.

Mua tài sản phát mại, người dân kêu bị thiệt

.
08:25, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của bà Hồ Thị Thái, trú tại thôn Thượng Hòa, xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch) phản ánh việc gia đình bà mua tài sản phát mại của Phòng giao dịch Lý Hòa (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch). Tuy nhiên, khi bàn giao tài sản thì không đúng với thực tế đã ký kết, thỏa thuận trước đó...

Theo trình bày của bà Thái, năm 2011, Phòng giao dịch Lý Hòa thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch thông báo phát mại tài sản của ông Nguyễn Văn Lực và bà Nguyễn Thị Thắm ở thôn Thượng Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch với gian nhà và đất ở là 100m2 có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y347836, thửa đất số 816, tờ bản đồ địa chính số 12, diện tích sử dụng 100m2 đất ở.

Sau khi đấu giá, đại diện Phòng giao dịch Lý Hòa đã bán phát mại lại số tài sản nói trên cho gia đình bà Thái với số tiền là 400 triệu đồng. Các thủ tục mua bán, chuyển nhượng đều có chứng nhận của chính quyền địa phương. Gia đình bà  Thái đã nộp đủ 400 triệu đồng cho Phòng giao dịch Lý Hòa.

Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Thị Thái cho rằng mình bị thiệt thòi khi mua tài sản phát mại từ phía Phòng giao dịch Lý Hòa (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch).
Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Thị Thái cho rằng mình bị thiệt thòi khi mua tài sản phát mại từ phía Phòng giao dịch Lý Hòa (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch).

Tuy nhiên, khi bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phòng giao dịch Lý Hòa, mà đại diện là ông Trần Đức Dũng (Giám đốc Phòng giao dịch), đã không bàn giao đúng với tờ trình, biên bản họp Hội đồng xử lý phát mại tài sản, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất theo tài sản thế chấp của vợ chồng ông Nguyễn Văn Lực và bà Nguyễn Thị Thắm (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y347836, thửa đất số 816, tờ bản đồ số 12, diện tích sử dụng 100m2 đất ở) cho gia đình bà, mà chỉ chuyển nhượng cho bà thửa đất số 816, tờ bản đồ địa chính số 12 với diện tích là 89m2, được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 420488, ngày 17-4-2012.

Như vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Thái thiếu 11m2 so với hợp đồng mua bán tài sản phát mại của Phòng giao dịch Lý Hòa. Gia đình bà Thái đã nhiều lần gặp ông Trần Đức Dũng yêu cầu làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng hợp đồng chuyển nhượng tài sản giữa hai bên. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, bà Thái cho rằng, khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình bà đã không phát hiện ra sự việc. Mới đây, gia đình bà phát hiện ra sự việc này nên yêu cầu Phòng giao dịch Lý Hòa bàn giao tài sản cho đúng với thực tế như đã thỏa thuận. Bà Thái cũng cho rằng, diện tích đất mà gia đình bà mua tài sản phát mại của Phòng giao dịch Lý Hòa tại thửa đất số 816, tờ bản đồ địa chính số 12 mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch trích lục năm 2007 cũng thể hiện diện tích là 100m2, nhưng khi bàn giao thì chỉ có 89m2..,

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Lê Chí Khanh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch và được biết: Khi bán tài sản, ngân hàng và gia đình bà Thái đã ký nhận và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng là nhiệm vụ của bà Thái làm các thủ tục sau này. Trách nhiệm này thuộc về bà Thái và phía Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch không lừa người mua tài sản trong việc này...

Ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Bố Trạch cho biết, căn cứ vào hồ sơ lưu trữ tại UBND huyện Bố Trạch thì, thửa đất hiện tại mà bà Thái đang sử dụng có nguồn gốc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bên chuyển nhượng là Phòng giao dịch Lý Hòa (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch) và bên nhận chuyển nhượng là bà Hồ Thị Thái được UBND xã Hải Trạch chứng thực ngày 3-1-2012, tại thửa đất số 816, tờ bản đồ địa chính số 12, diện tích 100m2.

Quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất được 2 bên ký xác nhận. Tuy nhiên, sau khi nhận được hồ sơ do Bộ phận một cửa liên thông của huyện chuyển đến ngày 7-3-2012, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất thì diện tích theo hiện trạng thửa đất được chuyển nhượng là 89m2, giảm 11m2 so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho hộ ông Nguyên Văn Lực và bà Nguyễn Thị Thắm trước đó. Các bên tham gia thống nhất với diện tích theo hiện trạng sử dụng và ký xác nhận. UBND huyện Bố Trạch đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 420488, ngày 17-4-2012 tại thửa đất số 816, tờ bản đồ địa chính số 12, diện tích 89m2 cho bà Hồ Thị Thái.

Ông Tài cũng cho rằng, trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hồ Thị Thái đúng theo quy định của pháp luật. Nếu bà có nhu cầu xin được cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì đề nghị gia đình bà nộp hồ sơ tại Trung tâm giao dịch một cửa của UBND xã Hải Trạch, hoặc Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Bố Trạch để được giải quyết...

Nhóm PV Bạn đọc







 

,