.
Về kiến nghị của bạn đọc ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch):

Đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ

.
08:06, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được kiến nghị của bạn đọc ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) phản ánh với nội dung: Bất chấp quy định về chế độ, chính sách và pháp luật của Nhà nước về việc được miễn các khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội, trừ trường hợp tự nguyện đóng góp, các tiểu khu ở thị trấn Hoàn Lão đã ép buộc người cao tuổi phải nộp hàng chục loại quỹ do tiểu khu đặt ra trái với Luật Người cao tuổi, Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, vi phạm pháp luật về dân chủ cơ sở ở xã, phường, thị trấn.

Các tiểu khu trưởng đã ra thông báo thu quỹ hương ước và đóng góp làm đường đối với tất cả các hộ dân là người cao tuổi không trừ một ai.

Cụ thể: Quỹ hương ước năm 2017 gồm các khoản: Quỹ tình nghĩa 30.000 đồng, quỹ hiếu học 10.000 đồng, quỹ hỗ trợ cán bộ 40.000 đồng, quỹ an ninh-quốc phòng 20.000 đồng, quỹ văn hóa-thể thao 40.000 đồng, quỹ truyền thanh 30.000 đồng, quỹ Trung thu, 1/6 20.000 đồng, quỹ hội họp 10.000 đồng, quỹ khen thưởng 10.000 đồng. Đóng góp làm đường đối ứng (đường ngoài tổ dân phố nơi người đóng góp cư trú) 400.000 đồng. Quỹ hoạt động ở tiểu khu, gồm quỹ  khuyến học 30.000 đồng, quỹ chữ thập đỏ tiểu khu 20.000 đồng.

Một thông báo thu quỹ hương ước và đóng góp làm đường năm 2017 của tiểu khu trưởng gửi đến một hộ gia đình cao tuổi ở tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) mà bạn đọc gửi cho Báo Quảng Bình.
Một thông báo thu quỹ hương ước và đóng góp làm đường năm 2017 của tiểu khu trưởng gửi đến một hộ gia đình cao tuổi ở tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) mà bạn đọc gửi cho Báo Quảng Bình.

Khi bị nhiều người cao tuổi phản ứng vì thu sai quy định, một số tiểu khu trưởng đã dọa, nếu không nộp khi từ trần sẽ không cử người đi đưa tang; chi bộ không nhận xét để cấp huy hiệu tuổi Đảng; không bầu gia đình văn hóa.

Thậm chí nhiều hộ gia đình người cao tuổi không nộp đã bị thông báo nhiều ngày trên loa của tiểu khu, rồi bị cho là không gương mẫu, chống lại ý kiến của cấp ủy cơ sở... Hiện thị trấn Hoàn Lão có 12 tiểu khu và mỗi hộ cao tuổi sống riêng phải nộp mỗi năm các loại quỹ lên đến gần cả triệu đồng. Các khoản thu này hàng năm chi như thế nào, bao nhiêu, thừa thiếu không hề thấy công khai, minh bạch để người dân kiểm tra, giám sát.

Từ phản ánh trên, bạn đọc mong muốn thông qua Báo Quảng Bình phản ánh đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, làm rõ và có kết luận nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao của các tiểu khu trưởng để ra thông báo thu tiền các cụ cao tuổi trái quy định của pháp luật. Đồng thời, trả lại tiền cho các cụ cao tuổi đã bị các tiểu khu thu sai pháp luật từ trước đến nay; kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ tiểu khu làm trái pháp luật.

Qua kiến nghị nói trên của bạn đọc ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ và có kết luận về phản ánh của người dân.

Phòng Bạn đọc



 

,