.

Xã Dân Hóa (Minh Hóa): Công trình dang dở, học sinh có nguy cơ bỏ học

.
13:03, Thứ Năm, 19/01/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Do điều kiện nhà ở xa trường, không có các phương tiện đi lại nên hàng chục em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Dân Hóa đang có nguy cơ bỏ học. Trong khi đó, nhà bán trú cho các em đã được khởi công xây dựng từ năm 2010 nhưng chỉ thi công được một phần công trình rồi “đắp chiếu” đến tận bây giờ.

Công trình nhà bán trú cho học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Dân Hóa (Minh Hóa), được khởi công xây dựng từ năm 2010 với số vốn 3,5 tỷ đồng do UBND xã làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế hai tầng, 20 phòng ở cho học sinh trong khu vực trường.

Tuy nhiên, công trình mới thi công được một thời gian ngắn đã gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng vì vướng mắc một nhà dân và một cột điện nên phải dừng lại. Sau đó, chủ đầu tư đã trả hết số tiền cho nhà thầu và nhà thầu bỏ trốn. Từ đó, công trình đã bị “đắp chiếu” cho đến nay. Hiện công trình mới hoàn thành được phần móng, trụ và xây được khoảng 1/2 tường của tầng một.

Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Dân Hóa có hàng chục học sinh đang có nguy cơ bỏ học.
Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Dân Hóa có hàng chục học sinh đang có nguy cơ bỏ học.

Do không có chỗ ăn, ở lại nên có khoảng 100 em học sinh THCS ở bản Cha Lo, Ka Ai, Ka Vàng, Ba Loóc đang có nguy cơ bỏ học. Bởi tính quãng đường từ bản Cha Lo về trường mất gần 20km, bản Ka Ai khoảng 12km, bản Ka Vàng khoảng 10km, bản Ba Loóc khoảng 5km, đường đến lớp có rất nhiều dốc nên các cháu gần như không thể đi bằng xe đạp mà chỉ có thể đi bộ, đi xe khách hoặc gia đình phải chở xe máy. Do việc đi lại quá khó khăn nên mỗi năm có từ 3 đến 5 học sinh phải bỏ học, riêng năm học 2015 – 2016 đã có 4 học sinh trong trường bỏ học hẳn.

Hiện các học sinh còn lại vẫn đến lớp rất thất thường. Em Hồ Bắc, ở bản Cha Lo nói: “Do đường xa quá, nhà cháu lại nghèo không có tiền đi xe khách đến trường nên cháu phải nghỉ học vào rừng hái măng bán, khi nào bán có tiền cháu lại đi học”.

Trước khó khăn của các em học sinh, nhà trường cũng đã nhường lại 2 phòng nội trú của giáo viên cho khoảng 5 đến 8 cháu ở lại. Tuy nhiên, điều kiện ăn ở của các em cũng hết sức khó khăn, thiếu thốn nên nhiều em vẫn hay bỏ học thất thường.

Thầy Nguyễn Văn Văn Chương, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Dân Hóa cho biết: “Hiện nhà trường đang phối hợp với các cấp chính quyền, Mặt trận, Bộ đội Biên phòng đến từng nhà để vận động các em đến lớp. Tuy nhiên, do điều kiện quá khó khăn nên chỉ được khoảng 30 học sinh các bản xa đến lớp chuyên cần, còn lại khoảng 70 học sinh vẫn bỏ học thất thường, có em bỏ thường xuyên”.

Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa cho biết: “Để giúp các em đến trường, nguồn vốn sự nghiệp giáo dục đã đầu tư 5 tỷ đồng để tiếp tục thi công lại nhà bán trú cho học sinh ở tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Dân Hóa. Ra Tết, xã sẽ chọn nhà thầu và tiến hành một số thủ tục để công trình được tiếp tục xây dựng.

Nếu được triển khai như lời ông Chủ tịch UBND xã thì, nhà bán trú cho học sinh Trường phổ thông dân tộc TH và THCS Dân Hóa cũng không thể hoàn thành trong “một sớm, một chiều”. Vì vậy, thiết nghĩ trước mắt, nhà trường, chính quyền địa phương, ngành giáo dục cùng các đoàn thể hãy chung tay giúp đỡ, động viên các em học sinh từ vật chất đến tinh thần để các em yên tâm đến lớp.

X.V

 

,