.

Kiến nghị của bạn đọc về một số sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và có kết luận

.
12:10, Thứ Sáu, 12/05/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn kiến nghị của bạn đọc phản ánh về một số sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch. Để phần nào làm rõ các nội dung sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch mà bạn đọc phản ánh với Báo Quảng Bình, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Lê Văn Cư, Giám đốc trung tâm.

Về nội dung đơn phản ánh ông Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch thường xuyên sử dụng xe công vào mục đích cá nhân sai quy định khi bắt lái xe chở mình về nhà ở Lệ Thủy. Vấn đề này ông Cư thẳng thắn thừa nhận: Thời kỳ đầu mới ra nhận chức Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Bố Trạch (từ tháng 10-2016 ông Cư được điều chuyển từ Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Lệ Thủy ra nhận chức Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Bố Trạch theo quyết định điều chuyển cán bộ) có nhiều lần sử dụng xe đơn vị vào, ra Lệ Thủy và Bố Trạch theo lời mời chia tay của Huyện ủy, UBND và một số tổ chức, cơ quan, đoàn thể ở huyện Lệ Thủy.

Đồng thời vào Lệ Thủy để bàn giao công việc với giám đốc mới thay ông tại Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Lệ Thủy. Sau đó thì không hề dùng xe đơn vị để đưa mình đi vào huyện Lệ Thủy hay đưa đón mình từ Đồng Hới ra Bố Trạch theo đơn phản ánh.

Đối với nội dung phản ánh Chi bộ, Ban Giám đốc bổ nhiệm cán bộ các vị trí trưởng, phó khoa không theo quy định của pháp luật. Cụ thể, không bổ nhiệm người có năng lực làm việc, có bằng cấp cao đẳng, đại học ngành y, lại bổ nhiệm những người không có năng lực, trình độ chuyên môn chỉ đến trung cấp điều dưỡng hệ tại chức để đảm nhận chức vụ trưởng khoa, phòng như ông Lãm, ông Năm...

Ông Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch trong cuộc làm việc với phóng viên.
Ông Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch trong cuộc làm việc với phóng viên.

Vấn đề này ông Cư cho biết: Từ ngày ông ra nhận chức đến nay, ông chưa bổ nhiệm ai lên chức trưởng, khoa phòng tại Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch. Các trường hợp nêu trong đơn do lãnh đạo trước bổ nhiệm.

Về nội dung rút một cán bộ từ trạm y tế xã lên làm việc ở trung tâm không đúng quy trình, không xem xét lý lịch, trong khi người này đang chịu hình thức kỷ luật. Cụ thể là rút bác sỹ Lài, cán bộ Trạm y tế xã Đại Trạch đang bị kỷ luật lần thứ hai vì sinh con thứ 4 với hình thức cách chức Trạm trưởng trạm Y tế (lần kỷ luật thứ nhất do sinh con thứ 3) lên làm việc tại Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ của Trung tâm từ tháng 4-2017.

Vấn đề này ông Cư cho biết: Quá trình thực hiện quy định điều chuyển các trạm y tế từ trực thuộc sự quản lý của Phòng Y tế huyện về Trung tâm Y tế Dự phòng huyện, phía Phòng Y tế huyện chưa thực hiện một số công tác kiểm kê bàn giao theo quy định. Để bảo đảm việc kiểm kê giao nhận tài sản theo chỉ đạo của Sở Tài chính và hoạt động từ các trạm y tế trực thuộc Phòng Y tế về Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Y tế Dự phòng đã thành lập đoàn kiểm tra.

Và để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của đoàn kiểm tra cần cán bộ có chuyên môn kiểm tra phương tiện, máy móc và am hiểu công việc của trạm y tế xã. Qua họp chi bộ và cấp ủy của Trung tâm xác định, có 3 cán bộ ở các trạm y tế xã đáp ứng được yêu cầu này, đồng thời xét thấy rút bác sỹ Lài lên là hợp lý nhất, bởi hai đồng chí còn lại đều là trạm trưởng trạm y tế xã nên khó điều chuyển lên để tham gia vào đoàn kiểm tra của trung tâm.

Trên cơ sở đó, cấp ủy của đơn vị đã thông qua quyết định rút bác sỹ Lài lên làm nhân viên của Trung tâm và bố trí tham gia cùng đoàn kiểm tra của trung tâm với tư cách là một nhân viên trong đoàn. Về việc điều chuyển bác sỹ Lài lên nhận nhiệm vụ tại Trung tâm khi đang chấp hành quyết định kỷ luật là đúng hay sai, ông Cư cho biết thêm có thể sai khi đang bị kỷ luật mà lại điều chuyển...

Đối với nội dung đơn phản ánh việc điều chuyển nữ hộ sinh có tiêu cực. Cụ thể, để điều một nữ hộ sinh lên công tác tại Trạm Y tế xã Tân Trạch, ông Lãm, Quyền Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính đã liên hệ với tất cả các nữ hộ sinh của 28 trạm và đều nói với các nữ hộ sinh rằng họ nằm trong diện điều chuyển.

Do ngại đi xa nên các nữ hộ sinh đã đến nhà ông Lãm để xin ở lại trạm và đều bỏ phong bì từ 5 đến 10 triệu đồng. Cùng với đó, thời gian qua ông Lãm thường xuyên qua mặt Giám đốc trung tâm để liên hệ qua điện thoại với các cán bộ nằm trong diện điều chuyển ở các trạm y tế xã để “cò mồi”. Ai không đến nhà riêng của ông Lãm để xin xỏ... thì sẽ bị tham mưu chuyển đi nơi khác.

Vấn đề này, ông Cư khẳng định: Chuyện chạy tiền ông không biết, không có cơ sở và không hề nghe nói đến chuyện này... Về chuyện gọi nữ hộ sinh Thuận ở Trạm Y tế xã Lâm Trạch đang mang thai tháng thứ 8 về trung tâm để làm công tác tư tưởng trước khi ra quyết định chuyển đến trạm y tế xã  khác. Và khi nữ hộ sinh này khóc lóc, van xin rồi bỏ phong bì thì không bị điều chuyển nữa. Nội dung này, ông Cư cho biết: Không biết nữ hộ sinh Thuận đang mang thai tháng thứ 8. Khi biết đã không đưa vào danh sách điều chuyển. Còn việc tiêu cực thì không có...

Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế  về vấn đề này, ông Cường cho biết phía Sở cũng đã nhận được đơn phản ánh về các sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch. Lãnh đạo Sở đã giao cho Thanh tra Sở nghiên cứu tham mưu giải quyết đơn. Tinh thần là sẽ cho thanh tra hoặc kiểm tra để làm rõ các nội dung phản ánh trong đơn. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm. Liên quan đến vấn đề này, được biết Ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch cũng đã có cuộc làm việc với Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch.

Qua xác minh bước đầu cho thấy, một số nội dung phản ánh của bạn đọc là có cơ sở, cần được cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ và có kết luận.

Nhóm P.V Bạn đọc



 

,