cơ bản nên huyện chỉ đạo dùng tiền thu gom rác trả cho nhà thầu. Hiện cơ quan Công an đang bóc tách việc chi tiêu sai mục đích này có vì lợi ích cá nhân hoặc dấu hiệu biển thủ hay không. Ngoài ra, sẽ làm rõ các hoạt động chi tiêu công ích khác.

Trước đó, 51 lao động tại Công ty Phong Nha-đơn vị môi trường công ích ở vùng di sản Phong Nha-Kẻ Bàng-đã làm đơn gửi UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, các cơ quan báo chí xem xét yêu cầu UBND xã Sơn Trạch trả tiền hỗ trợ phí du lịch cho Công ty để công nhân được nhận lương và duy tu hoạt động môi trường. Nội dung đơn có đoạn: “Chúng tôi là những người lao động làm công ăn lương, cuộc sống khó khăn chỉ chờ vào đồng tiền lương thu gom rác, nhưng 3 tháng nay chúng tôi không có lương để trang trải cuộc sống gia đình do UBND xã nợ tiền công ích”.

Từ lá đơn này, UBND xã Sơn Trạch đã trích trả một phần kinh phí, nhưng còn nợ 2 tháng lương nhân công. Đại diện UBND xã Sơn Trạch cho biết, thời gian tới sẽ cố gắng thu xếp các nguồn kinh phí để trả tiền thu gom rác, chăm sóc cây xanh, điện chiếu sáng, nhất là chi tiêu đúng mục đích tiền phục vụ công ích...

Nhóm P.V Bạn đọc

 

 

        

,