.

Xe tải cày nát đường vào khu du lịch núi Thần Đinh-chùa Kim Phong

.
08:05, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2017, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc đoạn đường từ làng Kim Nại, xã An Ninh đi vào xã miền núi Trường Xuân (Quảng Ninh) nơi có khu du lịch tâm linh núi Thần Đinh-chùa Kim Phong bị cày nát và bụi mù trời bởi những chiếc xe tải chở đá, gỗ rừng trồng gây ra.

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã kịp thời có mặt tại đoạn đường này và chứng kiến những gì bạn đọc phản ánh là hoàn toàn có cơ sở xác thực. Ông Võ Văn Kỹ (thôn Kim Nại, xã An Ninh) cho biết: Xe chạy rầm rầm cả ngày đêm.

Chỉ cần một trận mưa nhỏ là con đường trở nên lầy lội.
Chỉ cần một trận mưa nhỏ là con đường trở nên lầy lội.

Các lực lượng chức năng hôm nào cũng có mặt, nhưng tình trạng xe chở đá quá đầy làm rơi vãi trên đường đi vẫn cứ diễn ra bình thường. Nhà tôi khi nào cũng đóng cửa, nhưng bụi vẫn chui qua các khe hở ken đặc một lớp. Khổ nhất là khi có ai tới chơi, sau khi khách vào nhà là phải đóng cửa ngay nếu không muốn bụi bẩn ùa vào theo.

Bà Nguyễn Thị Hiến xã Trường Xuân) bức xúc cho biết: Tui bán hàng tạp hóa ở chợ Trường Xuân, xe chạy rầm rầm kéo theo bụi mù trời. Cả ngày luôn tay phủi bụi, rứa mà có nhiều khách chê bán hàng sao toàn bụi bẩn. Tình trạng này còn kéo dài thì việc buôn bán sẽ gặp khó khăn...

Ông Phan Trần Nam ở thành phố Đồng Hới cho hay: Vừa qua, cơ quan ông có tổ chức lên núi Thần Đinh với xe 24 chỗ ngồi. Khi xe vượt dốc Ma Nang, đến cầu Rào Đá thì gặp trở ngại do cầu đã có gác chắn bằng sắt không cho xe cao quá 2,4m đi qua. Vậy là đành phải quay trở lại đường Hồ Chí Minh để đi vào từ đường thôn Kim Nại, xã An Ninh. Bực bội nhất là con đường duy nhất để xe ô tô của đoàn có thể vào được núi Thần Đinh từ làng Kim Nại lại không hề có bất cứ biển chỉ dẫn nào. Bức xúc thêm nữa, con đường này lại bị xe tải chở đá và gỗ rừng trồng “cày nát”, nên việc đi vào hết sức khó khăn... Cùng chung sự bức xúc của ông Nam, nhiều du khách cũng đã phản ánh vấn đề này.

Qua tìm hiểu được biết, khoảng từ tháng 3-2015, khi cầu Rào Đá (ở xã Trường Xuân) xuống cấp nghiêm trọng và cơ quan chức năng chỉ cho phép xe máy, xe ô tô và xe tải nhẹ có chiều cao xe dưới 2,4m đi qua, thì con đường từ đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Kim Nại đi vào núi Thần Đinh trở thành con đường duy nhất mà tất cả các loại xe có thể đi vào được trung tâm xã Trường Xuân và núi Thần Đinh. Con đường này, trước đây được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư với mục đích sử dụng là đường công vụ phục vụ cho công trình thuỷ lợi Rào Đá.

Tuy nhiên, từ khi cầu Rào Đá có gác chắn như trên, toàn bộ xe ô tô vận tải chở đá từ 6 mỏ đá trên địa bàn xã Trường Xuân và xe chở gỗ rừng trồng của 2 xã An Ninh và Trường Xuân đều phải đi qua con đường này. Với việc con đường không được sửa chữa, nâng cấp và hàng ngày phải cõng trên mình hàng trăm xe ô tô tải hạng nặng đã làm cho nó bị cày nát.

 Từng đoàn xe tải ra vào khiến con đường bị cày nát.
Từng đoàn xe tải ra vào khiến con đường bị cày nát.

Đầu năm 2017, huyện Quảng Ninh tổ chức lễ hội danh thắng Thần Đinh tại khu du lịch tâm linh núi Thần Đinh-chùa Kim Phong đã thu hút hơn 30.000 lượt du khách đến tham quan. Khu du lịch này được UBND tỉnh xếp hạng di tích - danh thắng và nằm trong chiến lược du lịch tầm nhìn Quảng Bình đến năm 2020. Cùng với đó, huyện Quảng Ninh xác định lễ hội danh thắng Thần Đinh sẽ được tổ chức hàng năm vào dịp đầu Xuân tại khu du lịch tâm linh núi Thần Đinh-chùa Kim Phong và đây là một điểm nhấn trọng điểm về du lịch của huyện.

Từ những vấn đề thực tế trên, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh đã trực tiếp đi thị sát và sau đó đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng cần khắc phục ngay. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng vẫn chưa có động thái xử lý tích cực và kịp thời.   

Nhóm P.V Bạn đọc



 

,