.

Xã "đùn" trách nhiệm, dân mỏi mắt chờ "sổ đỏ"

.
08:31, Thứ Sáu, 02/06/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Có hộ khẩu ở xã Quảng Lưu nhưng lại thuộc địa giới hành chính thuộc xã Quảng Thạch, bởi vậy nhiều năm nay hơn 30 hộ dân xóm 2, thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch không được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Cũng vì "sổ đỏ" không được công nhận mà bao năm nay những hộ dân ở nghèo nơi đây phải chịu rất nhiều thiệt thòi ...

Xóm Động, thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu - nơi có hàng chục hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ.
Xóm Động, thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu-nơi có hàng chục hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ.

Trầy trật vì "sổ  đỏ"

Những năm 50 của thế kỷ trước, khi có chủ trương di dân để tăng diện tích đất phát triển nông nghiệp, hàng chục hộ dân xóm Trung Chính thuộc thôn Trung Thuần cũ (tiền thân của 2 xã Quảng Lưu và Quảng Thạch ngày nay) đã tự nguyện di chuyển vào khu vực xóm 2, thôn Tam Đa (người dân địa phương gọi là xóm Động) bây giờ để sinh sống. Sau này khi chia tách thôn Trung Thuần thành hai xã Quảng Lưu và Quảng Thạch người dân xóm Động thuộc xã Quảng Lưu.

Năm 1993, các hộ dân nơi đây được cấp GCNQSDĐ lần đầu. Từ đó, mọi sinh hoạt cộng đồng, con cái học hành, nghĩa vụ nộp thuế đều thuộc xã Quảng Lưu quản lý.

Tuy nhiên, năm 1998, khi xác lập lại địa giới hành chính, lập bản đồ chi tiết từng khu vực thì khu vực xóm Động thuộc về xã Quảng Thạch. Vậy là hàng chục hộ dân ở xóm Động có hộ khẩu ở Quảng Lưu nhưng lại sinh sống trên địa bàn xã Quảng Thạch.

Đến năm 2015, khi nghe có thông báo cấp đổi lại GCNQSDĐ, người dân ở xóm Động đến UBND xã Quảng Lưu làm thủ tục xin cấp đổi lại GCNQSDĐ  thì được các cán bộ nơi đây thông báo địa giới đã thuộc UBND xã Quảng Thạch nên phải về đó đăng ký. Tuy nhiên, khi người dân đến UBND xã Quảng Thạch thì cán bộ nơi đây lại “đùn” trách nhiệm thuộc về chính quyền xã Quảng Lưu. Cũng từ đây, mọi vấn đề bất cập bắt đầu nảy sinh.

GCNQSDĐ của ông Nguyễn Thanh Bường (SN 1950), xóm Động được cấp từ năm 1993 nhưng đến nay vẫn chưa làm được thủ tục cấp đổi mới.
GCNQSDĐ của ông Nguyễn Thanh Bường (SN 1950), xóm Động được cấp từ năm 1993 nhưng đến nay vẫn chưa làm được thủ tục cấp đổi mới.

Ông Ngô Chiến (SN 1960), một người dân ở xóm Động cho biết, “Hồi đó đến giờ, cứ hết năm này qua năm khác chỉ vì “ranh giới” mà dân chúng tôi mất đi nhiều quyền lợi mà mình được hưởng. Sổ đỏ thì đi đến đâu người ta cũng không công nhận, người dân đa phần là hộ nghèo khi có con đỗ đại học cũng không thể vay vốn cho con học. Nhiều gia đình muốn thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng để làm ăn cũng không được chấp nhận, thiệt thòi đủ bề...".

Còn ông Nguyễn Thanh Bường (SN 1950) thì than thở: “Tui hi vọng làm lại được cái sổ đỏ để rồi phân lô chia cho các con xây nhà ổn định mà làm ăn nhưng cũng đành chịu vì không làm được sổ đỏ. Giờ tuổi già, sức khỏe ngày càng yếu, không biết đến khi nằm xuống có làm được cái sổ đỏ không nữa".

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng xóm Động (thôn Tam Đa) cho biết, đã nhiều lần ông cùng bà con trong xóm làm đơn kiến nghị xin cấp GCNQSDĐ nhưng khi đến UBND xã Quảng Lưu thì cán bộ nơi đây thông báo về UBND xã Quảng Thạch làm, khi đến Quảng Thạch thì lại “đẩy về” xã Quảng Lưu. Năm 2016, khi gửi đơn lên huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch đã gửi công văn hướng dẫn, yêu cầu chính quyền 2 xã sớm làm thủ tục cấp đổi lại GCNQSDĐ cho người dân xóm Động nhưng mà cứ đợi mãi vẫn chẳng thấy, ông Hải cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu thừa nhận toàn bộ 32 hộ dân đều có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng sau khi phân lại địa giới hành chính thì vùng đất nói trên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Quảng Thạch. “Khi người dân phản ánh, tôi đã cử đồng chí Phó Chủ tịch đến UBND xã Quảng Thạch làm việc với lãnh đạo xã bên đó để giải quyết cho dân nhưng phía Quảng Thạch không tạo điều kiện".

Theo ông Long, chỉ cần chính quyền hai xã cùng với người dân khảo sát thực tế theo diện tích đất đã được cấp trong GCNQSDĐ năm 1993 và làm thủ tục cấp đổi lại cho họ là được, nhưng phía Quảng Thạch cho rằng dân Quảng Lưu lấn chiếm đất nên cần phải xem xét kỹ.

Còn ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch lại cho rằng: "Trách nhiệm này thuộc về UBND xã Quảng Lưu, bởi người dân thuộc xã Quảng Lưu thì phía chính quyền Quảng Lưu  phải đến làm việc với chúng tôi và thống nhất chủ trương với nhau để giải quyết dứt điểm vấn đề này".

Nhiều người dân xóm Động trình bày mong muốn được tạo điều kiện cấp đổi lại GCNQSDĐ.
Nhiều người dân xóm Động trình bày mong muốn được tạo điều kiện cấp đổi lại GCNQSDĐ.

Cũng theo ông Sơn, liên quan đến lĩnh vực đất đai rất phức tạp nên phải cân nhắc và thận trọng để tránh những vấn đề phát sinh, tránh gây kiện tụng. Quan điểm của UBND xã Quảng Thạch là tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm giúp người dân sớm giải quyết được vướng mắc về việc cấp GCNQSDĐ.

Trong khi chính quyền 2 xã Quảng Lưu và Quảng Thạch đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, thì hàng chục hộ dân ở xóm Động vẫn đang mòn mỏi chờ được cấp GCNQSDĐ để yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống... Đề nghị UBND huyện Quảng Trạch và các ngành liên quan sớm chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong việc cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân xóm Động.

Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Minh Cảnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, năm 2016, phòng đã có công văn hướng dẫn hai xã sớm làm thủ tục cấp đổi lại GCNQSDĐ cho người dân, nhưng không ngờ đến bây giờ vẫn chưa giải quyết. Sắp tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ chủ trì buổi làm việc với chính quyền hai xã để sớm cấp GCNQSDĐ cho người dân.

X.Phú-T.Đào




 

,