.

Xử lý kịp thời tình trạng khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn huyện Minh Hóa

.
16:36, Thứ Năm, 27/04/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của bạn đọc phản ánh về tình trạng khai thác đất san lấp trái phép diễn ra công khai tại nhiều địa bàn ở huyện Minh Hóa. Về vấn đề này, qua xác minh cho thấy việc bạn đọc phản ánh là có thật và cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc để xử lý theo quy định.

Trước phản ánh của dư luận, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc và cùng phối hợp với Sở Tài Nguyên-Môi trường (TN-MT) để kiểm tra làm rõ vấn đề này.

Qua kết quả kiểm tra của Sở TN-MT và UBND huyện Minh Hóa cho thấy: Trong thời điểm cuối tháng 3-2017, tại xã Trung Hóa có 6 hộ gia đình tự ý cải tạo mặt bằng vườn nhà mà không đăng ký với địa phương. Đặc biệt, có 3 hộ gia đình tự ý khai thác đất do UBND xã quản lý để đổ mặt bằng nền nhà.

Tại xã Hóa Tiến phát hiện 5 trường hợp tự ý cải tạo, hạ thấp độ cao đất vườn đồi. Ngoài việc san gạt mặt bằng tại chỗ, các hộ dân này còn tận thu đất san lấp cho người dân trong thôn có nhu cầu san lấp mặt bằng. Diện tích khai thác trung bình tại mỗi hộ gia đình khoảng từ 100-150m2.

a
Một điểm người dân tự ý cải tạo, hạ thấp độ cao đất vườn đồi mà không làm thủ tục xin phép theo quy định.

Từ kết quả kiểm tra này, Sở TN-MT yêu cầu UBND xã Trung Hóa và Hóa Tiến cần tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trong việc khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục xin phép cải tạo san lấp mặt bằng để xây dựng nhà ở hoặc cải tạo mặt bằng để thuận tiện trong sản xuất có tận thu đất theo đúng quy định của pháp luật để cấp có thẩm quyền cho phép trước khi thực hiện.

Sở TN-MT đề nghị UBND huyện Minh Hóa chỉ đạo UBND các xã thực hiện tốt việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Trường hợp để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định tại Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND, ngày 27-7-2015 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; chỉ đạo Phòng TN-MT huyện hướng dẫn thủ tục cho phép cải tạo mặt bằng có tận thu đất san lấp để người dân thực hiện đúng quy định.

UBND huyện Minh Hóa cũng đã làm việc UBND xã Trung Hóa và Hóa Tiến và yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp tự ý cải tạo mặt bằng và khai thác đất trái phép, đồng thời ban hành công văn số 187/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Minh Hóa, sau chỉ đạo của UBND huyện và Sở TN-MT, UBND xã Trung Hóa và Hóa Tiến đã yêu cầu các hộ vi phạm chấm dứt việc khai thác cải tạo mặt bằng trái phép và các gia đình này đã nghiêm túc chấp hành.

Phòng Bạn đọc

 

 

        

,