.
Về đơn kiến nghị của 14 hộ dân ở thôn Phú Cường, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) liên quan đến vấn đề đất đai:

Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh

.
09:49, Thứ Bảy, 03/06/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên quan đến đơn của các ông, bà Nguyễn Thị Lài, Nguyễn Đình Văn, Nguyễn Xuân Kiền đại diện cho 14 hộ dân trú tại thôn Phú Cường, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) khiếu nại quyết định của UBND tỉnh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty TNHH MTV Lệ Ninh năm 2009 và đề nghị cấp giấy CNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, Thanh tra tỉnh đã có văn bản số 150/TTr-NV1 trả lời cho các hộ dân này. Nội dung công văn nêu rõ, đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh tại công văn số 598/VPUBND-NC, ngày 6-3-2017 của Văn phòng UBND tỉnh và thực hiện thông báo kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2-2017 của lãnh đạo UBND tỉnh về việc giao cho Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra, tham mưu xử lý đơn và trả lời đơn cho các hộ dân khiếu nại trú tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) nói trên, qua nghiên cứu nội dung đơn, các hồ sơ, tài liệu có liên quan và trực tiếp làm việc với Sở Tài nguyên-Môi trường; trên cơ sở các nội dung đã thống nhất với Sở Tài nguyên-Môi trường, Thanh tra tỉnh trả lời như sau: Phần diện tích đất các hộ dân đang khiếu nại yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân là diện tích đất đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh.

Thể hiện, năm 2005 công ty đã cho các hộ nhận khoán đất để trồng rừng theo Nghị định 01/CP của Chính phủ (có hợp đồng kinh tế về việc sản xuất cây rừng đối với một số hộ, trong đó ghi bên A (Công ty Lệ Ninh) có trách nhiệm đối với bên B (hộ nhận khoán) như sau: “giao đất đúng diện tích, địa điểm, dịch vụ vật tư, cây giống, khoa học kỹ thuật...”.

Từ năm 2008 đến 2011, công ty có chủ trương cho các hộ đã nhận khoán đất trồng rừng trong toàn công ty nói chung và 14 hộ dân tại Phú Cường nói riêng được phép chuyển sang trồng cao su tự chủ, đồng thời giữa công ty và các hộ dân có các hợp đồng giao nhận khoán đất trồng rừng.

Như vậy, nội dung đơn khiếu nại của 14 hộ dân thực chất là tranh chấp quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa các hộ dân và Công ty TNHH MTV Lệ Ninh. Phần diện tích đang tranh chấp đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Lệ Ninh vào năm 2009.

Từ kết quả nêu trên, đối chiếu với quy định tại khoản 1, Điều 203, Luật Đất đai năm 2013 “Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết”. Do đó, đơn khiếu nại của các hộ dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.

Do vậy, trước đó vào ngày 18-10-2016, Sở Tài nguyên – Môi trường có công văn số 1839/STNMT-TTr và ngày 18-11-2016, UBND tỉnh đã có công văn số 1963/UBND-NC về việc thông báo không thụ lý giải quyết đơn vì không thuộc thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn các hộ gia đình nêu trên khởi kiện ra Tòa án nhân dân để được giải quyết theo quy định của pháp luật là đúng quy định.

Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 8, Thông tư số 07/2014/TT-TTCP, ngày 31-10-2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh “Đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần...”. Trên cơ sở các quy định của pháp luật được viện dẫn trên, Thanh tra tỉnh đã đề nghị các hộ dân thực hiện theo nội dung công văn số 1963/UBND-NC, ngày 18-11-2016 của UBND tỉnh.

Phòng Bạn đọc




 

,